Nhịp cầu Công lý

Dự án Happyland: Vì sao doanh nghiệp "âm thầm" múc đất, cát đã san lấp vận chuyển đi nơi khác?

Thái Đoàn 10/11/2023 08:56

Dự án của Khu du lịch Happyland do Công ty cổ phần Tập đoàn Khang Thông làm chủ đầu tư với quy mô 688 ha nằm trên địa bàn xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã triển khai từ năm 2011, nhưng đến nay, dự án chỉ triển khai thực hiện được một số hạng mục, phần lớn là đất trống. Theo ghi nhận, thời gian vừa qua, doanh nghiệp này bất ngờ cho múc đất đã san lập dự án để vận chuyển đi nơi khác.

5hp-17-7.jpg
Xe tải vận chuyển cát đất từ Khu du lịch Happyland đang lưu thông trên tuyến Tỉnh lộ 816 (Ảnh chụp ngày 17/7/2023)

Khu du lịch Happyland trước đây được quảng cáo là siêu dự án "xứ sở hạnh phúc" có diện tích 688ha với tổng vốn đầu tư lên đến 2,2 tỷ USD. Dự án này nằm trên địa bàn xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, có vị thế bên dòng sông Vàm Cỏ Đông, gần trục đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Quốc lộ 1A nối liền TP. HCM và các tỉnh miền Tây.

Dự án được khởi công từ năm 2011, theo tiến độ cam kết thì sau 3 năm sau, dự án “xứ sở hạnh phúc” lớn nhất Đông Nam Á sẽ đưa vào khai thác. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 năm, phần lớn diện tích dự án là bãi đất trống để người dân thả trâu, bò.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian vừa qua, tại dự án này bỗng dưng xuất hiện nhiều máy múc đất kobe và xe tải đến thực hiện việc đào bới đất, cát đã san lấp trước đây để vận chuyển mang đi nơi khác.

Ngày 16/6/2023, UBND xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức kịp thời có Công văn số 323/BC-UBND gửi UBND huyện Bến Lức báo cáo tình hình kiểm tra khai thác, vận chuyển cát trong khu Hapyland xã Thạnh Đức.

2hp.jpg
Sau khi xe cơ giới vận chuyểncát, đất đi nơi khác thì đã để lại hố sâu 1-2m.

Nội dung của báo cáo này thể hiện, ngày 13/6/2023, UBND xã cử cán bộ kết hợp Trưởng ấp 6 kiểm tra tình hình trong dự án khu quy hoạch Hapyland, ghi nhận "có một phần diện tích đất đã bị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An kê biên để thi hành án"; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An (Công ty Phú An - công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Khang Thông) đã cho phương tiện xe cơ giới (khoảng 8 chiếc kobe) và nhiều xe tải khai thác cát với độ sâu khoảng 1,0m và vận chuyển cát ra khỏi khu Hapyland.

Trong quá trình vận chuyển cát đi ra khỏi khu dự án với số lượng xe nhiều chạy liên tục trên đường Tỉnh lộ 816 (đoạn từ cầu vượt đường công vụ đến công viên Hapyland), đã gây bụi bẩn và cát rơi rớt trên đường làm ảnh hưởng đến việc lưu thông.

4-hp-17-7.jpg
Các phương tiện máy móc khai thác, vận chuyển cát (Ảnh chụp ngày 17/7/2023)

Ông Lê Thành Út, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức cho biết: Sau khi kiểm tra, rà soát vụ việc, UBND huyện Bến Lức đã thành lập tổ kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản, vận chuyển đất, cát tại dự án Khu phức hợp giải trí Khang Thông Happyland đối với Công ty Phú An tại Quyết định số 9608/QĐ-UBND ngày 16/8/2023.

Quá trình kiểm tra, Tổ kiểm tra đã thực hiện kiểm tra theo nội dung của kế hoạch kiểm tra và đã có Báo cáo số 3330/BC-TKT ngày 19/9/2023 về việc báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản, vận chuyển đất, cát tại dự án Khu phức hợp giải trí Khang Thông Happyland do Công ty Phú An đầu tư.

3hp.jpg
Nhiều ha cát và đất sau khi bị đào và vận chuyển đi nơi khác đã để lại những hồ nước mênh mông (Ảnh chụp ngày 8/11/2023)

Kết quả kiểm tra xác nhận, việc vận chuyển cát tại dự án Khu phức hợp giải trí Khang Thông Happyland do Công ty Phú An thực hiện vận chuyển lớp cát lấp trước đây đã san lấp mặt bằng để thực hiện dự án. Công ty Phú An đã cho xe cơ giới bốc, tách lớp cát lấp và vận chuyển đi nơi khác.

Tuy nhiên, báo cáo này cho rằng, khu vực - bốc tách lớp cát san lấp "nằm ngoài khu vực đất phải thi hành án" theo biên bản làm việc ngày 30/6/2023 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An.

Việc Công ty Phú An bốc, tách lớp cát lấp trước đây đã san lấp để vận chuyển đi nơi khác theo báo cáo của Tổ kiểm tra là chưa đủ cơ sở để xác định công ty đang thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản để làm cơ sở xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Ngày 8/11, ghi nhận tại hiện trường cho thấy xuất hiện nhiều “ao, hồ” rộng nhiều ha có độ sâu từ 1 đến 2m. Dư luận đang đang đặt nhiều nghi vấn về kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, khi UBND xã Thạnh Đức cho rằng một phần khu đất đang nằm trong diện tích bị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An đang kê biên tài sản, trong khi UBND huyện Bến Lức lại khẳng định nằm ngoài khu vực thi hành án?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Happyland: Vì sao doanh nghiệp "âm thầm" múc đất, cát đã san lấp vận chuyển đi nơi khác?