Văn hóa - Du lịch

Đền Quan – điểm du xuân của nhiều người dân Thái Bình

Minh Lý 11/02/2024 - 12:49

Đền Quan nằm bên bờ sông Trà Lý thuộc phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái Bình. Năm 1998 đền được UBND tỉnh Thái Bình công nhận là “di tích lịch sử văn hóa” được xếp hạng bảo vệ.

Vào những ngày đầu năm mới, người dân Thái Bình nô nức kéo nhau về du xuân, vãn cảnh, thắp hương cầu bình an tại di tích lịch sử đền Quan.

Đền được xây dựng vào đời Đường (năm 905), đền thờ quan Hà Đê Sứ - Nam Đạo Đại thần tướng, có công giúp nhân dân khai khẩn đất đai, đắp đê ngăn lũ, củng cố thủy lợi. Để tướng nhớ công đức của vị quan có công dốc lòng "Sinh vì Nam đạo", nhân dân đã lập đền thờ sau khi Ngài tạ thế.

thiet-ke-chua-co-ten.png
Cổng chính lối vào di tích đền Quan.

Trong những năm kháng chiến chống Pháp, đền là cơ sở hoạt động cách mạng bí mật của Đảng bộ và dân quân du kích địa phương và nơi cất giấu vũ khí. Cũng từ nơi đây, lực lượng bộ đội địa phương và dân quân du kích đã vượt sông Trà Lý, đánh bốt tam lạc, góp phần giải phóng thị xã nay là Thành phố Thái Bình.

anh-le.png
Thời tiết đẹp ủng hộ người dân đi du xuân - lễ chùa.
anh-nguoi-dan.png
Người dân chen chúc dâng hương tại đền.

Theo một người dân địa phương, mặc dù chưa tới hội chính (ngày 17,18 tháng giêng). Nhưng bà vẫn chọn làm nơi du xuân, đến thắp hương cầu bình an, may mắn cho một năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đền Quan – điểm du xuân của nhiều người dân Thái Bình