Tòa tuyên án

Đánh chết người rồi giấu xác ngoài đồng

Trang Trần 11/05/2023 - 15:05

Ngày 11/5, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bá Tuấn (1968) và Nguyễn Văn Hiệp (SN 1976, cùng trú thôn 5, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) cùng mức án chung thân về tội “Giết người”.

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ ngày 8/5/2018, Nguyễn Bá Tuấn ngồi uống rượu với Nguyễn Văn Hùng (SN 1972, trú thôn 5, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) tại nhà Nguyễn Văn Hiệp (Hiệp chỉ ngồi chơi, không uống rượu).

Trong lúc Tuấn và Hùng ngồi nhậu, Hiệp có nói nhỏ vào tai Tuấn nhờ đánh giúp Hùng (do trước đó Hùng thường xuyên đánh Hiệp) và sẽ cho Tuấn tiền.

tuan-hiep-1.jpg
Nguyễn Văn Hiệp (trái) và Nguyễn Bá Tuấn tại tòa.

Sau đó, Hiệp chỉ cho Tuấn chiếc búa đinh để ở góc nhà, Tuấn cầm búa đi ra rồi rủ Hùng ra đồi keo sau nhà và dùng búa đánh vào đầu Hùng.

tuan-hiep-2.jpg
Bị cáo Tuấn không chịu nói, mắt nhắm tịt trong cả phiên tòa.

Khi thấy Hùng bị chảy máu ở lỗ tai, nghĩ rằng Hùng đã chết nên Tuấn vào nhà nói với Hiệp đã đánh chết Hùng, sau đó cả hai mang chiếc búa đi chôn tại cánh đồng rồi quay trở về nhà.

Tại đây, Hiệp đưa cho Tuấn số tiền 1,5 triệu đồng. Tuấn nghĩ đây là số tiền Hiệp cho mình vì đã đánh Hùng, nên cầm tiền rồi đi về.

Khoảng 19 giờ 30 ngày 9/5/2018, Tuấn qua nhà Hiệp rủ đi phi tang xác Hùng vì sợ bị phát hiện. Sau đó cả hai mang xác nạn nhân bỏ xuống hố có sẵn gần hiện trường và lấp lại rồi đi về.

Đến khoảng 19 giờ ngày 11/5/2018 do sợ bị phát hiện, Tuấn và Hiệp lại tiếp tục đào xác anh Hùng lên rồi đem xuống rãnh mương ở khu vực cánh đồng lúa, cách hiện trường khoảng 500m, dùng rơm đậy lên để che giấu.

Đến khoảng 22 giờ ngày 11/5/2018, Nguyễn Bá Tuấn và Nguyễn Văn Hiệp đến cơ quan Công an đầu thú, khai báo về hành vi phạm tội của mình.

Nguyên nhân cái chết của Nguyễn Văn Hùng được kết luận là do chấn thương sọ não.

2(2).jpg
Cả hai bị cáo đều được kiểm tra sức khỏe trước khi phiên tòa bắt đầu.

Ngày 6/6/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng ra Quyết định trưng cầu giám định tình trạng tâm thần đối với Nguyễn Bá Tuấn và Nguyễn Văn Hiệp.

Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa kết luận, trước, trong, sau khi gây án và hiện nay cả hai bị bệnh chậm phát triển tâm thần mức độ nhẹ. Về năng lực nhận thức điều khiển hành vi, tại thời điểm gây án và hiện nay, cả hai bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Kết luận giám định bổ sung 11/01/2019, Nguyễn Văn Hiệp và Nguyễn Bá Tuấn, về năng lực nhận thức điều khiển hành vi, đều mất năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Ngày 2/3/2022, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa thông báo tình trạng tâm thần của Nguyễn Bá Tuấn và Nguyễn Văn Hiệp đã khỏi bệnh không cần thiết áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh nữa.

Thời điểm đưa ra xét xử, xác định về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi hai bị cáo là hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Quá trình điều tra, Nguyễn Bá Tuấn, Nguyễn Văn Hiệp ban đầu thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. Quá trình tạm giam và điều trị bệnh bắt buộc, Nguyễn Bá Tuấn im lặng không trả lời bất kỳ cầu hỏi nào của điều tra viên.

Nguyễn Văn Hiệp không thừa nhận hành vi gây khó khăn quá trình điều tra.

Tại phiên tòa, Tuấn vẫn không chịu nói bất cứ lời nào, vì vậy HĐXX đã công bố các bút lục lời khai của bị cáo có trong hồ sơ với sự chứng kiến của người đại diện, giám hộ cho bị cáo Tuấn.

Bị cáo Hiệp có trả lời, tuy nhiên vì hạn chế khả năng nhận thức nên cũng phải nhờ đến sự hỗ trợ, xác nhận từ người thân với vai trò là người giám hộ cho bị cáo.

Hiệp thừa nhận, có nhờ Tuấn đánh anh Hùng giúp mình vì hay bị Hùng bắt nạt. Hiệp cũng thừa nhận có đưa cho Tuấn số tiền 1,5 triệu đồng như cáo trạng thể hiện.

Vụ án đau lòng bởi ba người ngồi với nhau ngày hôm ấy (Tuấn, Hùng và Hiệp) đều được xác định là người hạn chế khả năng nhận thức. Hoàn cảnh gia đình cả ba đều đặc biệt khó khăn, trong đó nạn nhân Hùng có thêm một người em gái cũng “hạn chế nhận thức” như Hùng.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt hai bị cáo cùng mức án chung thân về tội giết người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh chết người rồi giấu xác ngoài đồng