Tòa tuyên án

Đập phá quán nhậu để thu tiền “bảo kê”

Trang Trần 16/09/2023 - 14:31

Ngày 16/9, tại Trung tâm hỗ trợ cộng đồng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), TAND quận Liên Chiểu mở phiên tòa lưu động xét xử đối với bị cáo Hồ Minh Anh Quý (SN 1993, trú tổ 42 phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài cá nhân nên Hồ Minh Anh Quý đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chủ quán SuSu tại lô 29 đường Hoàng Thị Loan, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Để thực hiện ý định của mình thì từ trước tháng 1/2022 Quý đã nhiều lần rủ bạn bè đến quán SuSu để ăn nhậu nhằm cho chủ quán thấy Quý có nhiều bạn bè và bản thân Quý có bề ngoài xăm trổ nhìn hung giữ.

Sau đó, vào tháng 1/2022 Quý trực tiếp gặp chủ quán SuSu là anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1996, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) và anh Hồ Văn Cường (SN 1987, trú xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) nói nếu muốn kinh doanh buôn bán yên ổn thì hàng tháng hai người phải đưa cho Quý số tiền 7 triệu đồng.

talc-16-9-quy-baoke-1.jpg
Bị cáo Hồ Minh Anh Quý

Cụ thể là vào những ngày cuối của mỗi tháng, nếu không đưa tiền thì Quý sẽ đến quán quậy phá, đuổi khách và làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của quán. Do bị Quý đe dọa, uy hiếp nên anh Chiến và anh Cường sợ buộc phải đồng ý đưa cho Quý mỗi tháng 7 triệu đồng, bắt đầu từ tháng 1/2022 (Quý gọi tiền này là tiền “bảo kể”).

Quá trình thu tiền “bảo kê” của chủ quán SuSu, hàng tháng Quý đi một mình đến quán lấy tiền trực tiếp từ anh Chiến. Mỗi tháng giao tiền “bảo kê”, anh Chiến đưa đủ số tiền 7 triệu đồng cho Quý, tháng nào Quý nợ tiền ăn nhậu tại quán thì anh Chiến sẽ trừ đi số tiền Quý nợ, còn lại sẽ đưa tiền làm sao cho đủ số tiền 7 triệu đồng mỗi tháng theo như yêu cầu của Quý.

Quá trình thu tiền “bảo kê” của quán SuSu nếu tháng nào chủ quán chậm trả tiền thì Quý gọi điện nhắc nhở và có lần trực tiếp có hành động quậy phá tại quán.

Cụ thể, vào tối ngày 3/3/2023, Quý đi cùng một người bạn tên Chiến (Không rõ nhân thân lai lịch) đến quán nhậu SuSu để ăn nhậu. Tại đây, Quý nhớ đến việc chủ quán SuSu đang còn thiếu tiền “bảo kê” của tháng 2/2023 nên Quý đã có hành vi đập phá bàn ghế và đuổi khách trong quán nhằm mục đích uy hiếp, đe dọa làm cho anh Chiến sợ để nộp tiền “bảo kê” đúng hẹn.

Ngày 04/4/2023, Quý điều khiển xe mô tô đến quán nhậu SuSu để nhận số tiền 6,2 triệu đồng là tiền “bảo kê” của tháng 3/2023 của anh Chiến thì bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Nẵng phát hiện, bắt quả tang.

Cáo trạng kết luận, từ tháng 1/2022 đến tháng 3/2022 Hồ Minh Anh Quý đã có hành vi uy hiếp tinh thần làm cho anh Chiến và anh Cường sợ phải đưa cho Quý tiền “bảo kê” hàng tháng 3 lần, mỗi lần 7 triệu đồng với tổng số tiền là 21 triệu đồng; từ tháng 4/2022 đến tháng 3/2023 Quý tiếp tục có hành vi uy hiếp tinh thần làm cho anh Chiến sợ phải đưa tiền “bảo kê” cho Quý 12 lần, mỗi lần 7 triệu đồng với tổng số tiền là 84 triệu đồng.

Tổng số tiền Quý chiếm đoạt là 105 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt được Quý sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày.

Hồ Minh Anh Quý có một tiền sự, có nhân thân xấu với một lần vào cơ sở cai nghiện và 3 bản án cùng về tội "Cố ý gây thương tích".

HĐXX TAND quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng tuyên phạt Hồ Minh Anh Quý mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, buộc bồi thường cho bị hại số tiền 85 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đập phá quán nhậu để thu tiền “bảo kê”