Bất động sản

Đảo Ngọc - 7 năm tách hơn 1000 thửa đất

Minh Quân 19/10/2023 - 12:40

Đảo Ngọc nằm ở xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), từng được ví là “cô gái đẹp” giữa dòng sông Trà Khúc, nơi đây có nhiều lợi thế để thu hút các nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, hiện nay Đảo Ngọc đã bị “băm nát” bởi việc ồ ạt tách thửa, phân lô suốt 7 năm qua.

Đảo Ngọc gồm toàn bộ thôn Ân Phú và một phần thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), có tổng diện tích tự nhiên khoảng 200ha, với 328 hộ/1.076 nhân khẩu. Đây là hòn đảo nổi nằm giữa sông Trà Khúc.

Từ khi UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản về việc chấp thuận cho một số nhà đầu tư tiến hành khảo sát, nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Đảo Ngọc vào khoảng tháng 9/2017 và dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc khởi công thì tại khu vực này phát sinh tăng đột biến số lượng hồ sơ của người dân có nhu cầu tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

1-anh-dao-ngoc.jpg
Đã có thời điểm “bụi tre, đám chuối” tại khu vực Đảo Ngọc cũng có giá hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, trong 7 năm từ 2015 đến 2022, việc tự chừa đường đi khi tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu vực Đảo Ngọc tăng đột biến. Từ 214 thửa đất gốc, qua nhiều lần tách thửa đã hình thành 1.227 thửa đất (tăng gần 6 lần về số thửa) nhưng phần lớn là chỉ tách trên sơ đồ phân lô trong hồ sơ, còn trên thực địa hầu hết vẫn như hiện trạng trước khi tách.

Có 50 trường hợp nhận chuyển nhượng trọn thửa đất gốc sau đó tách thành 211 thửa và 48 trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ thửa đất đã được tách để tiếp tục tách thành 145 thửa.

Trong 1.227 thửa hình thành sau khi tách, có 737 thửa (chiếm tỷ lệ 60%) đã thực hiện 1.018 lần biến động chuyển nhượng (nhiều trường hợp chuyển nhượng trên 2 lần); trong đó có 468/737 thửa sau khi tách đã được chuyển nhượng cho những hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu ngoài xã Tịnh An, phần lớn những thửa đất này chưa xây dựng nhà ở.

2-anh-dao-ngoc.jpg
Từ khi dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc khởi công thì Đảo Ngọc phát sinh tăng đột biến số lượng hồ sơ có nhu cầu tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trước thực trạng ồ ạt tách thửa nhưng UBND xã Tịnh An, UBND TP. Quảng Ngãi, Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh TP. Quảng Ngãi, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Ngãi không báo cáo, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh có biện pháp chấn chỉnh phù hợp nhằm quản lý nhà nước về đất đai theo quy hoạch.

Các đơn vị này cũng không có biện pháp ngăn chặn xử lý kịp thời những vi phạm về quản lý sử dụng đất, khiến dư luận nghĩ đến việc trục lợi, tách thửa chờ tái định cư khi dự án Khu đô thị triển khai. Qua đó, thể hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai tại khu vực Đảo Ngọc còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, buông lỏng quản lý từ tỉnh đến cơ sở.

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, cũng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm khi giải quyết thủ tục tách thửa tại khu vực này. Cụ thể, việc cho phép tách thửa đất tự chừa đường nhưng không thực hiện các thủ tục có liên quan đảm bảo các quy định, toàn bộ diện tích được các hộ gia đình, cá nhân hiến đất làm đường chưa được chính quyền địa phương nhận hiến đưa vào quỹ đất công để quản lý.

3-anh-dao-ngoc.jpg
Toàn cảnh khu vực Đảo Ngọc nơi 7 năm tách hơn 1000 thửa đất

Việc hình thành các con đường trên hồ sơ không theo quy hoạch, kế hoạch của địa phương nên gián tiếp ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất của địa phương…

Sở Tài Nguyên & Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định về việc xác định lại diện tích đất ở trái với quy định của pháp luật, dẫn đến cơ quan chức năng xác định lại diện tích đất ở khi tách thửa không đúng... Để xảy ra việc này còn có trách nhiệm của UBND xã Tịnh An và Phòng Tài nguyên & Môi trường TP. Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu Giám đốc Sở Tài Nguyên & Môi trường khẩn trương tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật. Xác lập thu hồi giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất được tách không đúng trước đó.

Đồng thời, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân của Sở Tài nguyên & Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản có nội dung trái với quy định của pháp luật. Kiểm điểm xử lý trách nhiệm những cá nhân thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh TP. Quảng Ngãi và UBND xã Tịnh An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Ngọc - 7 năm tách hơn 1000 thửa đất