Âm nhạc - Phim

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trả lời về những phản hồi quanh bộ phim 'Đất rừng phương Nam'

Minh Anh 17/10/2023 - 18:12

Trên sóng truyền hình, đạo diễn Quang Dũng đã trả lời về những phản hồi quanh bộ phim "Đất rừng phương Nam". "Chúng tôi quyết định sửa bản phim để khán giả xem phim có được một trải nghiệm dễ đồng cảm với chúng tôi hơn".

Mở đầu chia sẻ, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết: "Mấy hôm nay có rất nhiều tranh luận về bộ phim Đất rừng phương Nam. Có nhiều ý kiến rất tiêu cực, hiểu nhầm ý nghĩa mà những người làm phim mong muốn gửi đến khán giả. Bản thân tôi và những người làm phim rất buồn. Bởi vì chúng tôi muốn làm một bộ phim nói về tình người, về gia đình của một vùng đất, của một thời kỳ loạn lạc".

dat-rung-phuong-nam2-1697222031797348355543.jpg
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng buồn về những phản hồi quanh phim "Đất rừng phương Nam"

"Cho nên, có những ý kiến hơi tiêu cực về bộ phim và lan rộng đến cả những người chưa xem phim và điều đó khiến chúng tôi rất trăn trở" - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói tiếp - "Và chúng tôi quyết định sửa những chi tiết có thể làm cho người xem hiểu lầm. Bởi vì, thật sự những chi tiết đó chỉ là những chi tiết nhỏ để mô tả một bang hội của một nhân vật ở trong phim, chứ không phải ý nghĩa chính của bộ phim hay những điều mà những người làm phim chúng tôi muốn hướng tới".

"Chúng tôi quyết định sửa bản phim để khán giả xem phim có được một trải nghiệm dễ đồng cảm với chúng tôi hơn".

Khi được hỏi về quyết định thực hiện những cải biên - sau khi được cân nhắc và nghiên cứu trước khi bước vào sản xuất phim - thì mục đích bản thân hướng đến là gì, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết: "Với bộ phim Đất rừng phương Nam, chúng tôi lấy cảm hứng từ 2 tác phẩm văn học Đất rừng phương Nam và bộ phim truyền hình Đất phương Nam. Chúng tôi giữ thay đổi theo bản phim Đất phương Nam của đạo diễn Vinh Sơn và cố vấn Sơn Nam, đã chuyển bối cảnh lịch sử của thời điểm đó từ tiểu thuyết năm 1945 thì chúng tôi rời về năm 1920 đến năm 1930. Thời điểm lúc đó có rất nhiều bang, hội, nhiều người yêu nước tự phát làm nên những phong trào đấu tranh chống lại thực dân Pháp".

"Tôi thấy ý này rất hay" - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tiếp tục - "Bởi vì thời điểm đó sự tự phát nó cho An đi trải nghiệm qua rất nhiều môi trường khác nhau - từ việc gặp những người miền Tây Nam bộ ở đó...

Chúng ta cũng biết rằng, vùng miền Tây cũng có rất nhiều người nhập cư, tạo nên một văn hóa rất đa dạng như người Hoa, người Khmer, người bản địa, người Chăm rồi những người ở đàng ngoài di cư vào. Và đó là lý do vì sao chúng tôi chọn sự thay đổi đó...".

dung.jpg
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

"Chúng tôi cũng đã nghiên cứu, đã tìm hiểu và chúng tôi cũng thấy Thiên địa hội từng xuất hiện tại Việt Nam. Đây là một bang hội ở những năm đầu thế kỷ 20"- đạo diễn Quang Dũng tiếp tục - "Nếu các bạn từng đi xem phim rồi các bạn sẽ thấy Thiên địa hội ở trong phim chỉ là một phần để mô tả một tuyến nhân vật thôi. Song song đó, chúng ta thấy có rất nhiều nhóm nghĩa quân khác như nhóm của ba An, những người yêu nước như thầy Bảy...".

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khẳng định, những chi tiết thay đổi chỉ hướng đến mong muốn một sự đa dạng... Chính vì vậy, khi những phản hồi tiêu cực về phim lan rộng, đoàn phim đã quyết định có những chỉnh sửa cho phim.

"Khi thông tin tiêu cực lan tỏa quá nhiều nó gây những tranh cãi và dẫn đến việc những người chưa xem phim cũng hiểu lầm chúng tôi và đó là điều không đáng có" - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói - "Nên chúng tôi nghĩ mình nên sửa, sửa lại những đoạn cũng không quá quan trọng, không ảnh hưởng đến nội dung cũng như ý nghĩa của bộ phim... làm sao để khán giả có những trải nghiệm tốt nhất".

Theo VTC
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trả lời về những phản hồi quanh bộ phim 'Đất rừng phương Nam'