Sức Khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9

Minh Lý 31/08/2023 - 22:14

Bộ Y tế vừa có Công văn khẩn số 5533/BYT-DP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo kết quả giám sát dịch bệnh truyền nhiễm từ đầu năm 2023 đến nay, tại nhiều địa phương ghi nhận số ca tăng của một số bệnh truyền nhiễm như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, Covid-19, tiềm ẩn nguy cơ lan ra diện rộng nếu không được giám sát, phát hiện và xử trí kịp thời.

Cùng với việc mở cửa, nới lỏng toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, sự gia tăng nhu cầu du lịch của người dân trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và các hoạt động chuẩn bị cho khai giảng năm học 2023-2024 dễ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm.

Để tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch và các hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

bo-y-te-yeu-cau-dam-bao-cong-tac-y-te-trong-ky-nghi-le-quoc-khanh-29-nam-2023..png
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo công tác y tế trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2023.

Bộ Y tế đề nghị, các địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục chủ động theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc, thực hiện cách ly, kịp thời xử trí triệt để ổ dịch; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; rà soát, củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá nguy cơ, xử trí và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết.

Tiếp tục tổ chức tốt và chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn và triển khai hiệu quả công tác chỉ đạo tuyến, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị; tiếp tục đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc-xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng đề nghị, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng; tuyên truyền vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi sinh hoạt, vệ sinh môi trường, vệ sinh tại cơ sở giáo dục, đào tạo.

Thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống, ăn chín uống chín, rửa tay bằng xà phòng; vận động người dân thực hiện tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch và các hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng đề nghị, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện, xử trí kịp thời các vi phạm; giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc và tồn tại trong công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9