Kinh tế

Đồng Nai dành cả nghìn hécta đất làm sân golf: Nên hay không?

Diệu Ly 21/06/2024 08:11

Tỉnh Đồng Nai đang dự kiến quy hoạch thêm hơn 880ha đất để phát triển sân golf, nâng tổng diện tích đất dành cho loại hình giải trí cao cấp này lên gần 1.600ha. Việc quy hoạch này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Việc đầu tư cho loại hình giải trí cao cấp này cũng có những lợi ích như: Phát triển du lịch: sân golf được xem là một trong những loại hình du lịch cao cấp, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Việc phát triển sân golf có thể góp phần thúc đẩy du lịch của Đồng Nai, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân; Thu hút đầu tư: Các dự án sân golf thường có quy mô lớn và thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

b-1.jpg
Ảnh minh hoạ.

Việc phát triển sân golf có thể góp phần thu hút đầu tư vào Đồng Nai, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Nâng cao hình ảnh: Sân golf được xem là một biểu tượng cho sự sang trọng và đẳng cấp. Việc phát triển sân golf có thể góp phần nâng cao hình ảnh của Đồng Nai, thu hút du khách cao cấp và nhà đầu tư tiềm năng.

Bên cạnh những lợi thế, cũng có những thách thức như: Việc quy hoạch hàng ngàn ha đất để phát triển sân golf có thể dẫn đến tình trạng lãng phí đất đai, đặc biệt là trong bối cảnh Đồng Nai đang thiếu đất trồng trọt và đất ở cho người dân; Việc sử dụng nhiều hóa chất để bảo dưỡng sân golf có thể gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, việc phát triển sân golf có thể dẫn đến phá rừng, mất đi môi trường sống của động thực vật; Việc phát triển sân golf có thể dẫn đến tình trạng bất bình đẳng trong xã hội, khi chỉ những người có thu nhập cao mới có thể tiếp cận được loại hình giải trí này…

Liên quan đến vấn đề này, nhiều người dân Đồng Nai bày tỏ lo ngại về việc quy hoạch hàng nghìn ha đất để phát triển sân golf. Họ cho rằng, việc sử dụng đất đai cho loại hình giải trí cao cấp này là lãng phí và gây ảnh hưởng đến môi trường. Thay vào đó, chính quyền nên tập trung vào việc phát triển các ngành kinh tế có lợi ích cho người dân, như nông nghiệp, công nghiệp và thương mại.

Hiện nay, Đồng Nai có 3 sân golf với tổng diện tích gần 700ha. Đây đều là những dự án sân golf kết hợp nhà ở thương mại, khu dịch vụ cao cấp do doanh nghiệp đầu tư.

Theo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh dự kiến có thêm 6 sân golf, diện tích hơn 880ha.

b-2.jpg
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, huyện Xuân Lộc có chuỗi dự án Đô thị - du lịch nghỉ dưỡng - dịch vụ - vui chơi giải trí - thể dục thể thao tại núi Chứa Chan và hồ Núi Le có diện tích 100ha và dự án tại xã Xuân Hưng có quy mô 212ha; huyện Cẩm Mỹ có một dự án tại xã Xuân Đường 180ha; huyện Thống Nhất có một dự án tại xã Bàu Hàm 2 quy mô 174ha; huyện Vĩnh Cửu có một dự án tại xã Hiếu Liêm, quy mô 155ha và thành phố Long Khánh có dự án quy mô 60ha tại xã Hàng Gòn.

Theo Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Bùi Thanh Nam, trong tháng 5/2024, sở đã phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Kế hoạch và đầu tư tổ chức đoàn khảo sát hiện trạng vị trí đề xuất dự án đầu tư sân golf, sự cần thiết, tỉnh khả thi. Qua khảo sát và làm việc với các đơn vị liên quan, sở thống nhất đề xuất UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và đầu tư đưa vào Quy hoạch tỉnh 5 vị trí sân golf sẽ thực hiện giai đoạn từ nay đến năm 2030, một vị trí sân golf 212ha tại xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) sẽ thực hiện sau năm 2030.

Việc quy hoạch quỹ đất để đón đầu xu thế phát triển giải trí cao cấp gắn với du lịch là cần thiết. Tuy nhiên, các dự án này có quy mô lớn về quỹ đất và mức đầu tư nên cần cân nhắc hiệu quả sử dụng đất, kinh tế, xã hội và môi trường.

Cụ thể, cần đánh giá kỹ tác động môi trường của các dự án sân golf, đặc biệt là đối với nguồn nước và khu xử lý chất thải. Bên cạnh đó, cần đảm bảo các dự án sân golf được quy hoạch đồng bộ với các khu vực lân cận, tránh gây ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường xung quanh.

Ngoài ra, cần có quy định cụ thể về việc sử dụng đất đai, đầu tư, quản lý và vận hành các sân golf để đảm bảo hiệu quả và tránh lãng phí tài nguyên.

Việc phát triển các sân golf cần góp phần thúc đẩy du lịch, tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người dân địa phương. Tuy nhiên, cần đảm bảo sự phát triển này diễn ra một cách bền vững và hài hòa với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai dành cả nghìn hécta đất làm sân golf: Nên hay không?