Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan, đồng thời phát triển năng lực số, trí tuệ nhân tạo, kỹ năng sống cho học sinh.
Ngày 5/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở các cơ sở giáo dục phổ thông, với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và kỹ năng sống cho học sinh.
Theo hướng dẫn, buổi 1 là thời gian thực hiện chương trình giáo dục chính khóa, gồm các môn học bắt buộc, tự chọn và chuyên đề nâng cao (với cấp THPT). Đây là phần học bắt buộc để đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình phổ thông.
Buổi 2 dành cho các hoạt động giáo dục bổ trợ như bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, giáo dục kỹ năng sống, nghệ thuật, thể chất, STEM/STEAM, tài chính, hướng nghiệp, phát triển năng lực số, trí tuệ nhân tạo và ngoại ngữ, phù hợp với từng cấp học.
Cụ thể, với bậc tiểu học, dạy 2 buổi mỗi ngày là yêu cầu bắt buộc. Theo quy định mới của Bộ, các trường dạy không quá 7 tiết một ngày, tối thiểu 9 buổi một tuần (tương đương 32 tiết mỗi tuần). Thời lượng một tiết học là 35 phút. Tất cả không thay đổi so với hiện nay.
Ở cấp THCS và THPT, số tiết học tối đa một ngày cũng là 7 (giảm một ở bậc THPT). Các trường không được dạy quá 5,5 ngày một tuần (giảm 0,5 ngày). Một tiết học ở hai bậc này kéo dài 45 phút. Việc dạy 2 buổi mỗi ngày được thực hiện theo lộ trình, chưa bắt buộc ngay.
Việc tổ chức hai buổi học trong ngày được yêu cầu đảm bảo tính linh hoạt, không quá tải, phù hợp với điều kiện thực tế và tâm sinh lý học sinh. Thời gian của buổi 1 và buổi 2 có thể sắp xếp linh hoạt, không cố định sáng - chiều.
Bộ cũng yêu cầu các trường sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; khuyến khích đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học, tăng cường xã hội hóa giáo dục nhưng phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày cũng nhằm nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, góp phần giảm tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và công bằng.