An ninh trật tự

Bắt thêm nhóm bảo kê ở chợ Bình Điền

Kim Sáng 02/09/2023 - 09:47

Công an TP.HCM vừa triệt phá băng nhóm bảo kê ở chợ đầu mối Bình Điền do Nguyễn Văn Tuấn cầm đầu.

Nguyễn Văn Tuấn (Ba Tuấn), SN 1978, cư trú phường 7, quận 8 là người có mối quan hệ họ hàng với nhóm Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn, Châu Phát Hùng và là cháu ruột của Châu Phát Lai Em (đàn em của Năm "Cam" đã bị TAND TP.HCM tuyên án tử hình về tội "Giết người" vào năm 2003).

Do mâu thuẫn trong cuộc sống nên Tuấn tách ra hoạt động riêng. Dưới vỏ bọc kinh doanh quán cà phê, Tuấn hoạt động hết sức tinh vi, điều hành hoạt động cưỡng đoạt tài sản đối với người dân buôn bán hàng rong bên ngoài khu vực chợ Bình Điền thông qua Nguyễn Văn Thương (28 tuổi) và Nguyễn Trần Hạo Nam (19 tuổi), con ruột Tuấn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an đã truy xét, bắt giữ Tuấn khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

z4656963437637_7c69bdf2754a09737bbb0bd6adf7de24.jpg
Đối tượng Nguyễn Văn Tuấn tại cơ quan điều tra. Ảnh: CATP.

Kiểm tra hành chính quán cà phê của Tuấn, lực lượng chức năng phát hiện 7 cá thể động vật rừng gồm vượn đen má hung, kỳ nhông, vẹt mào đỏ, vẹt xanh ngực vàng, rùa mai vàng.

Kết quả giám định cho thấy đây là động vật quý hiếm thuộc danh mục động vật nguy cấp, quý, hiếm.

Trước đó, vào ngày 17/4, Công an TP.HCM huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc các phòng nghiệp vụ và Công an quận 8 bắt quả tang nhóm Châu Phát Ti khi đang cưỡng đoạt 900 triệu đồng của một số tiểu thương tại chợ Bình Điền.

Quá trình mở rộng vụ án, Công an TP.HCM bắt giữ Châu Phát Ti và toàn bộ băng nhóm tội phạm này.

Tổng số tiền nhóm này cưỡng đoạt của các tiểu thương, hộ kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong chợ Bình Điền là hơn 2,8 tỷ đồng.

z4656958099813_338251616788ed5f677a919f7aae34ea.jpg
Đối tượng Nguyễn Trần Hạo Nam.

Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn, Châu Phát Hùng, Dương Văn Thanh, Danh Gol về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Liên quan vụ án, Nguyễn Phú Phát bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 3 vụ án, 8 bị can gồm: Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Hoàng Đạt, Nguyễn Hoàng Phúc, Lê Minh Đô, Nguyễn Văn Thương, Nguyễn Trần Hạo Nam, Vương Ngọc Hân, Đặng Thị Kiều về các tội "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm", "Gây rối trật tự công cộng", "Cưỡng đoạt tài sản".

Công an TP.HCM cho biết, quá trình đấu tranh, triệt phá 2 băng nhóm tội phạm cưỡng đoạt tài sản gặp rất nhiều khó khăn do kẻ chủ mưu, cầm đầu đều là những giang hồ cộm cán, có nhiều tiền án và kinh nghiệm đối phó với các lực lượng chức năng; thu nhận nhiều đàn em là các thanh niên bất hảo để hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản.

Hai băng giang hồ khiến tiểu thương ở TPHCM sợ hãi bị triệt phá - 3

Động vật thuộc danh mục động vật nguy cấp, quý, hiếm tại quán cà phê của Tuấn. Ảnh: CACC.

Dù rất bức xúc nhưng muốn yên ổn buôn bán, các tiểu thương chấp nhận đóng tiền cho những gã giang hồ mà không dám tố cáo đến cơ quan Công an.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Giám đốc Công an TP.HCM, các đơn vị nghiệp vụ đã triệt phá toàn bộ 2 băng nhóm của Châu Phát Ti và Nguyễn Văn Tuấn, trả lại bình yên cho chợ Bình Điền.

Công an TP.HCM cũng chỉ đạo Công an quận 8 phối hợp Công an huyện Bình Chánh nâng cao hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, kéo giảm tội phạm và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán trái phép phía ngoài khu vực chợ; không để bị lợi dụng để hoạt động bảo kê, từng bước đưa hoạt động kinh doanh của tiểu thương đi vào nề nếp, để chợ đầu mối Bình Điền phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt thêm nhóm bảo kê ở chợ Bình Điền