Giáo dục

Đại học Luật Hà Nội: 44 năm hành trình thắp lửa tri thức

Tuyết Nhung 10/11/2023 - 15:08

Trải qua 44 năm phấn đấu không ngừng, từ Trường đại học Pháp lý Hà Nội khi thành lập năm 1979, đến năm 1993 đổi tên như hiện nay theo quyết định của Bộ Tư pháp, Trường đại học Luật Hà Nội (HLU) đã trưởng thành vượt bậc, trở thành cơ sở đào tạo pháp luật lớn nhất cả nước. Cũng chính từ nơi đây, hành trình "lái đò" của các thầy cô trường HLU chưa bao giờ dừng lại với mục tiêu “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai”.

Sáng ngày 10/11, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức buổi “Gặp mặt tri ân 44 năm truyền thống Trường Đại học Luật Hà Nội (10/11/1979-10/11/2023) và 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2023)”.

ki-niem2.jpg
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp tặng chậu cây xanh tươi thắm chúc mừng thầy và trò Nhà trường.

Tới tham dự có đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư thành ủy Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Văn Yểu, nguyên Ủy viên BCHTW Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, bà Đặng Hoàng Oanh, Ủy viên Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp.

Trong suốt 44 năm qua, Trường đã đào tạo được hàng trăm ngàn lượt sinh viên, học viên ở các trình độ, các hệ đào tạo, góp phần xây dựng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ pháp luật cho đất nước, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Nhiều cựu cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên của Trường đã và đang giữ trọng trách trong các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và các cơ quan, tổ chức khác ở Trung ương và địa phương; đã và đang là các nhà giáo, nhà nghiên cứu, các luật sư, thẩm phán, kiểm sát viên, chấp hành viên, doanh nhân... danh tiếng của đất nước.

njjj.jpg
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu chỉ đạo.

Trường đã có những đóng góp to lớn vào việc phát triển khoa học pháp lý; xây dựng, hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật ở Việt Nam và tham gia tích cực vào hoạt động hỗ trợ pháp luật cho các nước bạn trong khu vực Đông Nam Á. Với những đóng góp trên, Trường Đại học Luật Hà Nội đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Để có thành tích như ngày hôm nay, Nhà trường luôn nhận được sự chia sẻ, ủng hộ nhiệt tình, sự cống hiến hết mình của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo. Trong bộn bề công việc, không quản ngại khó khăn vất vả, các thầy cô giáo vẫn dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ để truyền đạt kiến thức, kỹ năng và những kinh nghiệm nghề nghiệp quý báu cho các thế hệ sinh viên, học viên.

Chính thành quả lao động nhiệt tình, sáng tạo của các thầy cô giáo là cơ sở giúp Nhà trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị; khẳng định vị thế, uy tín trong hệ thống các cơ sở đào tạo luật ở Việt Nam. Trong buổi lễ long trọng, Nhà trường đã tổ chức vinh danh các thầy, cô giáo gắn bó với trường từ những năm đầu thành lập và tặng kỉ niệm chương vì sự nghiệp tư pháp, vì sự nghiệp giáo dục cho các cán bộ, giảng viên hiện vẫn đang công tác.

ki-niem.jpg
TS. Đoàn Trung Kiên, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi lễ.

Thay mặt tập thể lãnh đạo, TS. Đoàn Trung Kiên, Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc và tình cảm chân thành nhất đến toàn thể các thầy giáo, cô giáo và các quý vị đại biểu. "Trường Đại học Luật Hà Nội luôn trân trọng, ghi nhớ, biết ơn về sự nỗ lực cố gắng và những cống hiến thầm lặng, không biết mệt mỏi của các thế hệ thầy giáo, cô giáo và sự giúp đỡ của các quý vị đại biểu.

Đã trở thành truyền thống, hàng năm, mỗi dịp đến ngày truyền thống 10/11 và ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng ta tổ chức gặp mặt để ôn lại chặng đường đã qua, tôn vinh và tri ân các giá trị nghề nghiệp, động viên nhau vượt khó để vươn lên, hoàn thành thiên chức cao quý của nghề giáo.

44 năm qua, các thế hệ lãnh đạo, thầy cô giáo, viên chức, người lao động Nhà trường luôn tiếp nối truyền thống, bằng tất cả nhiệt huyết, trí tuệ phục vụ sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực pháp luật, sự nghiệp nghiên cứu khoa học và truyền bá pháp lý, được nhiều thế hệ sinh viên, học viên trân quý, tôn vinh với tình cảm, sự ngưỡng mộ và lòng biết ơn sâu sắc.

Đây chính là cội nguồn của sức mạnh đoàn kết, trí tuệ làm nên những thành tựu đáng tự hào trong lịch sử phát triển của Nhà trường và cũng là động lực để chúng ta tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Tư pháp giao phó.

Nhân buổi gặp mặt này, thay mặt thể lãnh đạo Nhà trường, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự phối hợp, giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm và đầy hiệu quả của các đơn vị, cá nhân trong và ngoài Trường, đặc biệt cảm ơn và biểu dương thành tích mà các thầy, các cô đã đạt được trong suốt những năm qua.

ki-niem5.jpg
Vinh danh các thầy cô giáo, viên chức, người lao động có thâm niên gắn bó với trường từ 30 năm trở lên.

Trường Đại học Luật Hà Nội chính thức bước sang tuổi 45, mang bên mình nhiều thành tựu của các thế hệ đi trước gây dựng và hiện nay đang tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Tư pháp, tuy nhiên thực hiện chủ trương tự chủ đại học cùng với sự tác động của tình hình trong nước và thế giới, Trường Đại học Luật Hà Nội cần phải tiếp tục nhận thức sâu sắc về vị thế, vai trò, về các yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay để thấy được những thuận lợi cũng như khó khăn của mình, từ đó quyết tâm nỗ lực cố gắng hơn, ra sức phấn đấu, thi đua lập thành tích, cùng nhau xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội trở thành trường đại học theo định hướng nghiên cứu, trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật, trung tâm nghiên cứu và truyền bá pháp lý hàng đầu trong các cơ sở đào tạo pháp luật của Việt Nam."

Tham dự buổi lễ, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp có chậu cây xanh tươi thắm chúc mừng thầy và trò Trường Đại học Luật Hà Nội và phát biểu chỉ đạo triển khai một số định hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới.

Thứ trưởng đề nghị tập thể Nhà trường tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất, tiếp tục chung tay đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, có tính đột phá của Đề án và Kế hoạch thực hiện Đề án tiếp tục xây dựng Trường thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chú trọng công tác sơ kết, tổng kết; chủ động đề xuất với Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo với các cấp có thẩm quyền để giải quyết những khó khăn, vướng mắc hoặc những cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi phù hợp với các quy định của pháp luật để thúc đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển của Trường.

ki-niem4.jpg
Nhà trường trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp tư pháp, sự nghiệp giáo dục cho các cô giáo, viên chức.

Xác định, điều chỉnh định hướng phát triển tiếp theo cần rất quan tâm, lưu ý các xu hướng đương đại về xây dựng, chuyển đổi mạnh mẽ thành “trường đại học số”; nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và các vấn đề có liên quan trong phát triển đào tạo; gắn liền với đó là xu hướng quốc tế hoá trong đào tạo, nghiên cứu khoa học theo đúng định hướng phát triển của Trường.

Nhà trường phải chú trọng việc nghiên cứu, đầu tư phát triển đội ngũ giảng viên, đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, có tâm huyết, có trách nhiệm, có trình độ cao, có uy tín trong giới khoa học; có các chính sách, quy định tạo động lực, môi trường làm việc thuận lợi, thực hiện chế độ, chính sách, ưu đãi tốt nhất để các thầy giáo, cô giáo, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục của Trường yên tâm làm việc, cống hiến để thực hiện sứ mệnh cao cả và vinh quang của những người làm giáo dục.

Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp luôn tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Nhà trường thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ của mình, tiếp tục khẳng định sứ mệnh, tầm nhìn và định hướng phát triển đúng đắn của cơ sở đào tạo, nghiên cứu về pháp luật hàng đầu của Việt Nam, tạo những đóng góp to lớn hơn đối với sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của đất nước.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

z4866839111347_35e2bfa8c3adfd981b21bd052b760d9d.jpg
z4866839040611_c366b62bb97f5c02e5f5a0686cd7943a.jpg
kkkdd.jpg
ki-niem23.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Luật Hà Nội: 44 năm hành trình thắp lửa tri thức