Văn hóa - Du lịch

Du khách háo hức trước hội thi nướng cá trích, tráng bánh mướt tại Lễ hội đền Cờn

Hải Yến - Thanh Thủy 29/02/2024 - 20:01

Ngày 29/12, Lễ hội đền Cờn (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) bước vào chính hội, Ban tổ chức đã tiến hành nhiều hoạt động đặc sắc, bao gồm cả phần lễ và phần hội, thu hút hàng nghìn du khách tham gia. Đặc biệt là hội thi nướng cá trích và tráng bánh mướt.

Ở phần lễ, lễ yết cáo được trang trọng tổ chức tại đền Cờn trong. Đây là nghi thức không thể thiếu trước mỗi kỳ lễ hội nhằm báo cáo thần linh xin phép mở hội. Mở màn cho hàng loạt các nghi lễ truyền thống, trò chơi dân gian và các hoạt động hội khác.

le_hoi_ca_trich_nuong_8.jpg
Du khách háo hức trước hội thi nướng cá trích, tráng bánh mướt.

Ngay sau phần lễ, phần hội với các trò chơi dân gian gồm: Thi nướng cá trích và tráng bánh mướt được Hội LHPN phường tổ chức đã thu hút sự tham gia cổ vũ của hàng nghìn khán giả.

Tham gia hội thi có 2 đội đến từ 11 khối trên địa bàn phường Quỳnh Phương. Các thành viên được phân công làm mỗi nhiệm vụ khác nhau như: Sắp cá trích tươi vào các đĩa, sau đó được một thành viên dùng quang gánh, gánh cá trích tươi đi qua chiếc cầu đến để nướng.

Bên bếp than hồng, những người phụ nữ đảm đang của làng Phương Cần một tay quạt than, tay kia lật từng con cá trích nướng vừa chín tới. Những con cá trích được nướng trên bếp than hồng béo ngậy, thơm ngon.

le_hoi_ca_trich_nuong_1.jpg
Những con cá trích được nướng trên bếp than hồng béo ngậy, thơm ngon.

Chị Trần Thị Hiền - Thành viên đội thi Biển Xanh cho biết: Đến với đội thi hôm nay cũng mong muốn đem hết sức mình để cho ra những sản phẩm cá trích nướng và bánh cuốn để cho bà con, quý khách gần xa về dự thưởng thức và mang theo hương vị quê hương mãi mãi nhớ và không quên.

le_hoi_ca_trich_nuong_2.jpg
Cá nướng chín vàng ươm, thơm và béo ngậy.

Đối với tráng bánh cuốn, mỗi đội cử một thành viên có tay nghề giỏi nhất để tráng ra những chiếc bánh vừa dẻo, vừa mềm thơm ngon. Bánh được làm từ những loại gạo ngon, xay mịn như nước, lá bánh mỏng, được thoa thêm một chút mỡ phi hành cho thơm.

le_hoi_ca_trich_nuong_3.jpg
Phụ nữ làng biển dẻo tay tráng bánh mướt.

Bên cạnh đó một số thành viên khác được bố trí trang trí cá, bánh mướt lên đĩa. Thời gian diễn ra hội thi là 60 phút. Hội thi đã tạo nên không khí vui tươi phấn khởi thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

le_hoi_ca_trich_nuong_5.jpg
Gánh cá qua cầu...

Sau hội thi, bà con nhân dân và du khách thập phương đã được thưởng thức các sản phẩm cá trích, bánh cuốn do các bàn tay khéo léo của chị em phụ nữ Quỳnh Phương thực hiện.

le_hoi_ca_trich_nuong_4.jpg
Mâm thi được trang trí đẹp mắt.

Nhiều du khách tỏ ra rất hào hứng, phấn khởi khi lần đầu tiên được thưởng thức món ăn này. Đây là một hoạt động được Hội phụ nữ Quỳnh Phương được tổ chức hàng năm vào lễ hội Đền Cờn.

le_hoi_ca_trich_nuong_7.jpg
Người dân ai nấy đều cổ vũ nhiệt tình cho các đội thi.

Bà Phan Thị Hồng Quảng - Chủ tịch Hội LHPN phường Quỳnh Phương, Thị xã Hoàng Mai nói: Hai món này tuy là đơn giản, đơn sơ nhưng mang tình cảm đậm đà của người dân gửi đến bà con du khách thập phương. Đặc biệt hơn nữa là chúng tôi muốn quảng bá thương hiệu sản phẩm đến mọi miền Tổ quốc về thương hiệu hải sản Phương Cần, Quỳnh Phương trong lễ hội đền Cờn”.

le_hoi_ca_trich_nuong_6.jpg
Lễ hội trở thành nét đẹp văn hóa của cư dân miền biển.

Việc tổ chức trò chơi dân gian trong lễ hội đền Cờn đã trở thành nét văn hóa đẹp cư dân vùng biển Hoàng Mai. Thông qua đó, không chỉ góp phần lưu giữ văn hóa truyền thống của cha ông để lại, mà còn tạo nên những “đặc sản” du lịch độc đáo, hấp dẫn thu hút đông đảo du khách đến tham gia, từ đó có thể phát triển kinh tế gia đình, kinh tế địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du khách háo hức trước hội thi nướng cá trích, tráng bánh mướt tại Lễ hội đền Cờn