Nhịp cầu Công lý

Diễn biến vụ công dân khiếu nại Văn phòng ĐKĐĐ: Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng chỉ đạo kiểm tra, xử lý

PV 22/06/2024 - 11:22

Ngày 17/6/2024, Văn phòng Thành uỷ Đà Nẵng có Công văn số 5635-CĐ-XKT/TU truyền đạt chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ chuyển đơn của ông Mai Anh Quốc Hùng cho Ban Nội chính để kiểm tra, xử lý theo quy định…Trước đó rất nhiều cơ quan có thẩm quyền ở địa phương này đã “vào cuộc” nhưng vụ việc chưa được xử lý dứt điểm.

Trước đó, từ 2021, ông Mai Anh Quốc Hùng là người khiếu nại liên quan đến việc thực hiện đăng ký biến động quyền sử dụng đất của Văn phòng ĐKĐĐ Đà Nẵng. Vụ việc kéo dài, đã được Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng quan tâm, chỉ đạo; Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Đà Nẵng quan tâm chỉ đạo; Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ, Ban Nội Chính Thành uỷ Đà Nẵng vào cuộc, nhiều lần có văn bản chuyển cho Sở TN&MT giải quyết theo quy định. Ban Nội chính đã chuyển đơn đến Sở Nội vụ “để chủ trì phối hợp với Sở TN&MT kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ sự việc”…

1(1).png
Văn bản mới nhất của Thành uỷ Đà Nẵng

Một trong số những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố là Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã giao Sở TN&MT địa phương này rà soát lại toàn bộ quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký biến động về quyền sử dụng đất đối với thửa đất nêu trên, trong đó xem xét kỹ các tài liệu, chứng cứ và quá trình làm việc giữa các bên liên quan đối với việc tranh chấp hợp đồng góp vốn do ông Mai Anh Quốc Hùng cung cấp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng ĐKĐĐ thành phố để sớm có phương án giải quyết phù hợp. Trong trường hợp nếu có thiếu sót, tùy theo mức độ mà xem xét xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Thời gian hoàn thành trong tháng 10 năm 2023.

Tuy nhiên, tất cả những chỉ đạo, rất nhiều công văn từ các Ban của Thành uỷ thành phố chuyển đến Sở TN&MT TP Đà Nẵng trong nhiều năm đến nay, ông Hùng vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết …

Được biết, để giải quyết khiếu nại của ông Mai Anh Quốc Hùng, Lãnh đạo Sở TN&MT đã chỉ đạo thành lập Đoàn thanh tra. Ngày 29/12/2023, Thanh tra Sở TN&MT Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 187/QĐ-TTr về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất của Văn phòng ĐKĐĐ thành phố cho Công ty Công ty Cổ phần sinh thái biển Hội An (gọi tắt là Cty STB) tại thửa đất A2-1, tờ bản đồ số KT04 KDC Hòa phát 2, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Tuy nhiên đã 6 tháng trôi qua và thời hạn thanh tra theo Luật Thanh tra đã hết từ quá lâu nhưng theo phản ánh, Sở TN&MT địa phương này vẫn chưa có phản hồi nào khiến công dân bức xúc, liên tục khiếu nại.

Giải quyết đơn phản ánh của bạn đọc theo Luật Báo chí, Báo Công lý đã đăng nhiều bài phản ánh những tồn tại, bất cập trong việc giải quyết khiếu nại. Quá trình xử lý thông tin vụ việc này, Báo Công lý nhận được văn bản số 1487/ STNMT- TTr đề ngày 29/3/2024 của Sở TN&MT TP Đà Nẵng “Về việc trả lời thông tin cho Báo Công lý”.

Văn bản với phụ lục đính kèm có nội dung Sở này thông tin cho Báo Công lý biết : “Hiện nay Đoàn thanh tra đang tổng hợp kết quả thanh tra để báo cáo Chánh Thanh tra Sở, Lãnh đạo Sở TN&MT xem xét, quyết định và sẽ công bố kết luận thanh tra theo quy định”.

Tuy nhiên theo quy định tại Điều 47 Luật Thanh tra năm 2022 thì : “cuộc thanh tra do Thanh tra sở, Thanh tra huyện tiến hành không quá 30 ngày; trường hợp phức tạp hoặc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì có thể gia hạn một lần không quá 15 ngày”. Với trường hợp cụ thể này, đối chiếu theo Luật Thanh tra thì thời hạn thanh tra theo Quyết định số 187/QĐ-TTr ngày 29/12/2023 của Thanh tra Sở TN&MT ( kể cả được coi là trường hợp phức tạp) thì cũng đã hết hạn từ cuối tháng 02/2024. Vậy nhưng đã gần hết tháng 6/2024, theo phản ánh của ông Mai Anh Quốc Hùng thì vẫn không có phản hồi gì về phía Sở TN&MT…

Hy vọng với chỉ đạo mới nhất của Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng, vụ khiếu nại kéo dài nhiều năm của công dân sẽ có hồi kết.

Ngày 27/10/2023, Thành Uỷ Đà Nẵng ban hành Chỉ thị số 34- CT/TU của về “Tiếp tục cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến vụ công dân khiếu nại Văn phòng ĐKĐĐ: Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng chỉ đạo kiểm tra, xử lý