Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden bất ngờ vươn lên ở hai bang then chốt

Bạch Dương| 04/11/2020 23:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Bide bất ngờ vươn lên tại hai bang giữ vai trò then chốt nhất quyết định cục diện cuộc đua vào phút cuối là Wisconsin và Michigan.

Theo kết quả kiểm phiếu tính đến thời điểm 10h sáng 4/11 (giờ địa phương), tại bang Michigan, với 94% số phiếu được kiểm ông Biden giành được 2.518.923 phiếu bầu phổ thông (49,41%), trong khi con số đó với ông Trump là 2.500.843 phiếu phổ thông (49,05%).

joe-biden-michigan.jpg
Ông Joe Biden vượt lên tại bang Michigan

Còn với Wisconsin, với 95% số phiếu được kiểm, ứng cử viên đảng Dân chủ có được 1.630.334 phiếu phổ thông (49,57%) so với 1.609.586 phiếu phổ thông (48,94%) của ông Trump.

Chiến thắng ở Michigan sẽ mang lại cho ứng cử viên tổng thống 16 phiếu đại cử tri.

Giới phân tích nhận định, cơ hội hiện nay chia đều cho cả hai, nhưng dường như ứng cử viên đảng Dân chủ có nhiều lựa chọn hơn đối thủ.

Với cơ hội chiến thắng cao ở Nevada (6 phiếu đại cử tri), ứng viên Joe Biden chỉ cần thắng 2 trong bốn bang là Michigan (16 phiếu đại cử tri), Wisconsin (10 phiếu đại cử tri), Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) và Georgia (16 phiếu đại cử tri) là cánh cửa bước vào Nhà Trắng sẽ rộng mở.

nevada-bau.jpg
Cử tri đi bỏ phiếu ở Nevada

Với 32 phiếu đại cử tri có thể giành được từ Michigan, Wisconsin và Nevada, ông Biden sẽ có được 270 phiếu, vừa đủ số phiếu tối thiểu để chiến thắng.

Như vậy, ứng viên đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump cần phải chiến thắng tại bốn bang là Georgia, North Carolina, Michigan và Wisconsin mới bảo đảm chắc thắng. Đây là những bang mà ông từng thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

Tuy nhiên, tại Nevada, Ủy ban bầu cử bang này cho biết sớm nhất phải đến ngày 5/11 mới có thể công bố kết quả bầu cử.

Tại thời điểm hiện tạm ngưng kiểm phiếu, ông Joe Biden đang tạm dẫn trước ông Trump với tỉ lệ sít sao, lần lượt là 49,23% và 48,59%, ở thời điểm có 67% số phiếu được kiểm.

Ủy ban bầu cử Nevada cho biết, tất cả các phiếu bầu sớm theo hình thức bỏ trực tiếp, phiếu bầu trực tiếp trong ngày bầu cử, phiếu bầu qua thư nhận được tính đến ngày 2/11 đều đã được kiểm đếm xong.

Trong một diễn biến liên quan, ban vận động tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố sẵn sàng khiếu nại Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump ra tòa, nếu ông Trump tìm cách ngăn công tác kiểm phiếu.

Giám đốc ban vận động tranh cử của ông Biden, Jen O'Malley Dillon khẳng định các nhóm pháp lý của ông Biden đã sẵn sàng chặn đứng nỗ lực này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ khiếu nại lên Tòa án Tối cao về hoạt động kiểm phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống 2020.

Đăng tải trên Twitter, Tổng thống Trump đã gọi kết quả của ông Biden tại các bang dao động là "rất kỳ lạ" khi chỉ qua một đêm ở một số bang dưới sự lãnh đạo của đảng Dân chủ, nơi trước đây Tổng thống hiện tại đang dẫn đầu, thì bây giờ là Joe Biden.

"Chiều tối hôm qua, tôi còn dẫn đầu, tự tin, ở nhiều tiểu bang chủ yếu, trong hầu hết các trường hợp dưới sự nắm quyền hoặc kiểm soát của đảng Dân chủ. Sau đó, từng bang một bắt đầu biến mất dần một cách kỳ diệu, khi kiểm đếm các bó phiếu bầu không chờ đợi. Rất kỳ lạ ”, ông viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden bất ngờ vươn lên ở hai bang then chốt