Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden giành chiến thắng ở thị trấn đầu tiên của Mỹ

Nhật Minh| 03/11/2020 14:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được 5 phiếu tại thị trấn Dixville Notch, nơi đầu tiên có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

new-hampshire.jpg
Thị trấn Dixville Notch ở bang New Hampshire là nơi ghi nhận những lá phiếu đầu tiên trên toàn nước Mỹ trong ngày bầu cử chính thức 3/11

Thị trấn Dixville Notch, bang New Hampshire, một tiểu bang thuộc vùng New England ở phía Đông Bắc nước Mỹ, là nơi cử tri đi bầu sớm nhất nước Mỹ trong Ngày bầu cử chính thức 3/11.

new-hampshire2.jpg
new-hampshire3.jpg

Thị trấn Dixville Notch nằm gần biên giới Canada. Kể từ năm 1960 đến nay, thị trấn này có truyền thống đi bỏ phiếu đầu tiên tại Mỹ. Các cử tri tại thị trấn láng giềng Millsfield cũng bắt đầu thực hiện quyền công dân của mình vào đêm 2/11.

new-hampshire4.jpg
new-hampshire5.jpg

Vào lúc 0h00 ngày 3/11 (theo giờ Mỹ), tức trưa cùng ngày theo giờ Việt Nam, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 chính thức bắt đầu. Lúc này, cử tri tại thị trấn Dixville Notch ở bang New Hampshire đi bỏ phiếu để bầu ra người đứng đầu nước Mỹ. Đây được xem là nơi cử tri đi bầu sớm nhất nước Mỹ trong Ngày bầu cử.  

Theo CNN, kết quả kiểm phiếu tại chỗ ở Dixville Notch cho thấy ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được 5 phiếu ở thị trấn này, trong khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump không giành được phiếu nào. Trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, ứng cử viên của đảng Dân chủ Hilary Clinton đã đánh bại đối thủ là ông Donald Trump ở Dixville Notch với 4 phiếu ủng hộ.

new-hampshire7.jpeg
new-hampshire6.jpg
Ông Joe Biden, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, được toàn bộ 5 phiếu, trong khi không ai bầu cho Tổng thống Donald Trump.

Trong khi đó, hầu hết các điểm bỏ phiếu tại Bờ Đông của Mỹ sẽ mở cửa vào 6h hoặc 7h ngày 3/11 (theo giờ địa phương), tức 18h hoặc 19h ngày 3/11 (theo giờ Việt Nam).

Vào 18h ngày 3/11, phần lớn việc bỏ phiếu tại Indiana và Kentucky sẽ kết thúc, chỉ rất ít khu vực của hai tiểu bang này vẫn sẽ kéo dài hoạt động bầu cử do khác múi giờ.

Các điểm bỏ phiếu tại hai bang chiến địa và dao động gồm Florida và Georgia sẽ đóng cửa vào lúc 19 giờ cùng với 3 tiểu bang South Carolina, Vermont và Virginia. Kể từ thời điểm này, sau mỗi 30 phút sẽ có hàng loạt bang kết thúc hoạt động bầu cử. Theo đó, hoạt động bầu cử tại North Carolina, Ohio và West Virginia sẽ kết thúc vào khung giờ 19h30.

Trong khi đó, khung giờ 20h sẽ chứng kiến nhiều bang và khu vực nhất tuyên bố đóng hòm phiếu, bao gồm Alabama, Connecticut, Delaware, Washington D.C, Illinois, Maine, Maryland, Massachusetts, Mississippi, Missouri, New Hampshire, New Jersey, North Dakota, Oklahoma, Pennsylvania, Rhode Island, South Dakota, Tennessee, Texas.

Sau khi bang Arkansas tuyên bố kết thúc bỏ phiếu vào 20h30, cử tri và người theo dõi bầu cử Mỹ sẽ lại được chứng kiến một khung giờ sôi động khi đồng loạt 11 bang kết thúc bỏ phiếu vào lúc 21h, bao gồm Arizona, Colorado, Kansas, Louisiana, Michigan, Minnesota, Nebraska, New Mexico, New York, Wisconsin, Wyoming.

Sau thời điểm này, Idaho, Iowa, Montana, Nevada và Utah sẽ kết thúc bỏ phiếu vào 22h.

Vào lúc 23h, các hoạt động bỏ phiếu sẽ kết thúc tại California, Oregon và Washington, trong khi những bang cuối cùng của Mỹ đóng cửa các điểm bỏ phiếu trong Ngày Bầu cử là Alaska và Hawaii. Hai tiểu bang này sẽ kết thúc hoạt động bầu cử vào 24h miền Đông ngày 3/11.

Trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11, cử tri Mỹ sẽ bầu Tổng thống và Phó Tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại hạ viện, 35/100 ghế tại thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc. Cuộc đua vào Nhà Trắng nhận được sự quan tâm trên hết, cử tri Mỹ sẽ “chọn mặt gửi vàng” nhân vật vừa là nguyên thủ quốc gia vừa là người đứng đầu chính phủ để lèo lái “con thuyền nước Mỹ” trong 4 năm tiếp theo.

Theo Dự án Bầu cử Mỹ thuộc Đại học Florida, tính đến sáng 2/11 theo giờ địa phương đã ghi nhận 95.027.832 cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm, trong đó gần 60,5 triệu cử tri gửi phiếu bầu qua đường bưu điện, trong khi 34,5 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden giành chiến thắng ở thị trấn đầu tiên của Mỹ