Bạn đọc

Dự án khu nhà ở phố Wall: Ai chiếm giữ, kinh doanh mặt bằng dự án?

Văn Hoàng 11/04/2023 - 10:59

Việc tranh chấp góp vốn, đăng ký kinh doanh, sở hữu tại Công ty TNHH Kim Anh để thực hiện Dự án khu nhà ở phố Wall (phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) đã được các cấp tòa tuyên xử, bản án có hiệu lực pháp luật, thế nhưng một vài ô đất tại dự án bị chiếm giữ để kinh doanh.

anh-1(1).jpg
Dự án nhà ở khu phố Wall.

Dự án khu nhà ở phố Wall lô A-D14 thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy do Công ty TNHH Kim Anh (Công ty Kim Anh) làm chủ đầu tư; có diện tích 4.944m2 và được chia thành 30 căn liền kề có diện tích từ 140-228m2.

Ngày 16/10/2012, ông Nguyễn Lương Thế, khi đó là Giám đốc Công ty Kim Anh cùng bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế) ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp 50% cổ phần, tương đương 50 tỷ đồng cho ông Đoàn Minh Quân để cùng thực hiện Dự án khu nhà ở phố Wall.

Thế nhưng, sau đó ông Thế bất ngờ có kiến nghị cơ quan chức năng đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCNĐKDN) lần thứ 5 có tên ông Đoàn Minh Quân chiếm 50% vốn điều lệ của công ty, với lý do hồ sơ giả mạo. Trong khi chính tay ông Thế là người đi nộp hồ sơ đề nghị cấp GCNĐKKD.

Hàng loạt cơ quan chức năng vào cuộc và có kết luận cụ thể, Bộ KH-ĐT, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Công an họp liên ngành khẳng định hồ sơ cấp GCNĐKKD ngày 31/10/2012 không phải là hồ sơ giả mạo.

Các cấp tòa đã đưa vụ án ra xét xử theo từng vụ việc như: “Tranh chấp giữa các thành viên công ty”, “Tranh chấp đòi lại tài sản và chia tài sản chung”, “Tranh chấp Công ty với người quản lý Công ty TNHH”.

Ngày 12/8/2019, tại Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT, TAND cấp cao tại Hà Nội (giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST, ngày 06/03/2019 của TAND TP Hà Nội) đã tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu của ông Thế về việc tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng phần vốn đã ký chuyển nhượng cho ông Đoàn Minh Quân vô hiệu.

Ngày 19/5/2021, TANDTC có Thông báo số 295/TB-TA về việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm gửi ông Thế. Theo đó, TANDTC khẳng định những khiếu nại của Công ty Kim Anh, ông Thế và bà Kim Anh là không có căn cứ chấp nhận.

Ngoài ra về việc đòi lại tài sản, ngày 23/12/2020, Bản án phúc thẩm số 478/2020/DS-PT của TAND TP Hà Nội đã tuyên xử yêu cầu vợ chồng ông Thế phải trả cả gốc và lãi phát sinh 93,5 tỷ đồng cho vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh, bà Đỗ Thị Kim Ngân (bố mẹ của ông Quân). Theo phản ánh, đây là số tiền do dựa vào mối quan hệ thân thiết với vợ chồng ông Vinh, vợ chồng ông Thế đã vay để nộp vào Dự án phố Wall.

Từ ngày 4 đến ngày 10/5/2021, TAND TP. Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử theo trình tự sơ thẩm, về việc “Tranh chấp Công ty với người quản lý Công ty TNHH” giữa nguyên đơn Công ty Kim Anh; bị đơn ông Nguyễn Lương Thế, Thành viên Giám đốc Công ty Kim Anh.

HĐXX đã tuyên buộc ông Nguyễn Lương Thế với tư cách là Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty Kim Anh phải bồi thường thiệt hại hơn 42 tỷ đồng tiền chậm nộp thuế sử dụng đất cho Công ty Kim Anh; đồng thời, TAND TP. Hà Nội cũng tuyên huỷ 11 hợp đồng chuyển nhượng tài sản đối với quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) đối với 11 căn biệt thự thuộc Dự án khu nhà ở phố Wall đã bị ông Thế đã bán trái phép so với Biên bản họp của HĐTV Công ty Kim Anh.

anh-7.jpg
11 hợp đồng chuyển nhượng tài sản đối với quyền sử dụng đất bị tuyên huỷ.

Từ các bản án có hiệu lực pháp luật, trước đó ngày 15/4/2021, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội ban hành Quyết định số 41/QĐ-CTHADS về việc kê biên, xử lý tài sản đối với ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc Công ty Kim Anh và bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế).

Quyết định số 41 nêu rõ: Tài sản kê biên, xử lý gồm giá trị phần vốn góp 45 tỷ đồng, tương đương 45% vốn điều lệ Công ty Kim Anh đứng tên ông Nguyễn Lương Thế; giá trị cổ phần vốn góp 5 tỷ đồng, tương đương 5% vốn điều lệ Công ty Kim Anh đứng tên bà Nguyễn Kim Anh.

Ngày 7/5/2021, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với vợ chồng ông Thế. Theo biên bản cưỡng chế được lập dưới sự chứng kiến của đại diện VKSND TP Hà Nội, chấp hành viên đã tiến hành cưỡng chế toàn bộ 50% vốn góp tại Công ty Kim Anh của vợ chồng ông Thế, Kim Anh.

Tiếp đó, ngày 13/05/2022 tại trụ sở Công ty Kim Anh, lực lượng cưỡng chế với sự tham gia đầy đủ gồm: Cán bộ, chấp hành viên, kiểm sát viên Viện KSND TP Hà Nội, cán bộ lãnh đạo phường, tổ dân phố đã tổ chức thực hiện việc cưỡng chế, chuyển giao quyền tài sản là 50% vốn góp của vợ chồng ông Thế cho người mua được tài sản là ông Quân.

Ông Quân trở thành thành viên duy nhất sở hữu toàn bộ phần vốn góp chiếm 100% vốn điều lệ của Công ty Kim Anh. Đồng thời, đơn vị này đề nghị Sở KH&ĐT Hà Nội, cơ quan ĐKKD có thẩm quyền xem xét, thực hiện thủ tục đăng ký, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp phù hợp, cấp GCNĐKDN đối với ông Đoàn Minh Quân là thành viên duy nhất và sở hữu 100% phần vốn góp theo các quy định của pháp luật

Đến ngày 17/11/2022, Sở KH-ĐT Hà Nội đã cấp GCNĐKDN thay đổi lần thứ 6 cho Công ty Kim Anh có 100 tỷ đồng vốn điều lệ do một mình ông Đoàn Minh Quân là chủ sở hữu 100% vốn điều lệ. Vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế hoàn toàn không còn liên quan, nắm phần vốn góp tại Công ty Kim Anh. Trước đó, ông Thế đã bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 2/12/2021 để thi hành hàng loạt các bản án có liên quan khác.

Ngày 20/02/2023, Công ty Kim Anh thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 7 về việc chuyển đổi mô hình thành Công ty TNHH Hai thành viên trở lên do Công ty tăng vốn điều lệ.

anh-2(1).jpg
Nhà tạm bằng tôn phía trước ô đất mặt đường Trần Thái Tông, lối vào ô đất bị quây tôn kín.

Hiện nay tại dự án khu nhà ở phố Wall, 16 lô đất trống thuộc quyền quản lý của Công ty Kim Anh, thế nhưng theo phản ánh một vài ô đất bị chiếm giữ, kinh doanh trái phép không đúng mục đích dự án nhà ở.

Ngày 05/4/2023, theo ghi nhận của phóng viên, tại dự án lô A1-1 và A2-2 bên ngoài bị quây tôn kín, phía mặt đường Trần Thái Tông còn dựng một chòi tôn khung sắt, lợp bằng tôn, liền đó là cửa vào khu đất.

anh-3.jpg
Theo phản ánh, bên trong mặt bằng khu đất này trước đó là bãi trông giữ xe ô tô.

Theo phản ánh, bên trong các ô đất này trước đó là bãi trông giữ xe ô tô. Sau khi có phản ánh từ Chủ đầu tư thì xe ô tô được di chuyển ra ngoài và để mặt đường phía sau dự án. Đi dọc con đường phía sau dự án, những hình ảnh phóng viên ghi nhận được là xe ô tô đỗ chật kín hai bên đường, chỉ để lại một lối đi nhỏ ở giữa.

anh-4.jpg
Xe ô tô đỗ chật kín phía sau khu đất dự án.

Cũng tại mặt sau dự án tại ô đất số A2-8 phía bên ngoài treo biển sửa chữa xe máy, nhưng cửa đóng, then cài. Liền sát đó cũng là một nhà tạm bằng khung sắt, lợp mái tôn, bên ngoài treo biển mua sắt vụn, cho thuê giáo, sửa chữa hàn xì. Ngoài ra, theo ghi nhận tại hiện trường còn có ô đất số A1-4 đang bị quây lưới sắt làm gian hàng bán cây cảnh phía mặt đường Trần Thái Tông.

anh-5.jpg
Một số ô đất được làm nhà tạm bằng khung sắt, mái tôn.

Công ty Kim Anh cho biết, dự án không có mục đích cho thuê, mượn, góp vốn để khai thác dự án làm bãi gửi xe ô tô, mặt bằng để sửa chữa xe máy, kinh doanh cây cảnh, thu mua phế liệu,… Ông Đoàn Minh Quân cho biết, nguyên nhân nhân tại thời điểm ông Nguyễn Lương Thế còn là người quản lý Công ty Kim Anh đã cho các cá nhân, hộ doanh chiếm giữ, thực hiện các hoạt động kinh doanh trái phép mặt bằng dự án khu nhà ở phố Wall.

Ông Quân cho biết thêm, đã có kiến nghị tới các cơ quan chức năng như UBND phường, Công an phường Dịch Vọng, Công an quận Cầu Giấy... nhưng đến nay vẫn đang chờ để được xử lý dứt điểm.

anh-6.jpg
Một ô đất khác phía mặt đường Trần Thái Tông bị chiếm dụng làm vườn hoa, cây cảnh.

Sau khi ghi nhận thực trạng tại Dự án này phóng viên đã liên hệ UBND phường Dịch Vọng, Công an phường Dịch Vọng và các đơn vị liên quan để làm rõ. Tuy nhiên, đến nay vẫn đang chờ thông tin phản hồi từ phía cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án khu nhà ở phố Wall: Ai chiếm giữ, kinh doanh mặt bằng dự án?