Vấn đề quan tâm

Dân lao đao vì xóm '3 không'

Thành Nhớ- Trần An 14/11/2023 17:15

Không được xây nhà, không được chuyển nhượng và không được thế chấp vay vốn ngân hàng là tình trạng mà nhiều hộ dân tại thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), phải chịu đựng suốt nhiều năm do có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Dự án Khu dân cư bờ Nam Sông Đốc nay đổi thành Khu Đô thị Cửu Long quy hoạch từ năm 2017, được UBND tỉnh Cà Mau giao cho Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền (địa chỉ tại Phường 8, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 298 ha với tổng mức đầu tư trên 2.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 3 năm dự án trên vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Đến năm 2021, HĐND tỉnh Cà Mau đã ban hành Nghị quyết 08/2021/NQ-HĐND về việc hủy bỏ dự án trên.

Ngày 09/3/2021, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định 445/QĐ-UBND, quyết định chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Khu đô thị Cửu Long, điều chỉnh quy mô dự án từ 287 ha xuống còn 88,3ha và vẫn giao Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền làm chủ đầu tư.

img_20231114_100801.jpg
Khu đất nằm trong dự án Khu đô thị Cửu Long

Tuy nhiên, hơn 6 năm trôi qua, khu đất của hàng trăm hộ dân nằm trong quy hoạch Khu đô thị Cửu Long vẫn chưa triển khai. Việc chậm trễ này đã ảnh hưởng đến các hộ dân khi nhà xuống cấp không được nâng cấp, sửa chữa vì vướng quy hoạch.

Tình trạng có đất nhưng không được xây nhà, không được chuyển nhượng và không được thế chấp vay vốn ngân hàng đã khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Thấm (ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời), một trong những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cho biết: "Hơn 6 năm nay do dự án kéo dài nhà tôi không có điều kiện khai thác đất, có ao thì cũng không làm được, buôn bán thì cũng không được, ở thì không có điện để sử dụng,... mong muốn lớn nhất của người dân là dự án triển khai để họ ổn định cuộc sống".

img_20231114_100759.jpg
Người dân bức xúc vì dự án treo

Hộ ông Trần Đức Linh (ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời), cho hay: “Dự án có triển khai thì triển khai để người dân còn di chuyển, còn không triển khai thì xóa dự án, xóa quy hoạch để người dân sinh sống, bây giờ rơi vào tình trạng bỏ đi không được, mà ở thì cũng chẳng xong”.

Ông Võ Quốc Thống, Bí thư Đảng ủy thị trấn Sông Đốc cho biết, việc dự án kéo dài chưa triển khai gây khó khăn trong vấn đề quản lý đất đai, xây dựng, kể cả trong việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương .

"Trước phản ánh của người dân, địa phương đã kiến nghị vấn đề trên đến UBND tỉnh Cà Mau và các ngành liên quan trong việc đôn đốc với chủ đầu tư để triển khai dự án đảm bảo đúng theo tiến độ. Được biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát và làm việc với chủ đầu tư trong việc thực hiện dự án ”, Bí thư Đảng ủy thị trấn Sông Đốc thông tin.

Dự án treo trong suốt thời gian dài đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Chính quyền địa phương và người dân mong mỏi các cơ quan có liên quan sớm tháo gỡ những tồn tại hạn chế để Dự án Khu Đô thị Cửu Long thật sự phát huy được mục đích ban đầu của nó.

Dư luận cũng rất băn khoăn vì sao một dự án trọng điểm để góp phần xây dựng đô thị ven sông biển Sông Đốc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn nói riêng và huyện Trần Văn Thời nói chung lại "bất động" lâu như vậy?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân lao đao vì xóm '3 không'