Đời sống

Cà Mau: Nhiều rủi ro từ việc lấn chiếm lòng sông để nuôi sò huyết

Thành Nhớ-Phúc Khang 12/07/2023 - 14:54

Trên địa bàn huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau vẫn còn nhiều trường hợp người dân tự ý bao chiếm lòng sông để nuôi sò huyết, gây cản trở và mất an toàn giao thông.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Nước, toàn huyện có 55 hộ nuôi sò dưới dòng sông với diện tích nuôi hơn 9,3ha. Tuy nhiên, tại một số tuyến sông dài hơn 1km, bị người dân bao lại để nuôi sò.

Có những đoạn mặt sông rộng hàng chục mét bị chiếm đến hơn 2/3 diện tích làm cho việc lưu thông, đi lại của người dân trên tuyến đường thủy gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.

Bên cạnh đó, việc một số hộ dân còn kéo điện dọc theo các tuyến sông để thắp sáng canh giữ sò nuôi gây ra nhiều nguy hiểm cho phương tiện lưu thông, nhất là trong mùa mưa.

20230706_125635.jpg
Một đoạn sông bị lấn chiếm để nuôi sò huyết tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Được biết, thực trạng này đã xuất hiện nhiều năm nay ở các tuyến sông có nhiều bãi bồi, có biên độ nước triều chảy mạnh. Mặc dù, ngành chức năng đã nhiều lần vận động tháo dỡ các hộ lấn chiếm lòng sông này rất khó do lợi ích của người dân từ việc nuôi sò dưới sông lớn.

Trước tình hình trên, UBND huyện Cái Nước đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại số hộ và diện tích người nuôi sò dưới lòng sông để báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin ý kiến.

Huyện Cái Nước đang xin chủ trương từ tỉnh để người dân được nuôi sò huyết ở một số đoạn sông rộng, ít ảnh hưởng đến dòng chảy, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Đồng thời UBND huyện Cái Nước chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và có ý nhận thức nhiều hơn về những rủi ro tiềm ẩn từ việc tự ý lắng chiếm lòng sông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Nhiều rủi ro từ việc lấn chiếm lòng sông để nuôi sò huyết