Đôi tình nhân mạo danh cán bộ công an để lừa bán khẩu trang

Mạnh Hùng| 20/04/2022 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/4, TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tân (SN 1962, trú ở xã Tân Phong, Ninh Giang, Hải Dương) và Phạm Thị Hường (SN 1982, ở thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, Hải Dương) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

bb86abad-256e-462b-82c0-2c06272ad17c.jpeg
Hai bị cáo Tân và Hường tại phiên toà xét xử

Theo cáo trạng truy tố, do có nhu cầu mua khẩu trang với số lượng lớn để xuất sang Trung Quốc nên vợ chồng anh Nguyễn Hải Phong (SN 1984), ở TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã nhờ đầu mối là ông Phan Chu Minh (SN 1959, ở Phục Hòa, Cao Bằng). Thông qua người quen, ông Minh liên hệ với Nguyễn Văn Tân.

Qua điện thoại, Tân cũng giới thiệu bản thân là cán bộ công an, có cháu làm thủ kho tại Bệnh viện 19/8 Bộ Công an nên sẽ lấy được 500 thùng khẩu trang. Sau đó, ông Minh nói lại cho anh Phong biết. Anh Phong đã liên lạc và thống nhất với Tân sẽ mua 400 thùng khẩu trang.

Anh Phong hẹn ngày 18/2/2020 gặp nhau ở Hà Nội để xem hàng, thỏa thuận giá và ký hợp đồng. Tuy nhiên, do bận việc nên anh Phong đã nhờ ông Minh xuống Hà Nội trước để kiểm tra hàng.

Trước khi gặp ông Minh, Tân đã bàn bạc, thống nhất với Phạm Thị Hường (sống như vợ chồng với Tân) cùng đi bán khẩu trang trong Bệnh viện 19/8.

Cả hai bàn nhau, Tân làm hết giấy tờ, nếu có ai hỏi thì Hường nói là thủ quỹ của Bệnh viện 19/8 và không nói gì hết, giá của khẩu trang là 18 triệu đồng/thùng loại khẩu trang 4 lớp, có giấy tờ và hóa đơn đầy đủ. Số tiền khách hàng đặt cọc, Tân và Hường sẽ sử dụng chung. Sau đó, Hường cùng Tân đi đến cửa hàng bán lẻ khẩu trang để mua vài khẩu trang làm mẫu, mục đích cho ông Minh và anh Phong tin tưởng. Từ đó sẽ đặt mua khẩu trang với số lượng lớn.

Theo đó, khoảng 15 giờ ngày 18/2/2020, Tân và Hường gặp ông Minh và cho xem hàng mẫu. Nhưng khi ông Minh ngỏ ý muốn kiểm tra kho hàng thì Tân nói dối để trong bệnh viện, không kiểm tra được, phải đặt tiền để lấy hàng luôn.

Do ông Minh chưa xem được hàng và chưa thỏa thuận được giá cả với Tân, nên ngày 19/2/2020, vợ chồng anh Phong đã xuống Hà Nội gặp Tân.

Gặp nhau, Tân nói sẽ cho ô tô biển xanh và 3 cán bộ công an đi hỗ trợ chở hàng lên Lào Cai cho vợ chồng anh Phong.

Tin tưởng thông tin Tân nói là thật, nên vợ chồng anh Phong ký hợp đồng mua bán khẩu trang trị giá 6,4 tỷ đồng.

Tân yêu cầu đưa trước 1 tỷ đồng tiền mặt để Tân làm việc với lãnh đạo bệnh viện và để họ ký lệnh mở, xuất kho. Tin vào những lời bịa ra của Tân, vợ chồng anh Phong đã đưa cho Tân 1 tỷ đồng.

Nhận tiền, Tân để lại căn cước công dân, giấy phép lái xe của mình rồi cầm tiền đi vào trong Bệnh viện 19/8.

Trước khi đi, Tân dặn vợ chồng anh Phong đứng ngoài chờ. Lúc nào xe chở hàng khẩu trang ra, Tân sẽ gọi. Nhưng vợ chồng anh Phong đứng ngoài chờ mãi không thấy Tân ra giao hàng, điện thoại không liên lạc được nên đã đến Công an phường Mai Dịch trình báo.

Tại phiên tòa, Tân và nhân tình đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nêu trên.

Về số tiền chiếm đoạt được, bị cáo Tân khai đã ăn tiêu hết nên không có khả năng khắc phục hậu quả. Trong khi đó, anh Phong đề nghị tòa án tuyên phạt bị cáo Tân mức án nghiêm khắc.

Đối với bị cáo Hường, hiện đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi (con chung của Tân và Hường) và cam kết sẽ khắc phục một phần hậu quả nên bị hại đề nghị tòa xem xét xử nhẹ tội.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Tân 14 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", cùng tội danh này, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Hường mức án 10 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đôi tình nhân mạo danh cán bộ công an để lừa bán khẩu trang