Diễn viên Phan Anh “Lựa chọn số phận”: Khán giả càng bức xúc tôi càng vui

Minh Khang| 15/07/2020 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Diễn viên Phan Anh đóng vai Tình trong “Lựa chọn số phận” – bộ phim dài hơi đầu tiên về ngành Tòa án vừa có những chia sẻ “đậm chất nghề” với độc giả Báo Công lý.

- Anh đánh giá thế nào về dòng phim chính luận hiện nay? Yếu tố nào khiến dòng phim này càng ngày càng thu hút khán giả? Đây là Bộ phim dài hơi đầu tiên về ngành Tòa án nhân dân, khi nhận vai anh có thấy áp lực không?

Xưa nay, dòng phim chính luận không thực sự thu hút được sự quan tâm của người xem truyền hình. Phần vì dòng phim này kén chọn khán giả, nhưng chủ yếu là do nội dung khô cứng, không dám đấu tranh, né tránh sự thật. Trong khi cái cần của dòng phim này không chỉ là tuyên dương, ca ngợi. Mà phải dám đưa ra những góc khuất. Phải đối diện với nó và giải quyết vấn đề một cách chân thực nhất, để khán giả có thể nhìn ra 2 mặt của 1 vấn đề, cả tích cực lẫn tiêu cực. Từ đó, mới trân trọng hơn những sự hy sinh to lớn, thậm chí phải trả giá bằng máu và nước mắt, của những ng đại diện cho lẽ phải, đại diện cho công lý vì một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Diễn viên Phan Anh “Lựa chọn số phận”: Khán giả càng bức xúc tôi càng vui

Diễn viên Phan Anh

Chỉ khi đáp ứng được những yêu cầu này, thì mới có thể khiến khán giả hào hứng đón nhận nó như một phần không thể thiếu trong món ăn tinh thần bên cạnh những dòng phim khác. Có lẽ không chỉ riêng tôi, mà toàn bộ ekip làm phim đều cảm thấy khá áp lực khi bắt tay thực hiện bộ phim này. Làm sao để phim thu hút được khán giả? Làm thế nào để nêu bật lên được tinh thần chủ đạo của bộ phim mà khiến khán giả cảm thấy không bị khô khan, thiếu tính thực tế? 

- Anh nhận định thế nào về vai diễn của chính mình trong Lựa chọn số phận?

Tình trong phim " "Lựa chọn số phận " là một nhân vật có tính cách khá phức tạp. Trong con người của anh ta có đầy đủ cả xấu lẫn tốt. Có thể anh ta bệnh hoạn, vũ phu với vợ, rồi lăng nhăng bồ bịch bên ngoài. Nhưng sâu bên trong con người này là sự yêu thương lớn lao dành cho con trai và mẹ của mình. Chính bởi sự tham lam vật chất và quyền chức, nên khi xuất hiện sự cản trở trên con đường danh vọng của mình, bằng việc Xuân đưa đơn ly hôn, thì Tình đã tìm đủ mọi cách, kể cả đánh đập, đe doạ vợ mình, rồi mua chuộc, hối lộ thẩm phán nhằm ngăn chặn những gì có thể ảnh hưởng đến con đường thăng tiến của anh ta. Đây là mẫu người khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Bản thân Phan Anh cũng rất thích thể hiện những nhân vật có tính cách phức tạp như vậy.

Diễn viên Phan Anh “Lựa chọn số phận”: Khán giả càng bức xúc tôi càng vui

Diễn viên Phan Anh cùng Khuất Quỳnh Hoa và Hồng Liên 

- Đã lâu anh mới xuất hiện trên truyền hình, lại vào một vai phản diện, anh đối mặt thế nào với những phản ứng gay gắt của khán giả?

Đã 5 năm rồi Phan Anh mới có cơ hội quay lại với truyền hình. Nhân đây Phan Anh cũng xin được gửi lời cảm ơn tới đạo diễn, NSƯT Mai Hồng Phong, cảm ơn trung tâm sản xuất phim truyền hình đài truyền hình Việt Nam (VFC) đã tin tưởng giao vai diễn này cho Phan Anh. Thú thật là sau khi bộ phim ra mắt, Phan Anh cảm thấy hơi bị choáng khi nhận được phản ứng vô cùng gay gắt của khán giả cho nhân vật Tình. Nhưng khán giả càng bức xúc bao nhiêu, thì Phan Anh càng vui bấy nhiêu. Vui vì khán giả của chúng ta đã không thờ ơ với những thói hư tật xấu, vui vì người Việt Nam ta luôn bảo vệ lẽ phải và hướng thiện!

- Trước khi nhận vai, anh đã chuẩn bị sẵn tâm lý để hứng “gạch đá” từ người xem? 

Phan Anh cũng đã lường trước phản ứng của khán giả với vai diễn này. Thậm chí đạo diễn Mai Hồng Phong trong quá trình dựng 10 tập đầu để phát sóng, cũng đã cảnh báo để Phan Anh chuẩn bị trước tinh thần. Nhưng không ngờ là vẫn bị nhận gạch đá nhiều quá mức tưởng tượng. Nhiều lúc chỉ ước mình có thật nhiều đất, tha hồ gạch đá mà xây nhà.

- Những phân cảnh anh đóng với Quỳnh Hoa, đặc biệt là cảnh bóp cổ bạn diễn có khiến anh cảm thấy bối rối khi thực hiện?

Đạo diễn Mai Hồng Phong nổi tiếng khó tính. Tất cả những cảnh quay đều phải thật nhất có thể, để khi xem khán giả không có cảm giác đang xem một bộ phim, xem diễn viên diễn, mà là đang được thấy những gì xảy ra ngoài đời thực. Với yêu cầu như vậy, thì cách tốt nhất là làm thật, đánh thật, bóp cổ thật. Bạn thử hình dung xem, nếu cảnh đó diễn ra với đàn ông thôi đã khó, huống chi nó lại diễn ra với phụ nữ, nhất là với một phụ nữ mảnh mai, xinh đẹp như Khuất Quỳnh Hoa? Trong phim này Tình không chỉ bóp cổ vợ, mà còn bạo hành cả với bồ (diễn viên Liên Tít ). Rất may là Phan Anh được làm việc với những diễn viên vô cùng chuyên nghiệp. Điều đặc biệt và bất ngờ là cả 2 diễn viên (Khuất Quỳnh Hoa và Liên Tít ) đều yêu cầu Phan Anh đánh và bóp cổ thật. Họ sẵn sàng chấp nhận đau đớn, bầm dập để có được những cảnh quay chân thật nhất phục vụ khán giả. Chỉ khi được diễn với những diễn viên như vậy, bạn mới có thể thăng hoa, hoá thân vào nhân vật.

Diễn viên Phan Anh “Lựa chọn số phận”: Khán giả càng bức xúc tôi càng vui

Cảnh Phan Anh bóp cổ Quỳnh Hoa trong Lựa chọn số phận

- Với anh, nghề diễn chỉ là nghề tay trái, ít vinh quang, nghèo, vậy anh làm thế nào để nuôi đam mê?

Phan Anh đến với nghệ thuật phần vì truyền thống gia đình, nhưng trên hết là niềm đam mê khiến mình không thể dứt bỏ. Được làm diễn viên là điều vô cùng may mắn với tôi. Vì qua đó, tôi được hoá thân vào nhiều dạng nhân vật, sống nhiều cuộc đời, trải nghiệm nhiều số phận. Đó là điều mà những nghề khác không bao giờ có được. Vì vậy, chưa bao giờ Phan Anh màng đến vinh quang, nghĩ đến vật chất. Chỉ cần mỗi khi có cơ hội là tôi lại cháy hết mình với nó. Được sống với đam mê, đó chính là hạnh phúc!

Theo anh, "Lựa chọn số phận" là số phận đã lựa chọn chúng ta hay chúng ta tự chọn con đường đi cho chính mình?

Câu hỏi này thật sự khó vì cho đến nay, số phận vẫn là điều gì đó huyền bí với loài người. Nhưng với riêng cá nhân tôi, thì tôi tin mỗi ng khi sinh ra trên cõi đời này đều có số phận và sứ mệnh riêng của mình. Nói như vậy không có nghĩa nếu bạn sinh ra trong cảnh bần hàn thì bạn phải chấp nhận số phận của mình. Có câu: Đức năng thắng số. Chỉ cần bạn sống mà không hổ thẹn với lương tâm, trời xanh tự khắc an bài. Luật nhân quả luôn hiện hữu, có điều nó đến sớm hay muộn mà thôi.

"Lựa chọn số phận" ngày càng hấp dẫn khán giả

- Nếu được chọn lại, anh có chọn nghề diễn nữa không, đặc biệt có nhận vai phản diện nữa không?

Nếu được lựa chọn thêm lần nữa, tôi vẫn lựa chọn con đường mình đã đi, cho dù muôn vàn khó khăn, trắc trở. Vì chỉ khi được đi trên con đường này, tôi mới cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa. Hạnh phúc thực sự không khó tìm như bạn tưởng, hạnh phúc chỉ đơn giản khi bạn được làm những điều mà bạn yêu thích. Chính vì vậy mà cho dù bất kể vai diễn nào, từ vai chính đến vai phụ, từ vai chính diện đến phản diện. Chỉ cần khán giả yêu thương và đón nhận, Phan Anh sẽ không bao giờ từ chối.

Cảm ơn anh đã tham gia buổi trò chuyện này!

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn viên Phan Anh “Lựa chọn số phận”: Khán giả càng bức xúc tôi càng vui