Dù Trump hay Biden chiến thắng, quan hệ Mỹ - Nga vẫn không thay đổi

Nhật Minh| 05/11/2020 10:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan hệ giữa Liên bang Nga và Mỹ sẽ không thay đổi trong những năm tới, dù cho ứng viên đương kim Tổng thống Donald Trump hay cựu Phó Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

donald-trump-joe-biden.jpg
Dù đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump hay cựu Phó Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng thì quan hệ giữa Mỹ và Nga cũng không thay đổi.

Trên đây là nhận định của Phó giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế Leonid Kozlov của Trường nghiên cứu khu vực và quốc tế trực thuộc Đại học Liên bang Viễn Đông (FEFU), Sputnik cho biết.

Theo đó, ông Kozlov cho rằng, “Đối với bản thân nước Mỹ điều này có lẽ sẽ gây ra một số hậu quả nào đó, đặc biệt là về chính sách đối nội của đất nước”. Tuy nhiên, về cơ bản sẽ không có gì thay đổi trong quan hệ đối ngoại giữa hai cựu thù Chiến tranh Lạnh.

“Đường lối chính sách đối ngoại được xây dựng từ lâu sẽ không thay đổi gì nhiều, Tổng thống đương nhiệm không thể tác động một cách căn bản đến đường lối đó, như thực tế 4 năm cầm quyền của ông Trump đã cho thấy điều đó”, Sputnik dẫn lời ông Kozlov.

Theo chuyên gia quan hệ quốc tế này, bộ máy quản lý chính sách đối ngoại của Mỹ đã được hình thành rộng khắp; và Tổng thống trong 4 năm tại nhiệm, thậm chí trong 8 năm, cũng không thể triệt để lật ngược được bộ máy này.

Ông Kozlov nhấn mạnh, khi ai đó, giống như Tổng thống Trump, cố làm một điều gì đó “vượt ra khỏi quy trình truyền thống”, thì bộ máy nói trên sẽ phá vỡ quyết định này hoặc trì hoãn nó.

“Đồng minh chính của họ là châu Âu. Và những đối tác được gọi là các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Không thể hình dung nổi chuyện Biden hoặc Trump sẽ thay đổi căn bản được đường lối đó. Còn mối quan hệ đối với Nga, như đã định hình trong những năm trước, vẫn sẽ được duy trì”, ông Kozlov lưu ý.

Trong khi đó, ông Gennady Zyuganov, Lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên bang Nga, cũng đưa ra ý kiến tương tự. Ông Zyuganov tin rằng, chiến thắng của một ứng viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 không có nhiều ý nghĩa khác biệt đối với Nga. Tuy nhiên, theo ông, nếu ông Joe Biden giành chiến thắng thì sẽ “quyết liệt hơn” đối với Nga so với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, cử tri Mỹ sẽ bầu Tổng thống và Phó Tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc. Đối với cuộc đua vào Nhà Trắng, để giành chiến thắng, ứng cử viên phải giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri.

Với các số liệu mới nhất, ông Biden đang có lợi thế lớn trong cuộc đua với Tổng thống Trump. Hiện ứng cử viên của Đảng Dân chủ có 264 phiếu đại cử tri, tiến gần sát mốc 270 phiếu đại cử tri theo yêu cầu.

Trong khi đó, tính đến 9h50 sáng 5/11 (giờ Việt Nam), ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã nhận được trên 71.947.000 phiếu bầu phổ thông, phá vỡ kỷ lục số phiếu phổ thông mà một ứng viên nhận được trong lịch sử nước Mỹ.

Ứng viên Joe Biden đã phá vỡ kỷ lục của cựu Tổng thống Barack Obama đạt được 12 năm trước, khi ông nhận được tổng cộng 66.862.039 phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử Tổng thống 2008.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dù Trump hay Biden chiến thắng, quan hệ Mỹ - Nga vẫn không thay đổi