ĐBQH chất vấn về những tiêu cực trong  thẩm định, đấu giá tài sản

Nguyên Bình| 08/06/2022 14:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên Quốc hội chất vấn sáng nay 8/6, các đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài Chính cho biết về những tiêu cực trong thẩm định, đấu giá tài sản.

Phát biểu chất vấn, đại biểu Nguyễn Danh Tú - Kiên Giang  nêu vấn đề: Theo quy định tại Điều 78 của Luật Đấu giá tài sản có quy định 5 trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản. Trong đó có những trách nhiệm như: Hướng dẫn về chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản, quy định việc xác định giá khởi điểm của tài sản đấu giá thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật,… nhưng lại có quy định 5 trách nhiệm của Bộ Tài chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản.

202206081217149588_13.-nguyen-danh-tu-kien-giang.jpg
Đại biểu Nguyễn Danh Tú - Kiên Giang chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Từ đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ trưởng và Bộ Tài chính trong thực hiện 5 trách nhiệm nêu trên theo quy định tại Điều 78 Luật Đấu giá tài sản như thế nào?

Còn đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Bắc Kạn chất vấn: theo quy định, Bộ Tài chính được giao kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện pháp luật về thẩm định giá. Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội đại biểu cũng đã phản ánh hiện tượng tiêu cực giữa Thẩm định viên với các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong các dự án đấu giá, đấu thầu, mua sắm công để đẩy giá, dìm giá khiến Nhà nước phải mua đắt, bán rẻ trong nhiều dự án.

Từ trách nhiệm quản lý của Bộ, đề nghị Bộ trưởng cho biết tình trạng vi phạm trong hoạt động thẩm định giá thời gian qua; những biện pháp mà Bộ đã và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới để chấn chỉnh những vi phạm trong hoạt động này, ĐB Thủy chất vấn.

Trả lời những nội dung trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho cho hay, quy định về vấn đề quy chế đấu giá thì Bộ Tư pháp tham mưu cho Chính phủ để ban hành, tuy nhiên, về quản lý tài sản công và trong Luật Đấu giá tài sản thì Bộ Tài chính sẽ thực hiện đúng theo những chức năng, nhiệm vụ quy định trong trong luật.

Đối với đấu giá tài sản thì điều quan trọng là thực hiện vấn đề về giá khởi điểm. Ví dụ, thực hiện về giá đất đai thì thẩm quyền là do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định và hướng dẫn thì do quản lý nhà nước, do Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các loại giá khác cũng được phân cấp cho các ngành và Bộ Tài chính cũng có trách nhiệm trong việc giám sát và thực hiện trong quá trình đấu giá tài sản theo đúng quy định.

“Trong quá trình thực hiện vừa qua, thú thực là chúng tôi chưa làm được nhiều trong lĩnh vực đấu giá. Bởi vì, khi thực hiện đấu giá thì công tác chuẩn bị là Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện nhưng khi tổ chức để điều hành đấu giá thì Trung tâm Đấu giá thuộc Bộ Tư pháp hoặc công ty đấu giá sẽ tổ chức thực hiện và khi có vi phạm về mặt luật hình sự thì các cơ quan điều tra sẽ xử lý. Cho nên, vừa qua có xảy ra một số vụ đầu giá mà đã tạo nên sự bất thường đối với giá cả” Bộ trưởng trả lời.

Còn về thẩm định giá, từ năm 2015 đến nay cả nước có 431 công ty thẩm định giá và sau khi Nghị định 12 ra đời thì Bộ Tài chính đã tiến hành rà soát và đến nay chỉ còn 279 công ty hoạt động. Những vi phạm của công ty thẩm định giá vừa qua như thẩm định về giá giáo dục, giá thiết bị y tế, giá đất và một số loại giá khác. Những vi phạm hình sự thì bị xử lý theo luật này vì có sự thông đồng, móc ngoặc với nhau để nâng giá lên làm thất thoát ngân sách của nhà nước.

ho-phoc.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.

Phía Bộ Tài chính đã tăng cường công tác kiểm tra và thanh tra đối với các công ty thẩm định giá, những công ty không đủ điều kiện đối với thẩm định viên, đối với các quy định theo luật định thì chúng tôi sẽ tiến hành đình chỉ, cấm hoạt động hoặc là rút giấy phép. Những biện pháp thuộc thẩm quyền thì sắp Bộ Tài chính sẽ thực hiện, còn những hành vi vi phạm do cá nhân cụ thể làm thì họ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, Bộ trưởng cho hay.

Liên quan việc mua sắm tài sản công, đại biểu Phạm Văn Hòa - Đồng Tháp phản ánh mua sắm tài sản công còn những bất cập, mỗi nơi một khác; nơi nào chấp hành tốt thì bị thiệt thòi, nơi nào chưa chấp hành tốt thì vẫn bình thường. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay, việc mua sắm tài sản công, chẳng hạn như mua sắm ôtô, v.v. thì đã có hướng dẫn rồi, chúng ta là mua lẻ và mua sắm tập trung. Việc mua sắm là phải đúng với định mức, tiêu chuẩn, chế độ do Nhà nước ban hành. Chẳng hạn như hiện nay mua sắm ôtô chúng ta thực hiện theo đúng Nghị định 04 quy định các loại hình mức ô tô và các cơ quan sẽ thực hiện gói mua sắm theo quy định đó. Nếu mua sắm quá quy định đó thì rõ ràng là vi phạm quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH chất vấn về những tiêu cực trong  thẩm định, đấu giá tài sản