Sức Khỏe

Độc tố nào khiến hai vợ chồng tử vong sau ăn nấm?

Chí Tâm 15/06/2023 - 11:13

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy xác định chất độc khiến cặp vợ chồng tử vong, con gái nguy kịch sau ăn nấm là Amanitin toxin.

Ngày 15/6, bác sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, liên quan đến vụ gia đình 3 người ở Tây Ninh bị ngộ độc nấm rừng đưa vào cấp cứu tại bệnh viện vào ngày 6/6, các bác sĩ đã nhận định được chất độc trong nấm gây ngộ độc cấp.

Chất độc này đã khiến 2/3 người trong gia đình (người chồng và vợ) tử vong.

kham2.jpeg
Bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy khám cho bệnh nhân ngộ độc nghi do ăn nấm. Ảnh: BVCC

Theo đó, vào thời điểm cả gia đình nhập viện (ngày 6/6), các bác sĩ đã nhận định họ bị ngộ độc chất độc thuộc nhóm Amanitin toxin (tên chung là Amatinin) dựa trên tình trạng diễn tiến bệnh. 

Tuy nhiên, do người chồng hái cùng lúc nhiều loại nấm và đã dùng hết nên các bác sĩ không xác định chính xác được loại nấm nào.

Vì thế các bệnh nhân được điều trị đặc hiệu với thuốc NAC và các biện pháp hỗ trợ tích cực khác như thuốc bổ gan, chống rối loạn đông máu, lọc máu hấp phụ, thay huyết tương...

Tuy nhiên, các bệnh nhân đến bệnh viện quá trễ nên tổn thương gan quá nặng, không đáp ứng được điều trị, do đó cả hai vợ chồng đã lần lượt đã tử vong. Riêng người con gái 17 tuổi, sau khi điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe cải thiện dần và đã được xuất viện theo nguyện vọng.

Theo bác sĩ Hùng, hiện nay có rất nhiều nấm độc với hình dạng và độc tính khác nhau, tuy nhiên có thể chia ra các nhóm chứa các độc tố chung. Ở những bệnh nhân này đã nhiễm chất độc thuộc nhóm Amanita toxin. Chất độc này dẫn đến tình trạng tổn thương, hoại tử tế bào gan cấp cho những ai ăn phải.

Bác sĩ Hùng cũng cho hay, ngộ độc Amatinin cần được điều trị sớm trong vòng 6 - 12 giờ sau khi ăn phải nấm độc. Mặc dù bệnh nhân có được điều trị sớm nhưng tỷ lệ tử vong vẫn có thể lên tới 60%. 

Trong trường hợp các bệnh nhân trong một gia đình ở Tây Ninh vào Bệnh viện Chợ Rẫy ngày thứ 3 - khi tổn thương gan diễn tiến đã lâu, do vậy tỷ lệ tử vong là cực kỳ cao.

Các bác sĩ cũng cảnh báo nấm thường sinh trưởng rất nhanh vào mùa mưa, người dân một số nơi có thói quen thu hoạch nấm dại và chế biến thức ăn.

Người dân chỉ nên sử dụng các loại nấm có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định và xác nhận của các cơ quan quản lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, tuyệt đối không sử dụng hay chế biến các loại nấm lạ, nấm có màu sắc vì nguy cơ đó là nấm độc rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc tố nào khiến hai vợ chồng tử vong sau ăn nấm?