Bộ GTVT đề xuất sửa Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, trong đó đề nghị bổ sung các quy định về điều phối slot, kiểm soát việc phát triển đội bay, cung ứng nhân lực giám sát an toàn hàng không.
Bộ GTVT vừa đề nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
Trong đó, Bộ GTVT đề xuất kiểm soát việc doanh nghiệp (DN) phát triển đội bay để phù hợp với điều kiện hạ tầng hàng không cũng như năng lực giám sát an toàn hàng không của cơ quan quản lý nhà nước.
Theo Bộ GTVT thì Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hiện nay còn một số bất cập. Chẳng hạn, luật chưa quy định về việc phát triển đội bay của các hãng hàng không Việt Nam, dẫn đến DN đầu tư máy bay vượt năng lực giám sát an toàn hàng không của nhà chức trách…
Cùng với đó, luật hiện hành đang giao nhà chức trách hàng không bổ nhiệm giám sát viên an toàn hàng không từ nguồn nhân sự do mình quản lý.
Tuy vậy, việc tuyển đội ngũ giám sát viên đang gặp khó bởi đặt trong bối cảnh Nhà nước đang tinh giản biên chế, cạnh đó là yêu cầu cao nhưng mức lương thấp nên khó tuyển.
Trong khi DN có đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không nhưng nhà chức trách lại không được chỉ định hoặc giao nhiệm vụ cho nhân viên hàng không của các DN.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề xuất sửa luật theo hướng bổ sung quy định cho phép nhà chức trách hàng không được thực hiện chỉ định hoặc giao nhiệm vụ cho nhân viên hàng không của các DN thuộc dây chuyền vận chuyển hàng không có đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ giám sát viên; tùy theo nguồn lực, DN có quyền cung cấp hoặc từ chối cung cấp giám sát viên; mọi quyền lợi của người lao động được cử làm giám sát viên vẫn do DN đảm nhiệm.
Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung quy định để sự phát triển của đội bay gắn với sự phát triển của kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay, năng lực giám sát an toàn hàng không của cơ quan quản lý nhà nước. Theo đó, nhà chức trách hàng không có trách nhiệm thông báo, cảnh báo về khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng, năng lực giám sát an toàn khai thác máy bay để các hãng hàng không có căn cứ rà soát, chủ động thực hiện kế hoạch của mình.
Theo Bộ GTVT, quy định trên nhằm giúp phát triển ngành hàng không hiệu quả, bền vững, bảo đảm an toàn, an ninh hàng không phù hợp với quy hoạch phát triển cảng hàng không, sân bay, năng lực đáp ứng của kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Đặc biệt là phù hợp năng lực giám sát an toàn hàng không của nhà chức trách hàng không.