Phóng sự - Ghi chép

Đón Tết Độc lập - tự hào văn hóa quê hương

Gia Ân-Thu Hường 01/09/2023 06:26

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Quốc khánh 2/9 bà con nhân dân các dân tộc ở huyện miền núi Quỳ Hợp (Nghệ An) hân hoan đón Tết Độc lập. Các gia đình đều chuẩn bị rượu cần, nếp, gà, lợn để chuẩn bị làm mâm cúng trong dịp đón Tết Độc lập và đón người thân đến thăm nhà.

Theo các cụ cao niên kể lại, sau Cách mạng Tháng Tám, từ khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1945, người dân ở vùng đất này đã đón thêm một cái tết mới là Tết Độc lập mừng ngày Quốc khánh 2/9. Tết Độc lập cũng là ngày hội mừng cho nhân dân đã thoát khỏi cơ cực, lầm than dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, bước sang trang mới độc lập tự do.

gh-4.jpg
Vợ chồng già làng Sầm Thanh Minh chuẩn bị mâm cúng đón Tết Độc lập 2/9

Cũng như mọi năm, chuẩn bị cho ngày Tết Độc lập năm 2023, gia đình già làng Sầm Thanh Minh ở Bản Nhang Thắm, xã Châu Cường đã chuẩn bị nếp, gà cúng, trầu cau, rượu soạn sửa để chuẩn bị cúng tết Độc Lập. Mỗi gia đình đồng bào dân tộc nói chung và dân tộc Thái nói riêng ngoài bàn thờ gia tiên đều có một chỗ trang trọng làm bàn thờ cúng Bác Hồ.

Mâm cúng được chuẩn bị chu đáo với đầy đủ lễ vật pheo phong tục của người Thái để dâng lên bàn thờ Bác Hồ, người khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ công hòa năm 1945 nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với lòng thành kính biết ơn.

qh-2.jpg
Bàn thờ Bác Hồ, Bác Giáp tại nhà ông Lê Viết Đúng, cựu địch bắt tù đày xóm Minh Kinh

Già làng Sầm Thanh Minh, Bản Nhang Thắm, xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp chia sẻ: “Năm nay cũng như mọi năm, gia đình tôi tổ chức Tết Độc lập 2/9 theo đúng tục lệ người dân tộc Thái thời xưa các ông bà để lại. Mâm cúng gia đình tôi chuẩn bị có xôi, gà, rượu, trầu cau, nước chè để cúng thờ cho Bác Hồ, các ông tổ tiên của dòng tộc, dòng họ”.

Ông Lê Viết Đúng (93 tuổi, ở xóm Minh Kinh, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp) có 67 năm tuổi đảng, từng là chiến sỹ bị địch bắt tù đày ở nhà tù Phú Quốc năm 1951, nơi được coi là địa ngục trần gian.

Đến năm 1956, ông được điều ra an dưỡng tại Đoàn 74 Sầm Sơn, Thanh Hóa, sau đó ông tình nguyện nuôi quân đến năm 1958 chuyển về an dưỡng tại đoàn 200 với thương binh tỷ lệ thương tật 1/4 và sinh sống ở Quỳ Hợp cho đến bây giờ.

qh-3.jpg
Già làng Sầm Thanh Minh ở bản Nhang Thắm xã Châu Cường cúng tết độc lập tại bàn thờ Bác Hồ của gia đình

Quá trình sinh sống ở Quỳ Hợp ông luôn đóng góp nhiều cho quê hương thứ 2 và luôn dõi theo, tin tưởng vào sự lãnh đạo, đổi mới qua các thời kỳ của Đảng, mong muốn đất nước ngày càng giàu đẹp phồn vinh.

Ông luôn tâm niệm, Bác Hồ đã khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ông một lòng theo Đảng, theo Bác, hành trang của ông ngoài những chiến công hiển hách trong những ngày tháng quân ngũ và ký ức bi tráng trong nhà tù Phú Quốc thì ông luôn sưu tầm các hiện vật về Bác Hồ và lập bàn thờ riêng về Bác Hồ tại nhà. Đây là địa chỉ đỏ khi các dịp lễ tết để con cháu đến thăm và đây cũng là nơi giáo dục cho thế hệ trẻ cũng như dịp đón Tết Độc lập 2/9.

Ông Lê Viết Đúng, cựu địch bắt tù đày xóm Minh Kinh, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp chia sẻ: “Bản thân tôi tuy tuổi cao sức yếu nhưng luôn tuyên truyền vận động cho con cháu chăm lo phát triển kinh tế gia đình, học hành chăm ngoan. Bằng tình cảm kính trọng đối với vị Cha già dân tộc, hơn 20 năm qua tôi luôn sưu tầm các hiện vật và tư liệu về Bác Hồ để tỏ lòng thành kính và góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay”.

qh-1.jpg
Một góc Quỳ Hợp trong những ngày Tết Độc lập

Ông Lê Hồng Thắng, Bí thư chi bộ xóm Minh Kính, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp cho biết: “Xóm Minh Kính có 43 đối tượng tham gia cách mạng, đặc biệt có ông Lê Viết Đúng năm nay 93 tuổi và có 67 năm tuổi đảng, nhưng ông luôn gương mẫu tiên phong, nhiệt tình tất cả việc làng xóm và khu dân cư. Đặc biệt hơn nữa các ngày lễ lớn ông luôn treo 2 cờ, 1 cờ Đảng và cờ Tổ Quốc.

Điều đặc biệt nữa là lâu nay theo con đường cách mạng của Bác Hồ nên ông lập riêng 1 bàn thờ để thờ, thắp hương, tưởng nhớ và sưu tầm rất nhiều nhiều tư liệu về Bác Hồ kính yêu. Nhân ngày lễ tết đặc biệt là dịp Quốc khánh 2/9, Chi ủy, Ban cán sự xóm Minh Kính chúng tôi thường xuyên đến thăm hỏi ông Đúng và thắp hương trên bàn thờ Bác Hồ tại nhà ông Đúng”.

78 mùa thu Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đi qua, trong mỗi thời điểm lịch sử, người dân đón Tết Độc lập trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhưng trong thẳm sâu trái tim mỗi người, tất cả đều nhận thức rõ đó là một ngày trọng đại trong lịch sử dân tộc - ngày đất nước Việt Nam được độc lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón Tết Độc lập - tự hào văn hóa quê hương