Tin địa phương

Đồng Nai ứng dụng công nghệ số, đơn giản hóa thủ tục xử lý vi phạm giao thông

Diệu Ly 25/10/2024 - 14:24

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, việc ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực đời sống, trong đó có lĩnh vực giao thông, đang ngày càng được quan tâm. Tại Đồng Nai, Đội Cảnh sát giao thông số 2 đã tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2024, đơn vị này đã hướng dẫn hơn 14.000 trường hợp nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, thu về hơn 15,2 tỷ đồng. Điều này không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn góp phần tăng tính minh bạch, công khai trong các thủ tục hành chính.

4482f488-98ee-4b29-903d-7629306c1520.jpeg
CSGT Đồng Nai kiểm tra và tuyên truyền người điều khiển phương tiện oto chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ.

Triển khai thực hiện Đề án 06 gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong lực lượng CSGT và chuyển trạng thái các mặt công tác từ thủ công sang ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ hiệu quả các mặt công tác, Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã đẩy mạnh triển khai hình thức nộp phạt trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bộ Công an.

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; qua các buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các cơ quan, trường học... để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục nộp phạt trực tuyến. Khi bị lập biên bản vi phạm hành chính về an toàn giao thông, người dân có thể đăng ký nộp phạt qua Cổng dịch vụ công với cán bộ lập biên bản, cung cấp số điện thoại di động, số căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp để ghi vào biên bản và xác thực trên Cổng dịch vụ công sau này.

Trong thời hạn xem xét ra quyết định xử phạt, nếu đủ điều kiện người có thẩm quyền sẽ ban hành quyết định xử phạt, đồng thời đưa thông tin quyết định xử phạt lên Cổng dịch vụ công. Sau đó các thông tin này sẽ được Cổng dịch vụ công chuyển đến người vi phạm qua số điện thoại đã được đăng ký trước đó.

a68765b3-abbd-4c2e-9b2d-6f6fd1c0c9e7.jpeg
Cán bộ đội CSGT số 2 Công an tỉnh Đồng Nai hướng dẫn người thủ tục nộp phạt trực tuyến.

Việc ứng dụng công nghệ số trong xử lý vi phạm giao thông mang lại nhiều lợi ích thiết thực như: Người dân không cần phải đến trực tiếp trụ sở để nộp phạt, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại; Tất cả các thông tin về quá trình xử lý vi phạm đều được công khai trên hệ thống, giúp người dân dễ dàng theo dõi và giám sát; Việc ứng dụng công nghệ giúp lực lượng chức năng giảm thiểu các thủ tục hành chính, tập trung hơn vào các nhiệm vụ chuyên môn; Khi việc nộp phạt trở nên đơn giản và thuận tiện hơn, người dân sẽ có ý thức hơn trong việc chấp hành luật giao thông.

Việc triển khai mô hình nộp phạt trực tuyến tại Đội Cảnh sát giao thông số 2 đã đạt được những kết quả khả quan: Số lượng người dân nộp phạt trực tuyến tăng cao; Thu ngân sách nhà nước tăng; Giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các điểm nộp phạt; Nâng cao hình ảnh của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Với những kết quả đạt được, việc ứng dụng công nghệ số trong xử lý vi phạm giao thông sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới. Các đơn vị chức năng cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân nắm bắt và sử dụng dịch vụ một cách hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai ứng dụng công nghệ số, đơn giản hóa thủ tục xử lý vi phạm giao thông