Dự báo sản xuất công nghiệp sẽ chững lại trong quý IV

Trang Nhi| 07/09/2022 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

VDSC nhận định hoạt động nhập khẩu yếu đi rõ rệt, đặc biệt là nguyên liệu cho sản xuất hàng điện tử, sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng sản xuất công nghiệp trong quý cuối năm.

Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng nhập khẩu của Việt Nam đang yếu đi nhanh chóng.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, nhập khẩu trong tháng 8 chỉ tăng 12,4% so với cùng kỳ và 1,4% so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với đà tăng của xuất khẩu. Trong đó, nhập khẩu nguyên liệu cho ngành điện tử giảm 1,8% so với cùng kỳ và 0,4% so với tháng trước.

san-xuat-cong-nghiep-2.png
Dự báo sản xuất công nghiệp sẽ chững lại trong quý IV

Số liệu chính thức của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 7, nhập khẩu chỉ tăng 4,2% so với cùng kỳ và giảm 5,3% so với tháng trước.

Các chuyên gia của VDSC nhận định sự yếu đi rõ rệt của hoạt động nhập khẩu, đặc biệt là nguyên liệu cho sản xuất hàng Điện tử, vốn đang là cho trụ cột của tăng trưởng sản xuất công nghiệp và xuất khẩu trong quý III, báo hiệu sự chững lại trong tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất công nghiệp trong quý IV.

Ngoài ra, VDSC dự báo về tổng thể, quý III sẽ là một quý khởi sắc của lĩnh vực sản xuất, tăng trưởng SXCN ước đạt 13,5% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng 10,8% của quý trước. Theo nhận định của S&P Global, nhu cầu khách hàng ở các nước ASEAN vẫn cao, tuy nhiên, rủi ro nhu cầu giảm trong các tháng tới khi lạm phát kéo dài và các ngân hàng trung ương tiếp tục nâng lãi suất. Việt Nam cũng không tránh khỏi rủi ro này, 

Dự báo về lạm phát, VDSC nhận thấy giá dầu bình quân từ đầu quý III đến nay chỉ ở mức 100 USD/thùng, thấp hơn đáng kể so với giả định 120 USD/thùng đối với kịch bản lạm phát mà khối phân tích đưa ra trước đó.

Lạm phát tháng 8 đã hạ nhiệt nhờ giá xăng dầu giảm, tuy nhiên vì các nhóm hàng khác vẫn đang trong xu hướng tăng nên lạm phát chung chỉ giảm một chút so với tháng trước, từ mức 3,1% còn 2,9%.

Trong khi đó, lạm phát lõi đang tăng tốc, từ mức tăng 2,6% trong tháng 7 lên 3,1% trong tháng 8.

Các chuyên gia VDSC cho rằng việc giá dầu chững lại đà tăng sẽ phần nào bù đắp cho sự tăng giá của các mặt hàng còn lại, điểm tích cực là lạm phát bình quân cả năm nay có thể sẽ chỉ tiệm cận mà không vượt quá mức mục tiêu 4% mà Chính phủ đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo sản xuất công nghiệp sẽ chững lại trong quý IV