Nhịp cầu Công lý

 Dự án bảo tồn thành nhà Hồ ở Thanh Hóa: Vì sao tạm hoãn ký hợp đồng trúng thầu với Liên danh kiến trúc Việt?

Văn Hoàng 01/06/2023 11:23

Liên danh Kiến trúc Việt được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa phê duyệt lựa chọn là nhà thầu thực hiện gói thầu Dự án bảo tồn, phục hồi, tôn tạo một số hạng mục công trình Thành nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc nhưng việc ký kết hợp đồng thực hiện gói thầu đang phải tạm hoãn để xác minh một số thông tin phản hồi từ phía nhà thầu không được chọn - Liên danh Kiến trúc cảnh quan.

Liên danh Kiến trúc Việt được lựa chọn thực hiện gói thầu

Dự án bảo tồn, phục hồi, tôn tạo một số hạng mục công trình thuộc khu vực thành nội Di sản văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc (Dự án) là nhóm dự án số 3, giai đoạn 1 do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 745 tỷ đồng.

Sau khi được HĐND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt chủ trương đầu tư, Sở VHTT&DL Thanh Hóa đã lựa chọn đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu là Công ty Cổ phần xây dựng và Đầu tư Gia Vũ (Cty Gia Vũ), đơn vị tư vấn thẩm định hồ sơ mời thầu và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu là Công ty Cổ phần tư vấn, đầu tư và Xây dựng Nam Sơn (Cty Nam Sơn).

Việc tổ chức đấu thầu gói thầu này được chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu trên mạng đấu thầu Quốc gia theo quy định.

anh-2.jpg
Công văn số 284/CV-TVĐT ngày 28/02/2023 của Cty Gia Vũ gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo tìm hiểu, có 2 liên danh tham gia gói thầu gồm: Liên danh bảo tồn di sản văn hoá kiến trúc Việt - Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư phát triển Bắc Sông Mã (Liên danh kiến trúc Việt-PV) và Liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan (Cty Tu bổ kiến trúc-PV); Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế công trình văn hóa; Công ty Cổ phần tu bổ di tích Huế; Công ty Cổ phần mỹ thuật Trung ương; Công ty Cổ phần tu bổ di tích Trung ương - Vinaremon và Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Xây dựng Thanh Hà (Liên danh kiến trúc cảnh quan-PV).

Trên cơ sở Báo cáo đánh giá E-HSĐXTC của Cty Gia Vũ , báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu của Cty Nam Sơn, Sở VHTT&DL Thanh Hóa đã phê duyệt và chọn nhà thầu trúng thầu là Liên danh kiến trúc Việt. Ngày 6/2/2023, Sở VHTT&DL Thanh Hóa thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu và kế hoạch hoàn thiện, ký kết hợp đồng.

Tuy nhiên, do ngày 13/2/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản đề nghị tham mưu giải quyết kiến nghị của Cty Tu bổ kiến trúc (1 trong 6 công ty tham gia Liên danh kiến trúc cảnh quan) về kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu; nên Sở VHTT&DL đã phải hoãn ký hợp đồng với Liên danh kiến trúc Việt.

Vì sao Liên danh Kiến trúc cảnh quan bị loại?

Theo tìm hiểu, trong kiến nghị gửi cơ quan chức năng, phía Cty Tu bổ kiến trúc cho rằng việc đánh giá công ty này gian lận, không trung thực là “chụp mũ và không có tính nhân văn” nên đã đề nghị thanh tra lại toàn bộ kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu.

Trong khi đó, theo phía Sở VHTT&DL Thanh Hóa, ban đầu cả 2 Liên danh nói trên đều đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu. Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá E-HSĐXKT các đơn vị tư vấn chấm thầu nhận thấy trong E-HSĐXKT của 2 liên danh nhà thầu đều xuất hiện 2 nhân sự có tên là Phạm Văn Thiện và Trần Văn Tuấn, do đó đơn vị tư vấn đề nghị bên mời thầu - Chủ đầu tư làm rõ chi tiết này.

Quá trình làm rõ E-HSĐXKT các đơn vị tư vấn thống nhất đánh giá: Nhân sự Phạm Văn Thiện thuộc Cty Tu bổ kiến trúc khẳng định: “trong thỏa thuận lao động ngày 2/1/2022 đã sử dụng chữ ký của ông Phạm Văn Thiện được lấy từ file PDF” không phải là do ông Phạm Văn Thiện ký là sai quy định.

anh-1.jpg
Đơn trả lời của ông Phạm Văn Thiện.

Bên cạnh đó, tại biên bản xác nhận thông tin ngày 9/12/2022 do liên danh kiến trúc Việt cung cấp, ông Thiện cũng xác nhận: Ông đang làm việc tại Công ty Cổ phần bảo tồn di sản Kiến trúc Việt, không có bất cứ hợp đồng lao động hay thỏa thuận làm việc nào với Cty Tu bổ kiến trúc và chữ ký trong văn bản thỏa thuận lao động với Cty Tu bổ kiến trúc ngày 2/1/2022 không phải là chữ ký của ông.

Ngoài ra, tại văn bản số 219/CV-TBDT&KTCQ của Cty Tu bổ kiến trúc khẳng định hình thức cộng tác viên với ông Thiện là bằng miệng, không có xác nhận của ông Thiện nên không thể khẳng định tính chính xác.

Hơn nữa tại văn bản số 220/CV-TBDT&KTCQ ngày 28/12/2022 của Cty Tu bổ kiến trúc nêu: “Nếu trúng thầu Cty Tu bổ kiến trúc sẽ mời ông Phạm Văn Thiện đến để thống nhất khối lượng công việc, giá trị kinh phí của hợp đồng và thời gian thực hiện mới có cơ sở cụ thể hóa hợp đồng và chữ ký chính thức. Sau đó, Cty Tu bổ kiến trúc đã cử nhân viên đến gặp ông Phạm Văn Thiện nhưng ông Thiện không hợp tác”.

anh-3.jpg
Công văn số 284/CV-TVĐT ngày 28/02/2023 của Cty Gia Vũ gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Từ những lý do trên, đơn vị tư vấn mời thầu và chủ đầu tư nhận thấy Cty Tu bổ kiến trúc huy động nhân sự trên là chưa có sự đồng ý của nhân sự và có dấu hiệu không trung thực, vi phạm quy định của Luật đấu thầu.

Liên quan sự việc, Sở VHTT&DL tỉnh Thanh Hóa cũng đã có báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tình hình thực hiện công tác Đấu thầu và hành vi gian lận (không trung thực) của Cty Tu bổ kiến trúc, thuộc Liên danh Kiến trúc cảnh quan đã “vi phạm quy định tại Điểm a, c, Khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013 và đề nghị xử lý theo Khoản 1, Điều 122, Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ “Cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 03 đến 05 năm đối với một trong các hành vi vi phạm các Khoản 1,2,3,4 và 5 Điều 89 của Luật Đấu thầu” đối với nhà thầu vi phạm. Sở này đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở KH&ĐT tỉnh nghiên cứu để tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh: “Xử lý vi phạm cấm thầu đối với mình Cty Tu bổ kiến trúc hay Xử lý vi phạm cấm thầu đối với toàn bộ 6 Công ty thuộc Liên danh Kiến trúc cảnh quan”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án bảo tồn thành nhà Hồ ở Thanh Hóa: Vì sao tạm hoãn ký hợp đồng trúng thầu với Liên danh kiến trúc Việt?