Chính trị

Đồng chí Lê Minh Hưng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ ở Ninh Bình

Thanh Phương 12/09/2024 - 22:00

Chiều 12/9, Đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng dẫn đầu đã về kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ gây ra tại tỉnh Ninh Bình.

Đoàn đã đi kiểm tra công tác ứng trực sẵn sàng vận hành tràn Lạc Khoái, xã Gia Lạc; Trạm bơm Gia Viễn (huyện Gia Viễn); thăm, tặng quà các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa bão, các hộ dân bị ngập lụt tại thôn Kênh Gà.

ktra.jpeg
Đồng chí Lê Minh Hưng chỉ đạo khắc phục lũ lụt ở Ninh Bình

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc đã báo cáo sơ bộ về tình hình địa hình, thủy văn của tỉnh, diễn biến lũ trên sông Hoàng Long, sông Đáy, các điểm xung yếu, các khu dân cư thường xuyên chịu áp lực xả lũ. Quy trình thực hiện vận hành xả tràn Lạc Khoái, Đức Long-Gia Tường thuộc đê hữu sông Hoàng Long.

Đối với cơn bão số 3, tỉnh Ninh Bình đã tập trung triển khai đồng bộ, kịp thời các phương án ứng phó với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Công tác thông tin, tuyên truyền được quan tâm chỉ đạo để các tổ chức, doanh nghiệp và người dân chủ động có các biện pháp ứng phó.

truongban.jpg
Đồng chí Lê Minh Hưng động viên lực lượng chống lũ

Tuy nhiên, bão số 3 không ảnh hưởng trực tiếp trên địa bàn tỉnh, chưa gây thiệt hại về tính mạng cho người dân, tài sản cơ bản đảm bảo, không có thiệt hại lớn, chủ yếu là một số ít tài sản, cây cối, hoa màu. Một số khu dân cư bị ngập úng, tuy nhiên chủ yếu là vùng trũng thấp, ngoài đê, người dân đã thích nghi với cuộc sống ở vùng sông nước.

Về tình hình lũ trên các sông, những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 3 và dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp (suy yếu từ bão số 3) trên địa bàn tỉnh có mưa to và rất to, lượng mưa đo được từ ngày 5/9 đến 12/9 là trên dưới 400 mm.

Bên cạnh đó, tại Bắc Bộ cũng liên tiếp xảy ra mưa rất lớn, mực nước trên sông Hoàng Long và sông Đáy liên tục trên mức báo động 3. Dự báo vào 19 h ngày 12/9 mực nước trên sông Hoàng Long tại Bến Đế có khả năng lên mức 5,3m.

didoits.jpg
Sẵn sàng lực lượng hỗ trợ người dân di chuyển

Trước diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm của nước lũ trên các sông, tỉnh đã có các phương án cụ thể để ứng phó; trong đó, sẵn sàng vận hành xả tràn nếu như mực nước tiếp tục dâng cao.

Tuy nhiên, tỉnh cũng sẽ cố gắng đến mức cao nhất, theo dõi sát tình hình thực tiễn để quyết định phương án phù hợp, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nhưng cũng đảm bảo tuyệt đối an toàn cho tuyến đê.

Tình Ninh Bình kiến nghị Trung ương có dự án đầu tư nâng cấp tuyến đê Hoàng Long lên cao trình 6.0m, đồng thời xóa bỏ vùng phân lũ, chậm lũ trên địa bàn tỉnh; đảm bảo đời sống ổn định cho gần 25.000 hộ dân (khoảng 100 nghìn nhân khẩu), đồng thời tạo điều kiện cho tỉnh sử dụng, phát huy giá trị khoảng gần 15.000ha phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh, bền vững.

Cùng với đó, có chính sách chung hoặc giao cho tỉnh ban hành chính sách để thực hiện di dời các hộ dân thường xuyên bị ngập lụt, nhất là trong vùng di sản.

nhuyeupham.jpg
Đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng

Chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Ninh Bình cũng như nhiều địa phương phía Bắc khác đang chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, lũ lụt, đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết, Bộ Chính trị đánh giá cao tinh thần, sự chủ động của tỉnh trong việc ứng phó với thiên tai, bão lũ.

Nhấn mạnh việc đặt tính mạng, an toàn, sức khỏe của người dân lên trên hết, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương yêu cầu tỉnh tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, đảm bảo tốt công tác "4 tại chỗ".

dieutietgt.jpg
Các lực lượng đảm bảo điều tiết giao thông

Thường xuyên bám sát tình hình, chỉ đạo của cấp trên để đưa ra quyết định xử trí phù hợp nhất, vừa đảm bảo an toàn tính mạng của người dân, vừa đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều. Trước mắt, kiên quyết di dời những hộ dân sống trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó cần đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế, người già, trẻ em, vấn đề y tế, an toàn dịch bệnh trong mưa lũ. Về các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đồng chí ghi nhận và sẽ báo cáo với Chính phủ.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, đây là trận lũ điển hình và kéo dài, diễn biến phức tạp. Hiện toàn tỉnh đã có hơn 3 nghìn hộ dân bị ngập lụt; hàng nghìn ha lúa và hoa màu bị ảnh hưởng, 5 tuyến giao thông bị chia cắt...

Nhất quán quan điểm tuyên truyền, vận động nhân dân nhận thức rõ tình hình phức tạp của nước lũ trên sông Đáy và sông Hoàng Long. Nhìn nhận đúng mức về các công trình thủy lợi trên đê Hoàng Long, do quá trình sử dụng, khả năng chịu áp lực lũ đã giảm, một số đoạn lún, cao trình thấp hơn do biến đổi của địa chất.

Chính vì vậy, trong lãnh đạo, chỉ đạo, vận hành các công trình chống lũ phải tuân thủ theo quy trình đảm bảo thực tiễn, đúng với các phương án đã được phê duyệt.

Hai huyện Nho Quan, Gia Viễn và các ngành liên quan thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24h đảm bảo quân số, thực hiện tuần tra trên các tuyến đê thường xuyên, báo cáo xử lý kịp thời.

Đẩy nhanh công tác tuyên truyền cho nhân dân vùng xả lũ không chủ quan, không hoang mang, đồng thời sẵn sàng thực hiện các mệnh lệnh của Nhà nước chủ động sắp xếp tư trang, vật dụng di chuyển đến nơi an toàn khi có tình huống xả lũ xảy ra.

Huy động đủ quân số lực lượng công an, quân sự theo hiệp đồng và lực lượng tại chỗ của các xã, thị trấn; đảm bảo tốt công tác hậu cần cho lực lượng tham gia chống lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng chí Lê Minh Hưng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ ở Ninh Bình