Điểm tin sức khỏe nổi bật ngày 11/8/2015: Cứu thuyền viên bị đau ruột thừa cấp ở Trường Sa

Dương Cầm(TH)| 11/08/2015 23:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cứu thuyền viên bị đau ruột thừa cấp ở Trường Sa; TP. Vinh có Bệnh viện quốc tế 500 giường; Men giúp “tiêu hóa” nicotine... là một trong những tin sức khỏe nổi bật ngày 11/8.

Cứu một người suy tim toàn b

Báo Tuổi Trẻ Online ngày 11/8 đưa tin: Ông N.V.H. (43 tuổi, An Giang) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn ngày 24/7 vì khó thở nghiêm trọng, phù phổi cấp, suy thận cấp, suy gan cấp do suy tim.

Qua khám và xét nghiệm cho thấy, ông H. bị hẹp hở van 2 lá nặng, diện tích mổ chỉ còn 0,3 cm2 thay vì 4 cm2 so với người bình thường. Ông H. còn hẹp hở van 3 lá, suy tim toàn bộ...

Theo đánh giá của Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, bác sĩ Phạm Thế Việt, nguy cơ tử vong khi phẫu thuật cho ông H. lên đến 30%. Tuy nhiên, không thể không mổ cứu bệnh nhân, bác sĩ Việt cho biết.

Do đó, các bác sĩ thực hiện đồng bộ hai phương pháp mổ: thay van 2 lá và sửa van 3 lá có đặt vòng van. Ngày 27/7 vừa qua, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho ông H. Sau ba giờ đồng hồ, cuộc phẫu thuật thành công, ông H. phục hồi nhanh chóng và xuất viện sau đó.

Cứu thuyền viên bị đau ruột thừa cấp ở Trường Sa

VOV dẫn nguồn tin Truyền hình Quốc hội cho biết, ngày 10/8, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III nhận thông tin tàu cá PY 96902 TS có thuyền viên Đinh Văn Thoại (39 tuổi, ở Phú Yên) được bác sĩ của đảo Tư Chính (Trường Sa, Khánh Hòa) chẩn đoán bị viêm ruột thừa cấp, do trên đảo không đủ điều kiện chăm sóc y tế nên tàu phải chạy về bờ để cấp cứu ngư dân này.

Khi đó, thời tiết biển đang chuyển biến rất xấu. Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) điều động tàu SAR 413 tại Vũng Tàu ngay lập tức lên đường đi cứu nạn. Đồng thời, tàu PY 96902 TS cũng được hướng dẫn chạy về vị trí dự kiến gặp nhau với tàu SAR 413 trên biển và tàu PY 96902 TS cũng được hướng dẫn chạy về vị trí dự kiến gặp nhau với tàu SAR 413 trên biển.

Điểm tin sức khỏe nổi bật ngày 11/8/2015: Cứu thuyền viên bị đau ruột thừa cấp ở Trường Sa

Anh Thoại may mắn được các bác sĩ cấp cứu kịp thời. Ảnh: Vietnam MRCC.

21h52 cùng ngày, tàu SAR 413 đã tiếp cận được tàu PY 96902 TS và chuyển bệnh nhân sang tàu SAR 413 để chăm sóc y tế. Tuy nhiên, do nạn nhân đau nhiều giờ liền trên biển, sức khỏe kém, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã quyết định điều động tàu SAR 413 chạy về đảo Phú Quý để cấp cứu bệnh nhân cho kịp thời.

Đến 6h sáng 11/8, tàu SAR 413 đã cập cảng Phú Quý an toàn và tiến hành bàn giao cho các cơ quan chức năng trên đảo để kịp thời chuyển nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu.

TP. Vinh có Bệnh viện quốc tế 500 giường

Điểm tin sức khỏe nổi bật ngày 11/8/2015: Cứu thuyền viên bị đau ruột thừa cấp ở Trường Sa

Máy chụp CT 128 lát cắt Siemens được trang bị tại Bệnh viện quốc tế Vinh. Ảnh: D.H. 

Sáng 10/8, Tập đoàn Đầu tư Phú Thọ - CTCP Bệnh viện Quốc tế Vinh tổ chức khánh thành và đưa Bệnh viện quốc tế Vinh (TP. Vinh) với quy mô 500 giường bệnh vào hoạt động.

Được biết, bệnh viện được khởi công xây dựng từ năm 2010 trên diện tích 3,4ha, được thiết kế theo mô hình bệnh viện - khách sạn (hospitel), có tổng vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng, quy mô 500 giường bệnh, phòng khám đáp ứng 800 - 1.000 lượt người/ngày.

Bệnh viện có các chuyên khoa như Nhi khoa, Ngoại khoa, Tai - Mũi - Họng, Nhãn khoa, Nội khoa, Chẩn đoán hình ảnh, Thẩm mỹ...

Bộ trưởng Y tế gửi thư khen đội ngũ y, bác sĩ cứu sống em bé bị dao đâm xuyên sọ

Ngày 11/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi thư khen ngợi và biểu dương tập thể y, bác sĩ khoa Hồi sức Sơ sinh, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM), đặc biệt là ê kíp phẫu thuật tham gia cứu sống em sé sơ sinh Dương Minh Phát, 11 ngày tuổi, con của chị Võ Thị Hồng Duyên (33 tuổi, Vũng Liêm, Vĩnh Long) vào ngày 8/8.

Điểm tin sức khỏe nổi bật ngày 11/8/2015: Cứu thuyền viên bị đau ruột thừa cấp ở Trường Sa

Bé Dương Minh Phát đang được chăm sóc tại Bệnh viện. Ảnh: Tùng Sơn

Trong thư, Bộ trưởng viết: “Những nỗ lực kịp thời và tinh thần trách nhiệm hết lòng vì người bệnh của các đồng chí thật đáng trân trọng và khen ngợi vì đã cứu sống cháu bé qua giai đoạn hiểm nghèo”.

Do bé Phát còn quá nhỏ, thương tổn nặng, tiên lượng dè dặt nên Bộ trưởng cũng đề nghị tập thể y, bác sĩ BV Nhi đồng 1 tiếp tục tập trung phương tiện, thuốc men để cứu sống bé thoát khỏi từ thần.

Men giúp “tiêu hóa” nicotine - giải pháp mới cho người nghiện thuốc lá

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Scripps (La Jolla, Mỹ) cho biết đã tìm ra một loại men (enzyme) được vi khuẩn tiết ra có khả năng… tiêu hóa nicotine.

Theo đó, vi khuẩn Pseudomonas putida được phân lập từ đất ở những cánh đồng trồng thuốc lá, có khả năng tiêu thụ nicotine như một nguồn cung cấp carbon và nitrogen nhờ vào enzyme có tên gọi NicA2.

Khi tiến hành thử nghiệm trên những con chuột được tiêm lượng nicotine tương đương một điếu thuốc lá, các nhà khoa học nhận thấy thời gian bán hủy của nicotine giảm 2 - 3 giờ chỉ còn 9 - 15 phút nếu có sử dụng men phân hủy NicA2.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ điều chỉnh cấu trúc hóa học của NicA2 để tăng cường tác dụng của men, giúp tiêu hủy hết nicotine trước khi chúng tác dụng đến não, nhờ đó người hút không bị nghiện thuốc lá.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin sức khỏe nổi bật ngày 11/8/2015: Cứu thuyền viên bị đau ruột thừa cấp ở Trường Sa