Tư vấn pháp luật

Quy trình soi chiếu an ninh đối với hành lý của tiếp viên hàng không ra sao?

Việt An 20/03/2023 14:52

Liên quan đến vụ việc cơ quan chức năng phát hiện 4 nữ tiếp viên hàng không xách 11,3 kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp trong các tuýp kem đánh răng từ Pháp về Việt Nam, rất nhiều độc giả quan tâm về quy trình soi chiếu an ninh đối với hành lý của tiếp viên hàng không được thực hiện như thế nào?

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Văn Hiến, Phó Giám đốc công ty Luật TNHH Gia Võ, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, với nghề tiếp viên hàng không, đây là công việc mang tính dịch vụ cao nên các quy định hàng không được đào tạo bài bản và phải tuân thủ nghiêm ngặt. Các tiếp viên hàng không phải nắm chắc các quy định của ngành và cam kết nhiều điều khoản.

nu-tiep-vien-hang-khong-van-chuyen-ma-tuy.jpg
Ma túy tổng hợp và thuốc lắc được ngụy trang trong hộp kem đánh răng bị lực lực lượng chức năng phát hiện

Đối với quy định soi chiếu hành lý của tiếp viên hàng không, luật sư Hiến cho biết, Điều 43 Thông tư 13/2019/TT-BGTVT quy định rõ về việc kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với tổ bay.

Theo đó, người khai thác tàu bay phải cung cấp danh sách tổ bay cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trước khi tổ bay làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không. Tổ bay phải mặc trang phục theo quy định, tự đóng gói hành lý và chỉ được phép mang hành lý theo quy định tại khoản 4 Điều này.

Thành viên tổ bay phải xuất trình thẻ nhận dạng tổ bay tại điểm kiểm tra an ninh hàng không. Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không kiểm tra, đối chiếu danh sách tổ bay của chuyến bay do người khai thác tàu bay cung cấp với thẻ nhận dạng tổ bay.

Việc soi chiếu, giám sát, lục soát an ninh đối với thành viên tổ bay và hành lý của họ được thực hiện như đối với hành khách, hành lý xách tay của hành khách xuất phát.

Ngoài ra, quy trình kiểm tra an ninh đối với tổ bay và hành lý xách tay xuất phát phải được quy định chi tiết trong quy chế an ninh hàng không của đơn vị cung cấp dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không.

“Như vậy, quy trình kiểm tra, soi chiếu hành lý của tiếp viên thực hiện tương tự với hành khách theo Thông tư 41/2020/TT-BGTVT ngày 31/12/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13/2019/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.

Cụ thể, hành khách, hành lý xách tay phải được kiểm tra an ninh bằng soi chiếu an ninh hàng không trước khi vào khu vực hạn chế 100%, trừ trường hợp được miễn kiểm tra an ninh hàng không theo quy định.

Hành khách từ chối soi chiếu an ninh hàng không sẽ bị từ chối vận chuyển.

Hành khách phải tuân thủ mọi hướng dẫn, yêu cầu của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không, cởi bỏ áo khoác, mũ, giầy, dép, thắt lưng, vật dụng cá nhân và các đồ vật khác mang theo người; đặt các đồ vật, chất lỏng, thiết bị điện tử vào khay đưa qua máy soi tia X trước khi đi qua cổng từ.

Hành khách đi qua cổng từ hoặc thiết bị soi chiếu cơ thể (nếu có), nếu cổng từ hoặc thiết bị soi chiếu cơ thể báo động hoặc hành khách có biểu hiện nghi vấn thì nhân viên kiểm soát an ninh hàng không sử dụng kết hợp thiết bị phát hiện kim loại cầm tay và kiểm tra trực quan.

Hành khách đặt hành lý xách tay lên băng chuyền đưa qua máy soi tia X; khi hành lý có nghi vấn, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không phải tiến hành kiểm tra trực quan hoặc lục soát an ninh hàng không theo quy định.

Trước đó, chiều 17/3, Cục Hải quan TPHCM phối hợp với Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức họp báo thông tin về vụ 4 tiếp viên hàng không bị phát hiện xách 11,3 kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp trong các tuýp kem đánh răng từ Pháp về.

Cụ thể, sau khi chuyến bay số hiệu VN10 của hãng hàng không Vietnam Airlines từ Pháp về Việt Nam hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 16/3, khi tiến hành soi chiếu, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu đã phát hiện nghi vấn trong hành lý của 4 tiếp viên hàng không nên đã tiến hành kiểm tra và phát hiện các đối tượng đã cất giấu, ngụy trang số lượng ma túy trong các tuýp kem đánh răng.

Bước đầu, các nữ tiếp viên hàng không khai nhận là "xách hộ" với tiền công 10 triệu đồng và không biết đó là ma túy

Ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM cho biết, đây là lần đầu tiên hải quan phát hiện tiếp viên vi phạm về mang chất cấm, chưa có tiền lệ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, quy tắc của ngành hàng không là hành lý đi theo người, người đi đúng giấy tờ. Khi đi qua khu vực làm thủ tục an ninh, soi chiếu hành lý, hành khách tuyệt đối không mang hộ đồ của người khác, thậm chí hành lý soi chiếu của mỗi cá nhân cần tách rời, không được cho người lạ để vào khay đồ của mình…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy trình soi chiếu an ninh đối với hành lý của tiếp viên hàng không ra sao?