Đề xuất làm tàu điện một ray để giảm kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Mai Đỉnh| 21/10/2017 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức hội nghị giới thiệu về vật liệu, công nghệ mới trong xây dựng công trình và báo cáo về đề xuất giải pháp giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, đề xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao một ray (monorail) ra vào sân bay Tân Sơn Nhất để giải bài toán kẹt xe ở khu vực này. 

Theo Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào giờ cao điểm và sau các trận mưa lớn. Tình trạng này gây cản trở đáng hành khách ra vào cảng hàng không, dẫn đến nhỡ hoặc bỏ chuyến bay. Đồng thời, ùn tắc giao thông cục bộ khu vực cửa ra vào cảng hàng không cũng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM.

Vì vậy, để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đề xuất sử dụng hệ thống vận chuyển hành khách dành riêng, đón trả khách (đi tàu bay) từ các trạm phía ngoài đặt trên đường đến vị trí cửa cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đơn vị này cho biết việc sử dụng hệ thống vận chuyển hành khách dành riêng đón trả khách ra vào sân bay bằng tàu điện một ray sẽ giảm lượng lớn xung đột hành khách vào sân bay và người dân "mượn" đường Trường Sơn đi ngang. Hệ thống tàu điện đường sắt một ray (monorail) 2 chiều với kết cấu dầm, trụ bằng thép, móng cọc bằng hệ thống cọc vít (cọc ống thép có lưỡi xoắn ở mũi).

Đề xuất làm tàu điện một ray để giảm kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Mô hình đề xuất  làm tàu điện một ray (monorail) của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT

Tuyến monorail có điểm xuất phát từ depot trung tâm nằm ở bên hông công viên Gia Định hiện hữu, tiếp giáp với đường Bạch Đằng. Sau đó tuyến đi đến cửa sân bay Tân Sơn Nhất, ra đường Trường Sơn, tiếp cận ga đón - trả khách ở Công viên Hoàng Văn Thụ. Tuyến sẽ đi tiếp rồi rẽ trái sang đường Hoàng Văn Thụ đến ngã tư Phú Nhuận. Tuyến tiếp tục rẽ trái vào đường Nguyễn Kiệm để đi về hướng ngã 7 Phạm Văn Đồng và khép kín tại ga gần depot Gia Định.

Tuyến tàu điện này sẽ đặt 1 trạm trung chuyển chính tại công viên Hoàng Văn Thụ và 1 trạm tại công viên Gia Định, bố trí bãi đỗ xe (ngầm, công suất dự kiến 2.000 ôtô) và các công trình phụ khác phục vụ cho các xe ra vào, dừng đón trả khách. Chiều dài toàn tuyến monorail khoảng 6,3 km hoàn toàn đi trên cao nên chiếm diện tích mặt đất rất nhỏ, thời gian xây dựng khoảng 18 tháng với tổng mức đầu tư khoảng 4.725 tỷ đồng. Tuyến tàu điện monorail dự kiến chuyên chở vào ra sân bay sẽ là 121.500 người/ngày và tần suất hoạt động là cứ 4 phút có một chuyến.

Kết luận cuộc họp, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho rằng, đây mới chỉ là ý tưởng, sẽ xem xét kỹ tính khả thi và có phù hợp quy hoạch hay không mới tính tiếp. Hiện nay cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất theo quy hoạch 25 triệu hành khách và 1 triệu hàng hóa, sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày càng quá tải.

Các giải pháp để chống ùn tắc giao thông cần phối hợp xây dựng điều phối các công trình giao thông và phối hợp với Cục hàng không. Khi nghiên cứu ác dự án phải dựa trên việc quy hoạch tổng thể các công trình.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất làm tàu điện một ray để giảm kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất