Kinh tế

Đồng Nai: Giải ngân vốn đầu tư công chậm, ảnh hưởng đến phát triển

Diệu Ly 27/08/2024 - 17:32

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc giải ngân vốn đầu tư công đóng vai trò vô cùng quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, tại Đồng Nai, tình hình giải ngân đang diễn ra chậm chạp, gây nhiều lo ngại.

Kết thúc 7 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Đồng Nai vẫn ở mức thấp, chỉ đạt hơn 28% kế hoạch năm. Điều này đồng nghĩa với việc hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư công đang bị "đóng băng", không được đưa vào sử dụng để phát triển các công trình hạ tầng, thúc đẩy kinh tế - xã hội.

b-1.jpg
Ảnh minh hoạ.

Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh năm 2024 là hơn 19.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối tháng 7, tỷ lệ giải ngân mới đạt hơn 28%, tương đương khoảng 5.400 tỷ đồng. Điều đáng lo ngại là có đến 13 đơn vị chủ đầu tư chưa giải ngân được đồng nào.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được xác định là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện tại, có đến 72/78 dự án chưa hoàn thành công tác này, gây cản trở lớn đến tiến độ thi công.

Việc giải ngân chậm trễ không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ các dự án, mà còn gây lãng phí nguồn lực. Theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhiều đơn vị chủ đầu tư đã không đạt được mục tiêu giải ngân mà mình đã đề ra từ đầu năm.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa như mong đợi.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức bày tỏ sự lo ngại và chỉ ra rằng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Đồng Nai đang đứng thứ 53/63 tỉnh thành trên cả nước, đang thấp hơn mức bình quân chung của cả nước và đứng ở vị trí khá thấp so với các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ. Ông cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị nghiêm khắc về tình trạng này.

Ông Đức nhấn mạnh, công tác giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát tiển kinh tế địa phương. Do đó, các đơn vị phải tập trung tối đa công tác này. Cần thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất từng đơn vị, từng cán bộ đối với nhiệm vụ chính trị của tỉnh. “Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương phải phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại và cũng không quá thận trọng, sợ trách nhiệm. Khuyến khích bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”- Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giải ngân vốn đầu tư công chậm trễ sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho nền kinh tế. Không chỉ làm chậm lại quá trình phát triển, mà còn làm giảm hiệu quả sử dụng vốn, gây lãng phí nguồn lực của Nhà nước.

Để giải quyết vấn đề này, các cấp chính quyền cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa. Cần tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc sử dụng vốn đầu tư công đạt hiệu quả cao nhất.

Việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành xây dựng, mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Chỉ có như vậy, mới có thể khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Giải ngân vốn đầu tư công chậm, ảnh hưởng đến phát triển