Ký sự pháp đình

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển: "Bị cáo không bao giờ tha thứ cho mình"

Mạnh Hùng 28/06/2023 - 19:23

Trong lời nói sau cùng trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn nói, dù Tòa chưa tuyên án, song bản thân đã nhận "bản án lương tâm".

4f038736-5949-4ebc-a633-690f0aa9fe12.jpeg
HĐXX trong vụ án

Chiều nay (28/6), phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Sơn, cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và 6 bị cáo khác về tội “Tham ô tài sản” đã kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX bước vào phần nghị án.

Là người đầu tiên được nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Kim Hậu, cựu Thiếu tướng, cựu Tham mưu trưởng thừa nhận sai phạm và thực sự hối hận, mong được HĐXX giảm nhẹ hình phạt, sớm trở về với gia đình.

Bị cáo Hoàng Văn Đồng, cựu Trung tướng, cựu Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, trong suốt 42 năm công tác, đây là lần đầu tiên vi phạm pháp luật nên bị cáo thấy áy náy và ân hận vô cùng. Cũng như bị cáo Hậu, bị cáo Đồng cũng mong được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Văn Sơn, cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển nói: Bản thân là người có tội, bị cáo xin nhận lỗi trước Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương... Bị cáo thấy có lỗi với mọi người, lực lượng Cảnh sát biển và liên luỵ đến nhiều bị cáo khác. Dù Tòa chưa tuyên nhưng Tòa án lương tâm đã tuyên. Bản thân không bao giờ tha thứ cho mình. Tâm niệm của bị cáo sẽ cố gắng chấp hành cải tạo thật tốt để mong được xem xét.

Với vai trò của bị cáo, trong phút không giữ được mình đã liên luỵ đến nhiều người. Bị cáo xin giảm nhẹ cho cấp dưới. Bản thân cũng mong được xem xét giảm nhẹ, để thấy được tính nhân văn của Đảng, Nhà nước. Bị cáo trên 40 năm trong lực lượng, bản thân nhiều bệnh, vợ bệnh nặng, ung thư di căn nên mong được giảm nhẹ.

Trước khi kết thúc lời nói sau cùng, bị cáo giãi bày: “Bị cáo đã không giữ được mình, không giữ được nguyên tắc nên làm liên lụy tới các bị cáo khác, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho họ”.

a24e96a0-1168-4e03-a353-f135d5d39565-1-.jpeg
Bị cáo Nguyễn Văn Sơn, cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển

Về phần mình, bị cáo Doãn Bảo Quyết, cựu Thiếu tướng, cựu Phó Chính ủy cho biết, bản thân là cán bộ của Đảng, là người hoạt động trong môi trường quân đội, sai phạm của bản thân đã làm ảnh hưởng tới quân đội, đơn vị đang công tác.

Trước tòa, bị cáo Quyết gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, quân đội, cán bộ chiến sĩ Cảnh sát biển. Theo lời bị cáo Quyết, lực lượng Cảnh sát biển luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng sai phạm của chính bị cáo làm ảnh hướng tới lực lượng. Qua đây, bị cáo Quyết mong những đồng đội đi trước, những người đang công tác, những cán bộ về sau hãy bỏ qua cho các bị cáo.

“41 năm tham gia cách mạng, đây là vi phạm lần đầu, vi phạm duy nhất. Sau khi biết sai, tôi đã tự nguyện khắc phục hậu quả; tự làm bản kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật, chấp hành nghiêm túc. Tôi đã thành khẩn khai báo”, bị cáo Quyết trình bày và mong HĐXX xem xét tính chất mức độ để giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng, cựu Đại tá, cựu Cục trưởng Kỹ thuật trong lời nói sau cùng cũng gửi lời xin lỗi tới mọi người, Đảng, Nhà nước. Bị cáo đã không giữ được mình trong những năm cuối cuộc đời.

855931ad-c3ab-4622-8645-1ab221cb53e8(1).jpeg
Cựu Chính ủy Cảnh sát biển Hoàng Văn Đồng tại phiên toà

Bị cáo Bùi Trung Dũng, cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh xin lỗi Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng... Sau hơn 40 năm quân ngũ, bị cáo đã trở về cuộc sống đời thường, song ông đã bị bắt vì vi phạm. Bị cáo mong được khoan hồng về lỗi lầm, hành vi vi phạm pháp luật của bản thân.

Bị cáo Bùi Văn Hòe, cựu Phó Phòng tài chính, xin lỗi tới mọi người vì bản thân chưa làm hết trách nhiệm khiến xảy ra tham ô, tham nhũng tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Bị cáo nếu biết đã ngăn chặn để không xảy ra vụ án. Bị cáo mong tòa xem xét thấu đáo vụ án và được giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX cho biết, do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX sẽ nghị án kéo dài, tiến hành tuyên án vào 15h chiều mai (29/6).

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Sơn mức án từ 16 – 16 năm 6 tháng tù; Hoàng Văn Đồng, mức án từ 15 năm 6 tháng – 16 năm tù; Doãn Bảo Quyết từ 15 năm – 15 năm 6 tháng tù; Phạm Kim Hậu từ 15 năm – 15 năm 6 tháng tù; Bùi Trung Dũng từ 15 năm – 15 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Hưng từ 10 năm – 10 năm 6 tháng tù; Bùi Văn Hòe từ 12 năm – 12 năm 6 tháng tù và cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ trong 5 năm sau khi chấp hành xong hình phạt. Về dân sự, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên tịch thu số tiền các bị cáo đã tham ô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển: "Bị cáo không bao giờ tha thứ cho mình"