Xã hội

Rực rỡ sắc cờ chào mừng ngày Quốc khánh

Hải Yến-Thái Hiền 31/08/2023 - 07:05

Trong không khí cả nước kỷ niệm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2023), trên khắp các ngả đường, khối phố, ngõ xóm, những công trình “Đường cờ Tổ quốc”, 'Đường cờ thanh niên" được tuổi trẻ Nghệ An đồng loạt triển khai thực hiện. Sắc đỏ ngập tràn đã tạo nên sự xúc động mạnh mẽ, niềm tự hào thiêng liêng của mỗi người dân trong ngày lễ trọng đại này.

Cờ đỏ sao vàng là biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc, là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam, gắn liền với những trang sử hào hùng của thế hệ đi trước trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho Nhân dân, thống nhất đất nước.

tq-4.jpg
Đoàn viên thanh niên xã Tường Sơn, Hoa Sơn treo cờ trên đỉnh núi nhân ngày Quốc khánh 2/9

Với ý thức dân tộc, tinh thần yêu nước nồng nàn, nhân dân ta đã xem lá cờ Tổ quốc là một biểu tượng thiêng liêng, hùng tráng, là một niềm tự hào kiêu hãnh.

Dù ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, trong lòng mỗi người dân Việt đều trào dâng một cảm xúc khó tả. Do đó, vào dịp lễ, hay nhân một sự kiện trọng đại nào đó, là cờ Tổ quốc đều được người dân khắp mọi miền Tổ quốc treo ở những vị trí trang trọng nhất.

Đã thành thông lệ, hơn 10 năm nay, cứ vào dịp đón ngày Quốc khánh, các bạn đoàn viên thanh niên xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) lại tổ chức chỉnh trang cột cờ, thay mới cờ Tổ Quốc và làm lễ Thượng cờ trên đỉnh núi Lèn Vũ, một địa điểm có vị trí cao nhất tại địa phương. Anh Lê Quốc Trí, Bí thư đoàn xã Tường Sơn, Anh Sơn cho biết: Trên địa bàn xã có Lèn Vũ với chiều cao gần 400m.

Được biết khởi nguồn của việc thượng cờ trên đỉnh nùi này bắt đầu từ ý tưởng của một nhóm thanh niên ở thôn 9 xã Tường Sơn. Vào năm 2012, nhóm thanh niên này muốn làm việc gì đó ý nghĩa để thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc của thế hệ trẻ vào ngày Quốc khánh, là ngày lễ trọng đại của đất nước, sau đó đã chọn việc thượng cờ trên đỉnh núi Lèn Vũ của xã.

Nhận thấy đây là một việc làm thiết thực, ý nghĩa, từ đó đến nay hoạt động này đã được các bạn đoàn viên thanh niên xã Tường Sơn duy trì hàng năm vào các dịp 30/4, ngày Quốc khánh 2/9 và dịp Tết Nguyên đán.

Năm nay, Đoàn xã Tường Sơn đã phối hợp với các cán bộ, chiến sỹ Công an xã tổ chức chỉnh trang, thay mới cờ Tổ quốc trên đỉnh Lèn Vũ, để leo được lên đến đỉnh núi, phải đi qua đoạn đường khó khăn, hiểm trở, địa hình phức tạp nhưng các bạn đoàn viên thanh niên vẫn rất hào hứng tham gia.

Ngay sau khi lá cờ Tổ quốc tung bay, các đoàn viên thanh niên đã thực hiện lễ chào cờ đầy thiêng liêng, xúc động. Từ hoạt động ý nghĩa của xã Tường Sơn, năm nay các bạn đoàn viên thanh niên xã Hoa Sơn cũng tổ chức treo cờ trên đỉnh núi Ồ Đồ và đoàn viên thanh niên thị trấn tổ chức treo cờ trên đỉnh Lèn Đá, là những ngọn núi cao nhất tại các địa phương để chào mừng ngày Quốc khánh.

Đối với thế hệ trẻ hôm nay, lá cờ là biểu tượng của hồn nước, lòng dân, sự hy sinh anh dũng của rất nhiều thế hệ người Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc. Chính vì ý nghĩa lớn lao đó mà việc treo cờ Tổ quốc đã trở thành nét văn hóa riêng của nhân dân Việt Nam.

tq-6.jpg
Hình ảnh cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên những đỉnh núi, từng ngôi nhà, hay trên các tuyến đường, ngõ xóm trong ngày Quốc khánh

Đối với huyện Anh Sơn (Nghệ An), hoạt động này được các cơ sở Đoàn đồng lòng ủng hộ và thực hiện nghiêm túc. Lá cờ đỏ sao vàng không chỉ được thế hệ trẻ huyện Anh Sơn trang trọng treo trên các đỉnh núi mà còn thông qua các công trình “Đường cờ Tổ quốc”, “Đường cờ thanh niên” do huyện đoàn phát động, qua đó đã tạo nên không khí tươi vui, phấn khởi trong những ngày đất nước hân hoan đón chào Quốc khánh 2/9.

Chị Trần Thị Hiền, Bí thư đoàn xã Long Sơn, Anh Sơn cho biết: Long Sơn là địa phương có địa bàn rộng, nhiều thôn ở xa trung tâm, nhưng khi Huyện đoàn tổ chức phát động công trình “Đường cờ thanh niên”, đoàn xã đã triển khai rất hiệu quả.

Đến nay, xã Long Sơn đã làm được 3 công trình gồm đoạn đường trung tâm xã dọc quốc lộ 7 dài 500m; đoạn từ quốc lộ 7 vào Giếng Ráng có chiều dài 600m và đoạn dưới từ quốc lộ 7 vào trường THCS có chiều dài 250m, với giá trị hơn 60 triệu đồng, với số lượng gần 250 lá cờ. Để có được những tuyến đường cờ đẹp và trang nghiêm, Đoàn xã Long Sơn đã phối hợp với chính quyền địa phương kêu gọi vận động đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân, con em xa quê ủng hộ kinh phí, nguyên vật liệu để thực hiện lắp đặt đồng bộ, đúng kích cỡ.

Sau mỗi công trình hoàn thành, Đoàn xã Long Sơn giao trách nhiệm cho các Chi đoàn thường xuyên theo dõi để kịp thời sửa chữa, thay mới những lá cờ phai màu, rách, thủng để đảm bảo tính trang nghiêm và mỹ quan.

tq-7.jpg
Hình ảnh cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên những đỉnh núi, từng ngôi nhà, hay trên các tuyến đường, ngõ xóm trong ngày Quốc khánh

Bà Trần Thị Hương, thôn 6 xã Long Sơn, Anh Sơn (Nghệ An) xúc động nói: “Trải qua thời kỳ khó khăn, đầy gian khổ, giờ đây nhìn quê hương ngày càng đổi mới, nhìn những con đường rợp bóng cờ đỏ sao vàng, phấp phới bay trong nắng mới, tôi dâng lên cảm xúc thiêng liêng, tự hào nhất là vào dịp ngày lễ Quốc khánh này, đây không chỉ góp phần tạo bộ mặt trang trọng, đem lại vẻ mỹ quan cho các tuyến đường mà còn giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào cho thế hệ trẻ hôm nay. Tôi mong rằng sẽ ngày càng có nhiều con đường rợp bóng cờ như thế này hơn”.

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thời gian qua, Huyện đoàn Anh Sơn (Nghệ An) đã phát động tới 21 cơ sở đoàn trong toàn huyện xây dựng công trình “Đường cờ Tổ quốc”, “Đường cờ thanh niên”.

Theo đó, BCH Đoàn các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu, xin ý kiến của cấp ủy, chính quyền địa phương, tiến hành vận động, quyên góp từ cán bộ, đoàn viên thanh niên, nhân dân, con em xa quê, các nhà hảo tâm để thực hiện công trình. Bằng sự sáng tạo, nỗ lực, quyết tâm, các cơ sở đoàn trong toàn huyện đã triển khai xây dựng được nhiều công trình.

Anh Thái Doãn Quỳnh, Bí thư huyện đoàn Anh Sơn (Nghệ An) cho biết: Đến nay, toàn huyện đã làm được gần 40 công trình, với chiều dài hơn 20km và tổng giá trị hơn 500 triệu đồng theo quy chuẩn, khắp các ngả đường của huyện Anh Sơn đều khoác lên mình sắc màu rực rỡ của lá cờ Tổ quốc và cờ Đảng với khí thế mới, quyết tâm mới.

Nổi bật có đoàn xã Phúc Sơn làm tuyến đường cờ tại cầu treo Sông Giăng vào bản biên giới Cao Vều dài gần 500m; đoàn xã Đức Sơn làm tuyến đường cờ từ cầu treo Thạch Sơn đi vào trung tâm xã dài gần 1km; đoàn xã Thành Sơn làm tại cầu tránh lũ Khe San; Đoàn xã Hùng Sơn từ cầu treo Đò Rồng đi vào tuyến đường trung tâm xã có chiều dài 2,2 km; Đoàn xã Long Sơn làm được 3 tuyến đường chính của xã… Công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, người dân hiểu rõ ý nghĩa, giá trị thiêng liêng và tự hào hơn về lá cờ Tổ quốc.

Qua đó nâng cao tinh thần, trách nhiệm của thế hệ trẻ, người dân trong việc tôn vinh, gìn giữ lá cờ Tổ quốc treo trên các tuyến đường tại địa phương nhân các ngày lễ trọng đại của đất nước. Trong thời gian tới, Ban thường vụ Huyện đoàn Anh Sơn (Nghệ An) sẽ tiếp tục chỉ đạo các đoàn cơ sở nhân rộng thêm những tuyến đường, từng bước mang lại diện mạo, sức sống mới cho các vùng quê.

Hình ảnh cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên những đỉnh núi, từng ngôi nhà, hay trên các tuyến đường, ngõ xóm trong ngày Quốc khánh chính là minh chứng đẹp nhất cho biểu tượng thiêng liêng nhất về tình đoàn kết.

Sắc đỏ sao vàng như nhân lên niềm tin, hy vọng về một tương lai tươi đẹp, là động lực để người dân huyện Anh Sơn (Nghệ An) nói riêng và trên mọi miền Tổ quốc hăng say thi đua lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rực rỡ sắc cờ chào mừng ngày Quốc khánh