Đánh mất hạnh phúc chỉ vì “người thứ ba”

Mạnh Hùng| 03/09/2021 19:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với những mối quan hệ ngoài luồng “ngoài vợ ngoài chồng” không chỉ huỷ hoại một cuộc hôn nhân, một gia đình ấm êm…mà đôi khi nó còn làm tan vỡ trái tim, vẩn đục tâm hồn trong sáng của những đứa trẻ. Ở những sự việc nghiêm trọng, nó còn gieo rắc bất hạnh lên tất cả những người có liên đới, có mối quan hệ với người trong cuộc.

a-.jpeg
Hình minh hoạ

Người phụ nữ đầu độc chồng và nhân tình

Mới đây, TAND TP Hà Nội vừa đưa bà Nguyễn Thị Xuyến (SN 1969, trú tại Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 8 năm tù về tội “Giết người”.

Trước toà, bà Xuyến nức nở khai báo, năm 2010, bà kết hôn với ông B. Gần 10 năm chung sống, vợ chồng bà xảy ra không ít bất hoà. Mâu thuẫn nghiêm trọng nhất là khi chồng bà lén lút ngoại tình với một phụ nữ tên P, quê ở Thanh Sơn, Phú Thọ.

Quá chán nản, bà Xuyến bỏ về nhà mẹ đẻ ở. Thời gian này, ông B cũng công khai quan hệ tình cảm với bà P, thậm chí đưa bà P về chung sống như vợ chồng tại trang trại nhà mình.

Theo đó, đến giữa năm 2020, khi bà Xuyến đưa cháu nội đi học thì gặp bắt chồng chở nhân tình. Cả hai rất tình tứ với nhau. Ghen tuông và ấm ức, bà Xuyến đã nảy sinh ý định giết chồng và nhân tình của chồng. Bà cầm chai thuốc trừ sâu, rồi bắt xe buýt đến trang trại nơi ông B đang ở. Tại đây, bà Xuyến đổ 2/3 chai thuốc trừ sâu xuống ao cá, phần còn lại thì đổ xuống giếng nước.

Sự việc bị phát giác, ông B kiểm tra nước giếng và ao cá thấy có mùi thuốc trừ sâu nên đã trình báo sự việc đến công an xã. “Bị cáo bức xúc vì hai vợ chồng chồng tay không gây dựng được trang trại. Thế mà chồng lại đưa người khác về ngang nhiên thừa hưởng thành quả. Bị cáo không cam tâm nên mới hành động hồ đồ” – nữ bị cáo Xuyên nghẹn ngào nói.

Theo hồ sơ vụ án, ông B cũng đã bị UBND xã xử phạt hành chính về vi phạm hôn nhân một vợ một chồng. Tuy nhiên, ông B vẫn tiếp tục vi phạm pháp luật, dẫn đến bi kịch như trên.

Trước đó, TAND TP Hà Nội cũng vừa đưa bị cáo Đinh Thị Ngọc Ánh (SN 1988, trú tại huyện Nho Quan, Ninh Bình) ra xét xử về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ánh 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo hồ sơ vụ án, Ngọc Ánh và anh Đ (SN 1997, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) là vợ chồng hợp pháp. Khi vợ mang bầu và nuôi con nhỏ, anh Đ không chăm sóc mà gian díu với chị Nguyễn Thị A (SN 1998, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Biết tin, Ngọc Ánh đã liên lạc với chị A, yêu cầu chấm dứt quan hệ sai trái với chồng mình nhưng cả hai vẫn lén lút gặp nhau. Thậm chí, cả hai chung sống như vợ chồng và có bầu.

Để chiều chuộng người tình, Đ đã mua điện thoại cho chị A sử dụng. Ngày 22/7/2020, Ngọc Ánh cùng bốn người khác đến phòng trọ đánh ghen và quay clip. Khi bị mời lên phường làm việc, chị A mới biết Đ đã có vợ. Quá đau lòng, chị A chuyển chỗ ở, phá thai, cắt đứt liên lạc với Đ.

Ngọc Anh thành công “giữ” chồng, nhưng trong lòng vẫn ấm ức việc chồng tặng điện thoại trị giá 17,5 triệu cho nhân tình nên đã nhiều lần nhắn tin đe dọa, chửi bới và yêu cầu chị A trả điện thoại. Nếu không trả, Ánh sẽ đăng hình ảnh và đoạn clip đánh ghen lên các mạng xã hội để bôi nhọ, làm nhục chị. Thấy chị A vẫn trì hoãn, Ánh cắt hình ảnh trong clip đánh ghen để đưa lên fanpage trường cấp 3 nơi chị A học. Chị A đành phải chuyển 1 triệu đồng vào số tài khoản của Ánh. Khi chị A đưa tiếp 11 triệu còn lại cho Ánh thì đã bị công an bắt quả tang.

Nên ứng xử văn minh

Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc công ty Luật Hợp danh The Light, Đoàn luật sư TP Hà Nội từng tư vấn cho một phụ nữ bị “tình nhân”… “tống tiền”. Theo hồ sơ, chị M (trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã có chồng và hai con. Ai cũng nghĩ chị hạnh phúc khi có người chồng giỏi giang, thành đạt, các con học ngoan ngoãn, kinh tế khá giả. Còn chị M thì ôm nỗi tủi thân trong lòng, nhiều đêm gối chiếc. Chính vì vậy, chị M vướng vào “lưới tình” của H - một gã “trai bao” kém chị 10 tuổi.

Chị M không hề biết, mỗi lần “ân ái”, chàng “phi công” đã lén chụp ảnh, quay video ghi lại cảnh mặn nồng của hai người. Khi chị đề nghị chấm dứt tình cảm sai trái này, H đã sử dụng clip, hình ảnh quay lén để đe doạ, níu kéo, tống tiền chị.

Hai lần, chị M đã đưa cho gã “trai bao” với số tiền gần 70 triệu đồng. Chưa dừng lại, H liên tục đe doạ, ép chị H phải đưa tiền cho anh ta ăn tiêu. Chị M đành phải nhờ luật sư tư vấn. “Chúng tôi xác minh được tên tuổi, địa chỉ, quê quán của H, đồng thời, dùng kiến thức pháp lý yêu cầu anh ta phải xoá các clip trên điện thoại, trả lại chị M số tiền đã nhận, nếu không sẽ nhờ công an vào cuộc. Do H chỉ muốn dùng các clip nhạy cảm để tống tiền, không muốn bị “mất việc” nên đã đồng ý thoả thuận. Mặc dù chị M giữ được tổ ấm nhỏ, nhưng cũng luôn sống trong cảm giác áy náy, lo sợ vì đã từng “ăn trái cấm” – Luật sư Hưng cho biết.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hưng, đây là một trong những câu chuyện liên quan đến tình và tiền trong xã hội hiện nay. Cả nam giới và phụ nữ đều có thể là nạn nhân của các vụ tống tiền, cưỡng đoạt tài sản khi có mối quan hệ bất chính bên ngoài. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nạn nhân mà còn khiến cho gia đình tan vỡ, ảnh hưởng đến tâm lý của những đứa trẻ trong gia đình.

Luật sư Hưng khuyên: “Tôi từng tham gia bào chữa cho ba bị cáo là ba cô gái chỉ vì đánh ghen hộ mẹ mà phạm tội “Bắt giữ người trái pháp luật”. Bố của các bị cáo ngoại tình với một cô gái trẻ. Các cô gái vì muốn bảo vệ hạnh phúc gia đình nên đã yêu cầu nhân tình của bố “rút lui” nhưng cô kia không chịu, còn lớn tiếng thách thức. Ba cô gái trẻ đã lập kế hoạch bắt nhân tình của bố đưa đến chỗ vắng rồi hành hạ. Các cô gái cho biết không hề biết đánh ghen như thế là vi phạm pháp luật. Nhiều người không lường đến hậu quả pháp lý của hành vi đánh ghen. Việc chửi bới, lăng mạ, gây rối trật tự xã hội hoặc dùng vũ lực tấn công đều vi phạm pháp luật, có thể khiến mình vướng vào lao lý. Do đó, hãy đánh ghen thông minh và biết cách giữ hạnh phúc của mình” .

Điều 19 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thuỷ, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình. Nghĩa vụ chung thuỷ này là những hành động mà người chồng/vợ phải thực hiện để thể hiện trách nhiệm của mình và tình cảm trước sau như một về cả tình cảm, tình dục, tâm lý với người còn lại, trách nhiệm với gia đình.

Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng ngoại tình và chung sống với người khác như vợ chồng diễn ra khá phổ biến. Song, quy định của pháp luật không thể ngăn chặn được tình trạng này. Nguyên nhân là do các bên kín đáo, khéo léo che đây. Mặt khác, để chứng minh được họ có hành vi chung sống như vợ chồng là rất khó. Thực tiễn cũng có một vài vụ được cơ quan pháp luật đưa ra xử lý nhưng không nhiều, điều này cho thấy pháp luật trong lĩnh vực này chưa đủ sức răn đe.

Luật sư Hưng nói: “Theo quy định của pháp luật, hành vi chung sống như vợ chồng là việc một người đang có vợ (có chồng) chung sống với người khác mà biết rõ là đang có vợ (hoặc có chồng) một cách công khai hoặc không công khai, cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Như vậy, để chứng minh được hai người chung sống như vợ chồng thì phải ăn, ngủ chung, sinh hoạt chung… phải được chính quyền, cộng đồng biết thì mới đủ điều kiện để xử phạt vi phạm pháp luật. Việc này khiến cho việc xử lý vi phạm về hôn nhân một vợ một chồng gặp khó khăn. Tuy nhiên, trước khi để pháp luật can thiệp, mỗi một người chồng, người vợ hãy nghĩ suy, trân trọng cuộc sống gia đình, trân trọng người bạn đời chia ngọt sẻ bùi, lo lắng cho con thơ, để biết dừng lại ở những lằn ranh mong manh. Có như vậy, những tan vỡ và mất mát của các cuộc hôn nhân sẽ chẳng đến…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh mất hạnh phúc chỉ vì “người thứ ba”