Tin địa phương

Đường xuống cấp, rào cản phát triển kinh tế các xã vùng biên

Gia Ân - Lữ Phú 12/01/2024 - 08:16

Tuyến đường liên xã nối Quốc lộ 16 vào các bản vùng sâu, vùng khó khăn của hai xã biên giới Bắc Lý và Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Đây không chỉ là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi lưu thông qua tuyến đường, mà còn là rào cản giao thương, phát triển kinh tế của địa phương.

Tuyến đường liên xã từ bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý vào xã Đoọc Mạy là tuyến đường quan trọng trong việc phát triển kinh tế của các xã khu vực biên giới huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

anh-2(1).jpg
Tuyến đường liên xã nối Quốc lộ 16 vào các bản vùng sâu, vùng khó khăn của hai xã biên giới.

Tuyến đường đã được huyện quy hoạch đường cấp tỉnh, nối từ Quốc lộ 16 tại bản Huồi Cáng 1 vào xã Đoọc Mạy, với tổng chiều dài 17km. Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông khá đông, đã có dấu hiệu xuống cấp từ nhiều năm nay. Thời gian gần đây, hiện tượng xuống cấp của tuyến đường ngày càng nghiêm trọng, khiến việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn.

Cùng với tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, vấn đề ô nhiễm bụi khi trời nắng cũng trở thành gánh nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân lưu thông trên tuyến đường.

anh-7.jpg
Cùng với tuyến đường xuống cấp, cầu sắt trên tuyến đường tại bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý cũng bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn hiểm họa tai nạn giao thông.

Anh Lo Văn Súng, ở bản Buộc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, chia sẻ: “Do tuyến đường có nhiều xe cộ lưu thông lớn, đường lại xuống cấp, dốc, mùa mưa thì trơn trượt, ngày nắng thì bụi bẩn nên di chuyển trên tuyến đường này rất khó khăn và thường xuyên xảy ra tai nạn không đáng có”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Cụt Văn Long, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, cho biết: “Đây là tuyến đường đất đã được sử dụng nhiều năm, thường xuyên xuống cấp sau mỗi mùa mưa, gây cản trở việc đi lại, lưu thông vận chuyển, trao đổi hàng hóa của hơn 500 hộ dân thuộc 7 bản. Đặc biệt, 747 học sinh và gần 50 thầy cô giáo trên địa bàn xã thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này. Nếu tuyến đường không được cứng hóa, người dân các bản biên giới này sẽ rất khó khăn trong việc phát triển kinh tế gia đình”.

anh-33.jpg
Nhiều dầm cầu đã không có khả năng chịu lực và khả năng sửa chữa.

Không chỉ tuyến đường xuống cấp, cầu sắt trên tuyến đường tại bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý cũng bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều dầm cầu, dầm trụ, dầm dọc, dầm ngang đã không có khả năng chịu lực và khả năng sửa chữa, các điểm kết nối thân cầu đã hoen rỉ, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào nếu không kịp thời khắc phục, thay thế.

Đầu năm 2022, Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An cùng các đơn vị chuyên môn huyện Kỳ Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra và có văn bản báo cáo các Sở ban ngành cấp tỉnh nghiên cứu, bố trí kinh phí làm cầu cứng tại trị trí này. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các phương tiện và người dân vẫn phải liều mình qua lại trên chiếc cầu này.

anh-1(1).jpg
Phần lớn tuyến đường là đường đất, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn và nguy hiểm cho phương tiện và người dân đi qua tuyến đường.

Ông Vi Văn Sơn, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kỳ Sơn, chia sẻ: “Cầu sắt tại bản Huồi Cáng xã Bắc Lý là cầu cũ được huyện Kỳ Sơn xin từ tỉnh Quảng Bình năm 2008, và được lắp cho người dân đi tạm từ đó đến giờ. Hiện nay, cầu đã xuống cấp khá nghiêm trọng, cần tháo gỡ và xây dựng cầu cứng thay thế để đảm bảo an toàn giao thông…”.

Trước thực tế trên, người dân nơi đây rất mong tuyến đường sớm được nâng cấp, nhịp cầu mới được bắc qua, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương phát triển kinh tế. Đây cũng là điều kiện cần để các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn của tỉnh Nghệ An sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới về hạ tầng giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường xuống cấp, rào cản phát triển kinh tế các xã vùng biên