Giao thông

Đường sắt áp dụng quy định mới về vận tải hành lý

Hà Kim 19/02/2024 - 09:26

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đường sắt áp dụng quy định mới về vận tải hành lý theo tàu khách từ tháng 2/2024.

VNR vừa có thông báo áp dụng quy định mới về vận tải hành lý theo tàu khách, trong đó nêu rõ trọng lượng miễn cước, trả cước, cách tính cước.

Theo đó, hành lý xách tay được miễn cước của mỗi hành khách có vé đi tàu hợp lệ không vượt quá 20kg; chiều dài không vượt quá 0,8m; chiều rộng không vượt quá 0,5m; chiều cao không vượt quá 0,4m và thể tích không vượt quá 0,16m.

Trường hợp hành lý xách tay vượt quá trọng lượng và kích thước quy định thì hành khách phải mua vé theo quy định. Nếu hành lý đó gây cản trở việc đi lại của hành khách hoặc gây mất an toàn trên toa xe khách, hành khách phải gửi hành lý đó lên toa xe hành lý nếu toa xe hành lý còn chỗ.

hanh-ly-1-.jpg
Đường sắt áp dụng quy định mới về vận tải hành lý

Về đóng gói hành lý ký gửi, tùy theo tính chất của hàng hóa, hành khách, người gửi phải bao bọc, đóng gói đúng quy cách để đảm bảo không bị hư hỏng, đổ vỡ, rơi vãi, xô lệch hoặc gây ảnh hưởng đến các hàng hóa khác trong quá trình xếp dỡ và vận chuyển. Mỗi kiện hàng dài không quá 2,5m; rộng không quá 0,5m và thể tích không quá 0,5m; trọng lượng không quá 75kg.

Trọng lượng tính cước tối thiểu của hành lý ký gửi là 5kg/kiện; phần lẻ từ 0,5kg trở lên quy tròn thành 1kg; từ 6kg trở lên tính theo trọng lượng thực tế (đã quy tròn). Đối với hàng cồng kềnh, cứ 1m tính cước 300kg.

Cụ thể, xe đạp tính cước 50kg/chiếc; xe đạp điện các loại, xe máy các loại có dung tích xi lanh nhỏ hơn 50cm3 tính cước 100kg/chiếc; xe máy điện và xe máy các loại có dung tích xi lanh từ 50cm3 đến dưới 125cm3 tính cước 150kg/chiếc. Xe máy các loại có dung tích xi lanh từ 125cm3 đến dưới 250cm3 tính cước 25kg/chiếc.

Ngoài ra, tủ lạnh nguyên chiếc có dung tích nhỏ hơn 150 lít tính cước 150kg/chiếc; tủ lạnh nguyên chiếc có dung tích từ 150 lít trở lên tính cước 300kg/chiếc. Đối với xe đạp các loại, xe máy các loại (nguyên chiếc và tháo rời), máy khâu, tủ lạnh các loại nếu đóng thành hòm kiện chắc chắn có thể xếp chồng lên nhau với các loại hàng hóa khác được thì 1m tính cước 250kg.

Sau khi đã làm thủ tục gửi hành lý ký gửi, hành khách, người gửi hành lý ký gửi có thể thay đổi, không gửi toàn bộ hoặc một phần hành lý ký gửi.

Khi thay đổi ga đến, người nhận nhưng phải làm thủ tục thay đổi, điều chỉnh trước giờ tàu chạy 4 giờ tại các ga có tác nghiệp nhận vận chuyển hành lý ký gửi.

Trong thời hạn trên, hành khách, người gửi hành lý ký gửi có thể rút một phần hoặc tất cả hành lý ký gửi nhưng cần có giấy yêu cầu và được hoàn lại tiền cước phí phần rút lại.

Đồng thời phải trả tiền xếp dỡ, tiền bảo quản (tính từ khi nhận chở đến khi giao lại) theo quy định của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường sắt áp dụng quy định mới về vận tải hành lý