Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump giành chiến thắng ở bang chiến địa Florida

Nhật Minh| 04/11/2020 12:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump giành chiến thắng ở bang chiến địa Florida; Hơn 100 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm; Phe Dân chủ tạm chiếm ưu thế trong cuộc đua vào Thượng viện… là một số thông tin mới cập nhật liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ 2020.

Tổng thống Trump giành chiến thắng ở bang chiến địa Florida

Với hơn 97% số phiếu được kiểm, ứng cử viên đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giành chiến thắng tại bang miền nam Florida, với tỉ lệ ủng hộ 51,3%.%, trong khi ứng cử viên Dân chủ nhận 47,8% số phiếu bầu.

Như vậy, ông Trump giành chiến thắng quyết định tại Florida, bang chiến địa vô cùng quan trọng với số phiếu đại cử tri lên tới 29.

donald-trump-florida.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump giành chiến thắng quan trọng ở bang chiến địa Florida

Điều đáng chú ý là theo một thống kê, 13 trên tổng số 14 cuộc bầu cử tổng thống gần đây, người chiến thắng tại Florida cuối cùng đều đắc cử Tổng thống Mỹ. Và kể từ năm 2000 đến nay, phe Dân chủ chưa bao giờ thắng ở Florida và bất kỳ ứng cử viên nào thắng ở Florida cùng Texas đều giành thắng lợi chung cuộc.

Chiến dịch tranh cử của hai đảng đều đặt ưu tiên vào Florida, khi đây là bang chiến địa quan trọng với cả hai ứng cử viên. Nhưng mức độ phụ thuộc vào bang này với ông Trump là nhiều hơn.

Trước đó, Fox News đưa tin Tổng thống Trump đã thắng ở 9 bang, gồm: Kentucky, Tây Virginia, Indiana, New Hampshire, Oklahoma, Tennessee, Alabama, Mississippi, Arkansas, Bắc Dakota, Wyoming, Nebraska, Nam Dakota.

041120-nguoi-my-hoi-hop-5.jpg
Những người ủng hộ ông Trump tập trung bên ngoài Thư viện John F. Kennedy, một điểm bỏ phiếu của hạt Miami Dade, Miami, bang Florida. Ảnh: Reuters

Tính đến 9h sáng 4/11, ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã giành thêm chiến thắng tại bang New York với 29 phiếu đại cử tri. Trước đó, ông Biden đã giành chiến thắng ở 12 bang, gồm: Vermont, Virginia, Massachusettes, Connecticut, Maryland, Delaware, New Jersey, Rhode Islands, Illinois, Maine, Bắc Carolina, New York, Colorado.

041120-nguoi-my-hoi-hop-7.jpg
Một người ủng hộ ông Biden. Ảnh: Reuters

Hơn 100 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm

Hàng triệu người Mỹ ngày 3/11 (giờ địa phương) đã trực tiếp đi bỏ phiếu lựa chọn tổng thống mới trong tình hình dịch COVID-19. Nhiều cử tri đã nghiêm túc đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội. Tình hình ngày tổng tuyển cử đã diễn ra khá trơn tru tại các điểm bầu cử, không có biến động lớn.

Trong khi đó, lực lượng hành pháp cũng trong tình trạng sẵn sàng cao độ. Ban Dân quyền thuộc Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã cử nhân sự đến 18 bang để theo dõi tình trạng dọa dẫm hoặc đàn áp cử tri.

041120-bophieu.jpg
Cử tri bỏ phiếu tại Pasadena, bang California. Ảnh: Reuters

Tính đến 21h ngày 3/11 (giờ miền Đông Mỹ, tức 9h sáng ngày 4/11 giờ Việt Nam), một số bang tại Mỹ đã đóng các điểm bầu cử gồm Arizona, Colorado, Kansas, Louisiana, Michigan, Minnesota, New Mexico, New York, North Dakota, South Dakota, Texas, Wisconsin, Wyoming.

Trong khi đó theo thống kê, hơn 100 triệu cử tri trên toàn nước Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm trước Ngày Bầu cử 3/11. Số cử tri đi bầu sớm này chiếm hơn 47% số cử tri đã đăng ký trong cuộc bầu cử năm nay, trong đó 21 bang và khu vực Washington D.C đã có hơn 50% số cử tri đăng ký đã bỏ phiếu sớm.

Cuộc đua vào Thượng viện: Phe Dân chủ tạm chiếm ưu thế

Trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, cử tri Mỹ sẽ bầu Tổng thống và Phó Tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc. Đối với cuộc đua vào Nhà Trắng, để giành chiến thắng, ứng cử viên phải giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri.

041120-nguoi-my-hoi-hop-10.jpg
Các nhân viên kiểm phiếu khẩn trương làm việc ở Philadelphia, Pennsylvania. Ảnh: Reuters

Cuộc đua vào thượng viện năm nay dự báo sẽ rất gay cấn, rất có thể được quyết định ở các bang như Colorado, Arizona, Maine, North Carolina và Iowa. Tuy nhiên, cũng có thể có một số bất ngờ tác động tới kết quả cuối cùng.

Theo Fox News, tính đến sáng 8h45 sáng 4/11 (giờ Việt Nam), trong cuộc bầu cử ở Thượng viện, đảng Dân chủ hiện tạm chiếm ưu thế trước đảng Cộng hòa với số ghế lần lượt là 42 và 35

Trong các cuộc bầu cử Mỹ, cuộc đua vào Thượng viện cũng không kém phần khốc liệt như cuộc đua vào Nhà Trắng của hai ứng cử viên tổng thống. Đảng nào kiểm soát được Thượng viện sẽ có nhiều lợi thế cũng như có quyền quyết định đối với chương trình nghị sự lập pháp của tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, thành viên nội các và các vị trí cấp cao trong nhánh tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump giành chiến thắng ở bang chiến địa Florida