Kinh tế

Đà Nẵng khai mạc Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu 2025

Hải Nam - Quang Anh 02/10/2025 - 09:52

Sáng 2/10, TP Đà Nẵng đã chính thức khai mạc Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu – Đà Nẵng 2025, với sự tham dự của các đại biểu quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sự kiện được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội hợp tác, thúc đẩy xuất khẩu, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, dịch vụ của khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhấn mạnh: Sau khi sáp nhập với tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng trở thành đô thị có quy mô hàng đầu cả nước, với diện tích gần 12.000 km², dân số hơn 3 triệu người, đồng thời sở hữu hạ tầng chiến lược gồm 2 sân bay, 2 cảng biển loại I, cửa khẩu quốc tế Nam Giang và mạng lưới giao thông kết nối Bắc – Nam, hành lang kinh tế Đông – Tây.

img_20251002_091133(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Quang Bửu phát biểu khai mạc Hội nghị

Đây là nền tảng để Đà Nẵng giữ vai trò trung tâm kinh tế miền Trung, đồng thời vươn tầm thành điểm trung chuyển hàng hóa và dịch vụ khu vực.

Đặc biệt, Khu thương mại tự do gần 1.900 ha đang được triển khai với 7 khu chức năng hiện đại, kết nối trực tiếp với cảng Liên Chiểu, sân bay quốc tế, khu công nghệ cao và Trung tâm tài chính quốc tế. Theo ông Bửu, đây là cú hích quan trọng giúp thành phố hình thành hệ sinh thái thương mại – công nghiệp – dịch vụ năng động, tạo đột phá trong sản xuất, đầu tư và xuất khẩu.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội thành phố ổn định, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 5,9 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Hàng hóa Đà Nẵng hiện đã có mặt tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, với các mặt hàng chủ lực như dệt may, thủy sản, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, cơ khí, điện tử.

img_20251002_091129(1).jpg
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết xuất khẩu tháng 8/2025 nhiều tín hiệu tích cực nhưng còn nhiều thách thức.

Thông tin từ ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động xuất khẩu tháng 8/2025 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, tạo nên bức tranh thương mại với nhiều điểm sáng, song phía trước vẫn còn không ít thách thức đòi hỏi nỗ lực lớn từ cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 8 ước đạt 42,23 tỷ USD, nâng lũy kế 8 tháng lên gần 305 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2024. Ông Tài nhận định, đây là mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất định, thể hiện nỗ lực của doanh nghiệp và hiệu quả bước đầu từ chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.

Về cơ cấu, nông – thủy sản đạt 28,54 tỷ USD, tăng 12,7%, trong đó nhiều mặt hàng giữ vững lợi thế ở các thị trường truyền thống. Song, một số mặt hàng lại sụt giảm như gạo giảm 17,5%, chè giảm 10% và rau quả giảm 2,2% cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Trong khi đó, công nghiệp chế biến – chế tạo tiếp tục chiếm tỷ trọng chủ lực, tăng trưởng mạnh ở các ngành điện thoại, linh kiện, máy vi tính, dệt may, da giày. Ngược lại, nhóm nhiên liệu, khoáng sản giảm sâu 39%, chỉ còn hơn 1,7 tỷ USD.

Ông Tài đánh giá, 8 tháng qua, xuất khẩu không chỉ tăng trưởng khá, mà còn duy trì thặng dư thương mại, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Nhưng để bứt phá cuối năm, chúng ta phải đối mặt với nhiều sức ép từ cả yếu tố bên ngoài lẫn nội tại.

img_20251002_091130.jpg
Bà Lê Thị Thanh Minh, đại diện Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) đề nghị doanh nghiệp cần chủ động để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Theo chuyên gia, để duy trì đà tăng trưởng, Việt Nam cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường và phương thức vận tải, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực công nghệ, tuân thủ chuẩn mực quốc tế và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tại hội nghị kết nối giao thương, bà Lê Thị Thanh Minh, đại diện Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) cho biết, để triển khai hiệu quả chiến lược đa dạng hóa thị trường và sản phẩm, ngoài định hướng và hỗ trợ của Chính phủ, yếu tố quyết định vẫn là sự chủ động từ phía doanh nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ yêu cầu thị trường mục tiêu, chú trọng các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm, phát triển bền vững, đồng thời mở rộng khai thác thị trường ngách Doanh nghiệp cũng cần đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng xanh – sạch – thông minh, xây dựng thương hiệu và liên kết trong hiệp hội, ngành hàng để tạo sức mạnh tập thể.

img_20251002_091110(1).jpg
Sự kiện được kỳ vọng đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, dịch vụ của khu vực.

Đại diện Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài cùng mạng lưới hơn 60 thương vụ Việt Nam tại các quốc gia đang đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc đưa hàng Việt ra thế giới Các hoạt động nổi bật gồm: Triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”, tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại nhiều quốc gia, chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing (VIS) tại TP Hồ Chí Minh, cùng sự hỗ trợ thiết thực từ các thương vụ trong việc cung cấp thông tin, kết nối đối tác, tư vấn và xúc tiến thương mại.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, Hội nghị là dịp quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, đồng thời quảng bá hình ảnh, tiềm năng và lợi thế của Đà Nẵng đến bạn bè quốc tế.

Với sự phối hợp của Bộ Công Thương, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo TP Đà Nẵng bày tỏ tin tưởng hội nghị năm nay sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư, xuất khẩu, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho thành phố và khu vực miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng khai mạc Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu 2025