Vấn đề quan tâm

Điều tra, làm rõ thông tin bảo kê mua bán keo trên địa bàn huyện Nông Cống

Thanh Phương 14/11/2023 12:11

Ngày 13/11, thông tin từ UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết, đã nắm được thông tin về việc xuất hiện tình trạng bảo kê mua bán keo trên địa bàn và giao cho cơ quan công an vào cuộc làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định.

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn xã Thăng Bình (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) thời gian qua xuất hiện tình trạng một nhóm đối tượng “bảo kê” thu mua lâm sản, khiến không ít người dân hoảng sợ, mất ăn mất ngủ vì bị đe dọa.

doikeo.jpg
Xuất hiện tình trạng "ngăn sông cấm chợ" khi mua bán keo trên địa bàn Nông Cống

Ông V.L. đang sinh sống tại thôn Ngọ Thượng, xã Thăng Bình cho biết, gia đình ông cùng nhiều hộ dân trong thôn rất bức xúc khi phải chứng kiến tình trạng “bảo kê” lâm sản diễn ra trên địa bàn xã nhiều năm nay, gây nhiễu loạn thị trường mua bán keo.

Theo ông V.L., một số đối tượng tại xã Thăng Bình, có hành vi ép những người đến đây mua keo chi tiền, lý do họ cho rằng vào địa bàn họ quản lý thì phải nộp tiền bảo kê. Những đối tượng này rất manh động, thu tiền của người mua keo một cách trắng trợn và sẵn sàng đọa nạt, hành hung nếu nạn nhân không chấp nhận. "Khi người mua lo sợ, không dám mua keo thì nhóm này sẽ đến nhà người bán keo ngỏ ý mua keo với giá rẻ mạt, mặt khác rêu rao đồi keo đã được chúng mua, khiến chủ đồi phải ngậm ngùi bán rẻ cho chúng”,ông V.L cho hay.

nguoidan.jpg
Anh Đ. bị ép phải chi tiền nếu muốn thu mua keo trên địa bàn

“Con tôi vừa bán đồi keo tháng trước, được hơn trăm triệu, mà chúng cũng kéo đến một nhóm sáu, bảy người uy hiếp, ăn chặn của người mua keo 7 triệu đồng. Gia đình bà D. đầu tháng này bán keo, chúng cũng đến đe dọa, lấy của người mua keo 50 triệu đồng. Tình trạng này đã xảy ra nhiều năm, chúng hoạt động lấy tiền người thu mua lâm sản ngày một táo tợn, công khai.

Nhân dân chúng tôi rất bức bình, lo sợ trước hành vi côn đồ của các đối tượng bảo kê, mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc, ngăn chặn những hành vi mang tính xã hội đen này, giúp chúng được sống bình an, chuyên tâm vào lao động sản xuất” – ông L. nói.

muakeo.jpg
Người bán keo cũng mất ăn mất ngủ vì bị ép giá và không có người tới mua

Chưa hết lo sợ về việc bị các đối tượng côn đồ tìm đến đe dọa, thu tiền “bảo kê”, anh T.T.Đ., người đang thu mua gỗ keo tại xã Thăng Bình cho biết: “Thời gian qua, tôi đến thôn Ngọ Thượng, xã Thăng Bình mua keo nhà chị Đ.T.L. thì bị người đàn ông tên Ch. cùng một số đối tượng khác nhiều lần tới hăm dọa, yêu cầu tôi phải chi tiền bảo kê địa bàn, nếu không sẽ không yên trong quá trình thu mua keo. Quá lo sợ, tôi phải xuống trực tiếp nhà Ch. để đưa cho hắn 7 triệu đồng, mong tránh được hậu họa”.

“Tưởng lấy 7 triệu đồng của tôi thì dừng lại, nhưng không… Sau khi tôi thu mua xong gỗ keo nhà bà L. thì qua nhà bà D. tiếp tục thu mua. Ngày 01/11/2023, nhóm đối tượng đi trên xe ô tô con đến chắn ngang đường vào của đồi keo và đe dọa, nhắn tin số tài khoản ép buộc tôi phải nộp cho hắn 50 triệu đồng tiền bảo kê vì dám đến khu vực của hắn mua keo, nếu không hắn sẽ không cho chặt cây” – anh Đ. bức xúc.

Khi được hỏi tại sao không báo cho chính quyền địa phương, cơ quan công an thì anh Đ. cho biết, lo sợ nhóm bảo kê đánh, trả thù. “Tôi không phải nạn nhân đầu tiên bị thu tiền bảo kê. Một số nạn nhân của nhóm này, nếu người nào cứng đầu không chịu đưa tiền, hắn sẽ bằng nhiều biện pháp côn đồ, như nhẹ thì đe dọa, hơn nữa là hành hung, cho đàn em chặn đường xe chở keo, đốt đồi keo đang thu hoạch,… Lo sợ bọn chúng có thể làm bất cứ những gì hắn muốn đối với mình, tôi chỉ đành cắn răng chịu đựng”.

Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo huyện Nông Cống đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương liên quan điều tra, làm rõ. Quan điểm huyện sẽ xử lý nghiêm các đối tượng bảo kê nếu có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra, làm rõ thông tin bảo kê mua bán keo trên địa bàn huyện Nông Cống