Điểm tin sức khỏe ngày 15/8/2015: Bệnh nhân tự cắt đứt lìa thanh quản được cứu sống

Dương Cầm(TH)| 15/08/2015 23:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân tự cắt đứt lìa thanh quản được cứu sống, dịch sốt xuất huyết hoành hành ở Hà Nội và TPHCM… là những tin sức khỏe nổi bật ngày 15/8.

Cứu sống bệnh nhân tự cắt đứt lìa thanh quản

Sáng 15/8, Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) cho biết đã cứu sống một bệnh nhân tự cắt đứt lìa thanh quản.

Điểm tin sức khỏe ngày 15/8/2015: Bệnh nhân tự cắt đứt lìa thanh quản được cứu sống

Bệnh nhân bệnh nhân tự cắt đứt lìa thanh quản đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Long Sa

Đây là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện thành công việc cấp cứu nối thanh quản cho bệnh nhân, một ca bệnh được nhận định là vượt quá khả năng chuyên môn của bệnh viện.

Theo hồ sơ bệnh án, 21h30 ngày 11/8, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc tiếp nhận bệnh nhân N.V.T. (60 tuổi, ở huyện Châu Thành, Đồng Tháp) trong tình trạng da niêm mạc nhợt nhạt, thanh quản bị đứt lìa, huyết áp giảm, khó thở và mất nhiều máu. Trước đó, bệnh nhân này tự gây ra tình trạng thương tích cho mình.

Theo BSCKII Nguyễn Công Thành chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, người trực tiếp xử trí ca này, đây là một ca khó, hiếm gặp và cũng là lần đầu tiên bệnh viện xử lý trường hợp như thế này.

Các bác sĩ kíp trực đã mở khí quản, sau đó mở vết thương ra để thám sát kiểm tra, cầm máu, khâu tái tạo các cơ bị đứt và nối tạm thời hai đầu thanh quản bị đứt lìa, sau đó bồi hoàn nước, điện giải, sử dụng kháng sinh kháng viêm để cho bệnh nhân bớt sưng phù nề cho phục hồi đường thở lại.

Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, ăn được và thở tốt. Bệnh viện đang triển khai tiếp các bước điều trị với hi vọng phục hồi giọng nói cho bệnh nhân sau khi xuất viện.

Dịch sốt xuất huyết đang hoành hành tại Hà Nội và TP.HCM

Dịch sốt xuất huyết đang ở giai đoạn đỉnh điểm. Bệnh tăng mạnh ở các địa phương như Hà Nội, TP.HCM với hàng trăm ca mắc.

Cụ thể, tại TP.HCM, đến đầu tháng 8/2015, tổng số ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận lên tới 6.104 trường hợp, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2014. Dự báo, bệnh đang có chiều hướng tiếp tục tăng nhanh trong tháng 8 và tháng 9.

Trong khi đó, theo con số thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết tính đến hết tháng 7/2015 trên địa bàn Hà Nội là 693 ca. Riêng tháng 7, số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội là 357 ca mắc trong khi cả 5 tháng trước đó cộng lại chỉ có 168 ca. Như vậy, số ca mắc đã tăng trên 200%. Dịch sốt xuất huyết phân bố rải rác ở 164 xã, phường của 29 quận, huyện.

PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp và sẽ kéo dài đến hết mùa mưa (tháng 10/2015).

Hiện, Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn kiểm tra, giám sát tình hình sốt xuất huyết trong cả nước.

Thành lập đơn vị Giám sát kháng thuốc Quốc gia

Theo khảo sát của Bộ Y tế về việc bán thuốc kháng sinh tại các hiệu thuốc ở cả ở nông thôn, thành thị, có đến 90% các loại kháng sinh bán cho người dân mà không cần đơn thuốc.

Nghiên cứu về kháng kháng sinh tại 15 bệnh viện trong giai đoạn 2008 - 2009 cũng cho thấy tỉ lệ kháng thuốc ngày càng tăng lên. Năm 2009 có 30-70% vi khuẩn gram âm đã kháng với cephalosporin thế hệ 3 và 4, gần 40-60%kháng với aminoglycosid và fluoroquinolon.

Bộ Y tế cho biết, kháng thuốc ngày nay là vấn đề toàn cầu, đặc biệt nổi trội ở các nước đang phát triển. Nhiều chủng vi khuẩn đã kháng nhiều loại kháng sinh kể cả kháng sinh thế hệ mới. Trong khi đó, việc phát triển các kháng sinh mới đã chững lại từ hơn 30 năm nay và chỉ có một vài kháng sinh mới ra đời, trong khi tỷ lệ kháng của vi khuẩn ngày càng gia tăng. Kháng kháng sinh là một mối đe dọa nghiêm trọng, thách thức đối với điều trị trong tương lai.

Trước tình trạng nói trên, Bộ Y tế đã quyết định thành lập đơn vị Giám sát kháng thuốc Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế, gồm 8 thành viên do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm Giám đốc.

Sức khỏe bé trai 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ tiến triển tốt

Sau gần 6 ngày điều trị tại Khoa Hồi sức Sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng 1, bé trai 11 ngày tuổi bị người phụ nữ lạ dùng dao đâm xuyên sọ đã được cai thở máy, sức khỏe khả quan.

Điểm tin sức khỏe ngày 15/8/2015: Bệnh nhân tự cắt đứt lìa thanh quản được cứu sống

Sức khỏe bé trai 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ tiến triển tốt

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, sáng 15/8, bệnh nhi đã được cai thở máy, giảm liều kháng sinh từ 3 loại xuống còn 2 loại.

Bé không còn phải dùng thuốc an thần, các chỉ số sinh hiệu ổn định, tình hình sức khỏe khả quan hơn và tiếp tục được theo dõi. Hiện tại những lo ngại như chảy máu thứ phát, nhiễm trùng sau mổ may mắn chưa xảy ra.

Cần Thơ: Ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Bệnh viện Đa khoa TƯ Cần Thơ vừa tổ chức ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” giữa các trưởng khoa phòng với giám đốc bệnh viện.

Đối với trưởng các khoa, phòng ký cam kết với Giám đốc bệnh viện là 100% cán bộ viên chức, người lao động được tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử; thân thiết với người bệnh; 100% cán bộ khoa, phòng không nhận quà của người bệnh dưới mọi hình thức; có bộ phận chăm sóc người bệnh và thân nhân người bệnh; thự hiện tốt đường dây nóng, hòm thư góp ý đúng quy định.

Trước mắt, Bệnh viện sẽ triển khai ở các khoa tiếp xúc nhiều với bệnh nhân như: khoa Khám bệnh, khoa Ngoại, Sản, Hồi sức cấp cứu, bộ phận đón tiếp và giải quyết hồ sơ cho bệnh nhân… 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin sức khỏe ngày 15/8/2015: Bệnh nhân tự cắt đứt lìa thanh quản được cứu sống