Đời sống

Cà Mau hỗ trợ các hãng hàng không khai thác đường bay đến tỉnh

Trần An 14/10/2023 - 17:49

HĐND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ các hãng hàng không khai thác đường bay đến Cà Mau kể từ ngày 1/11/2023.

Theo đó, Nghị quyết được HĐND tỉnh Cà Mau Khóa X, Kỳ họp thứ 11 (Chuyên đề) thông qua ngày 10/10/2023 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2023.

Đối tượng áp dụng là hãng hàng không sử dụng các loại tàu bay phải giảm tải do hạn chế về hạ tầng của Cảng Hàng không Cà Mau khi khai thác các đường bay đi và đến tại Cảng hàng không Cà Mau; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến chính sách hỗ trợ cho các hãng hàng không.

Điều kiện hỗ trợ là hãng hàng không thực hiện khai thác đường bay phải giảm tải; tổng số chuyến bay đi, đến Cảng hàng không Cà Mau tối thiểu 6 chuyến/tuần; thời gian khai thác tối thiểu là một năm.

san-bay-cm.jpg
Cảng hàng không Cà Mau

Mức hỗ trợ chi phí duy trì khai thác đường bay bằng tiền vé của 10% tổng số lượng ghế hành khách của mỗi loại tàu bay, theo từng chuyến bay thực tế.

Cụ thể, giá vé để tính mức hỗ trợ là 3 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách trên 1.000km; Giá vé để tính mức hỗ trợ là 2 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách từ 500km đến 1.000km; Giá vé để tính mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách dưới 500km. Kinh phí thực hiện từ ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Được biết, sân bay Cà Mau có từ thời Pháp, quy mô cấp 3C, đường cất hạ cánh dài 1.500m, rộng 30m, đáp ứng khai thác loại tàu bay như ATR72, E190 và tương đương trở xuống. Nhiều năm qua, cảng chỉ khai thác duy nhất một đường bay Cà Mau - TP HCM và ngược lại với tần suất 5 chuyến mỗi tuần.

Từ ngày 29/4, đường bay thẳng Cà Mau – Hà Nội được đưa vào khai thác với tần suất 3 chuyến mỗi tuần. Các chuyến bay luôn đông khách, nhưng do đường cất hạ cánh sân bay hạn chế, các tàu bay phải giảm về tải và tần suất.

Trước đó, tại kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh Cà Mau chiều 10/10, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh, việc hỗ trợ các hãng hàng không có khai thác chuyến bay tại Cà Mau không phải là chuyện "chơi sang" như một số ý kiến phản biện.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau khẳng định: “ Việc khơi thông các huyết mạch giao thông, trong đó có đường hàng không chính là vấn đề mấu chốt để vực dậy sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh Cà Mau. Theo đó, mỗi năm, tỉnh chi không quá 7 tỉ đồng cho hỗ trợ, nhưng cái lợi là rất nhiều, đồng thời tạo điều kiện để Cà Mau thu hút được khách du lịch, các nhà đầu tư tiềm năng, tiết kiệm chi phí công tác cho đội ngũ cán bộ, mở ra cơ hội hợp tác, làm ăn, đi lại của nhân dân, nếu so sánh giữa ngân sách chi và những lợi ích mang về thì nghị quyết này là rất cần, rất phù hợp trong bối cảnh hiện nay".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau hỗ trợ các hãng hàng không khai thác đường bay đến tỉnh