Tòa tuyên án

Đưa người dân tộc thiểu số vượt biên trái phép

Trần Sỹ 06/12/2023 - 16:26

Ngày 6/12, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 4 bị cáo ra xét xử sơ thẩm công khai về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Các bị cáo gồm: Lê Sét Sấm (tên gọi khác: Tỷ, SN 1969, tại thị xã Bình Minh, Vĩnh Long); Nguyễn Văn Nhiều (SN 1990) và Huỳnh Thị Kim Trinh (tên gọi khác: Chín, SN 1967, cùng trú tại xã Khánh An, huyện An Phú, An Giang); Bóp (tên gọi khác: Ama Ni, SN 1988, tại xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa, Gia Lai).

Theo cáo trạng truy tố, qua công tác nắm tình hình trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh phát hiện 4 người dân tộc thiểu số gồm Rơ Châm M. (SN 1979, trú tại xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) và Tôk (SN 1988, trú tại xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) cùng 2 con (SN 2011; 2018), trốn đi nước ngoài nên Phòng An ninh nội địa và Cơ quan An ninh điều tra phối hợp truy đuổi.

anh.-xet-xu.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Đến sáng 18/5/2023, khi 4 người dân tộc thiểu số đi đến TP. Hồ Chí Minh thì bị lực lượng chức năng phát hiện, đồng thời bắt giữ Lê Sét Sẩm là người tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Quá trình điều tra xác định, vào khoảng đầu tháng 12 năm 2022, Nghiêm (bạn của Lê Sét Sấm, không rõ nhân thân, sống tại Campuchia, bị bệnh chết vào ngày 19/01/2023) rủ Sấm đưa người dân tộc thiểu số trốn sang Thái Lan.

Sấm đồng ý, Nghiêm gọi qua ứng dụng Messenger cho một người đàn ông tên “Hùng” đang ở Thái Lan (chưa xác minh được thông tin và địa chỉ cụ thể), giới thiệu Sấm sẽ thay Nghiêm đưa người dân tộc thiểu số từ Việt Nam sang Campuchia.

Tiếp đó, Nghiêm đưa điện thoại cho Sấm nói chuyện với “Hùng” và thống nhất tiền công đưa người trốn sang Campuchia là 5 triệu đồng/người lớn, trẻ em đi cùng được miễn phí.

Vậy nhưng, sau đó Sấm thu mỗi người 20 triệu đồng/người lớn để lấy tiền chi phí trong quá trình tổ chức trốn như mua vé xe, ăn, uống, thuê nhà nghỉ, phí đưa người qua biên giới Việt Nam – Campuchia. Số tiền còn dư, Sấm đưa lại cho người trốn để trả lại cho đối tượng “Hùng”. Sấm sử dụng ứng dụng Messenger tên tài khoản “Lê Văn Ty” kết bạn với tài khoản Messenger của đối tượng Hùng tên là “Hdoah Toiloi Rongai”.

Cơ quan chức năng xác định, từ tháng 2-5/2023, các bị cáo Sấm, Nhiều, Trinh đã tổ chức 5 đợt đưa 20 lượt người dân tộc thiểu số ở tỉnh Gia Lai trốn đi Campuchia rồi sang Thái Lan trái phép. Trong đó, tổ chức thành công 4 đợt với 16 người (Sấm đưa người đến giao cho Nhiều và Trinh để đưa qua Campuchia), đến lần thứ 5 (có sự tham gia của Bóp) thì bị phát hiện và bị bắt giữ. Sấm thu lợi bất chính 80 triệu đồng, Nhiều 900 nghìn đồng, Trinh thu lợi hơn 2,7 triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên Lê Sét Sấm 9 năm tù, Nguyễn Văn Nhiều và Huỳnh Thị Kim Trinh cùng mức án 7 năm 6 tháng tù, Bóp 12 tháng tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa người dân tộc thiểu số vượt biên trái phép