Pháp đình

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển bị đề nghị mức án hơn 16 năm tù

Mạnh Hùng 28/06/2023 - 10:56

Sau một ngày xét xử, sáng nay (28/6), phiên toà xét xử cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn và cựu Chính ủy Cảnh sát biển Hoàng Văn Đồng trong vụ án “Tham ô tài sản”, xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (thuộc Bộ Quốc phòng) trong vụ án tham ô tài sản số tiền 50 tỷ đồng đã khép lại phần xét hỏi, đại diện VKS đã nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

fd009ee9-d55f-4e8f-ab9d-7b80518ceb14.jpeg
HĐXX, đại diện VKS cùng các luật sư tại phiên toà

Hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng

Theo đại diện VKS, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong đơn vị quân đội, một số cán bộ chủ chốt của lực lượng Cảnh sát biển đã thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, vụ án này đã được tiến hành điều tra, giải quyết khách quan, công bằng, phân hóa rõ tội phạm.

Với diễn biến phiên tòa cùng việc xét hỏi công khai được thể hiện khách quan, toàn diện. Nội dung vụ án được làm rõ trong giai đoạn xét hỏi, phù hợp với nội dung cáo trạng.

Cụ thể, năm 2019, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phân bổ 150 tỉ đồng ngân sách Nhà nước cho Cục Kỹ thuật để mua sắm vật tư, thiết bị. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn khi đó gặp, yêu cầu đại tá Hưng, Cục trưởng Kỹ thuật “phải rút ra 50 tỉ đồng để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh sử dụng”.

Ông Hưng đáp lại, Cục Kỹ thuật chưa bao giờ làm việc này, muốn rút tiền cần có sự thống nhất trong Thủ trưởng Bộ Tư lệnh. Sau đó, vị Tư lệnh tạo điều kiện cho Cục kỹ thuật bằng cách chỉ đạo phân bổ thêm 29 tỉ đồng, khiến ngân sách cho đơn vị này tăng lên 179 tỉ đồng.

Tháng 4/2019, tại phòng ăn của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, ông Sơn cùng Trung tướng Hoàng Văn Đồng và 3 Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng nói về việc “rút” 50 tỉ đồng ngân sách phân bổ cho Cục Kỹ thuật. Tất cả đồng ý nên ông Sơn sau đó chỉ đạo Hưng thực hiện.

Ông Hưng lại yêu cầu 6 Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Kỹ thuật phải rút đủ 50 tỉ đồng và cho rằng “phải xác định việc rút lại 50 tỉ đồng là nhiệm vụ Thủ trưởng giao và phải hoàn thành”.

a24e96a0-1168-4e03-a353-f135d5d39565-1-.jpeg
Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn tại phiên toà

Sau đó, mỗi trưởng phòng dưới quyền Đại tá Hưng được giao chỉ tiêu phải “rút ruột” từ 50 triệu đồng đến 25 tỉ đồng để đủ mức 50 tỉ đồng ông Sơn yêu cầu. Những Trưởng phòng này phân chia nguồn ngân sách thành 29 gói thầu, trong đó có 9 gói giá trị dưới 10 tỉ đồng để Tư lệnh Cảnh sát biển phê duyệt, không phải báo cáo Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra, họ “đặt vấn đề” với các nhà thầu để nâng giá, nhằm “hỗ trợ đơn vị có nguồn quỹ vốn sử dụng vào mục đích phúc lợi”. Sau đó, 24 hợp đồng được Bộ tư lệnh Cảnh sát biển ký với 16 doanh nghiệp, giúp rút ruột ngân sách 50 tỉ đồng.

Với số tiền này, ông Sơn chia cho mình và 4 ông Đồng, Hậu, Quyết và Dũng, mỗi người 10 tỉ đồng. Sau khi bị phát hiện, họ đã nộp lại số tiền này.

Xét vai trò của từng bị cáo, theo VKS, bị cáo Nguyễn Văn Sơn đã thừa nhận sai phạm, thừa nhận việc bàn bạc với 5 người để có kinh phí phục vụ “chi tiêu công tác”. Trong quá trình điều tra và tại các bút lục đều thể hiện bị can Sơn khai số tiền 50 tỉ đồng lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước được Bộ Tư lệnh phân bổ cho Cục Kỹ thuật.

Từ những phân tích nêu trên, VKS xác định Nguyễn Văn Sơn là người đã trao đổi, thống nhất với các thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển để rút tiền từ nguồn ngân sách phân bổ cho Cục Kỹ thuật nhằm chi tiêu cá nhân. Hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tham ô tài sản”.

Đối với các bị cáo còn lại, VKS nhận thấy các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Sơn nêu trên cũng chính là các tài liệu chứng minh sai phạm của các bị cáo đồng phạm. Trong quá trình giải quyết vụ án, các bị cáo đã khai nhận rõ hành vi phạm tội và nộp lại số tiền tham ô.

87127458-a879-4796-99cb-fbcfbaf9eb06-1-.jpeg
Cựu Phó Tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng Phạm Kim Hậu

Theo VKS, hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước, làm ảnh hưởng xấu tới uy tín của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Hành vi này phải được xem xét xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật,

VKS cũng cho biết trước khi phạm tội, các bị cáo đều là những người có nhân thân tốt, có nhiều thời gian cống hiến, được đào tạo cơ bản, có nhận thức cao, có 5 bị cáo mang quân hàm cấp tướng, là lực lượng chủ chốt của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ vì lợi ích, cám dỗ mà các bị cáo đã tự đánh mất mình, chiếm đoạt tiền của nhà nước, trở thành người phạm tội và phải bị đưa ra xét xử.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, VKS xét thấy các bị cáo đều thành khẩn khai nhận, ăn năn hối cải, đã khắc phục hậu quả. Ngoài ra, các bị cáo đều có nhiều thành tích trong quá trình công tác… nên các bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo đúng quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, VKS nhận định ông Sơn phải chịu trách nhiệm chính vì là người khởi xướng, chủ mưu. Hoàng Văn Đồng, Phạm Kim Hậu, Doãn Bảo Quyết, Bùi Trung Dũng đã cùng bàn bạc, thống nhất với ông Sơn nên các bị cáo bị xác định là người cùng chủ mưu.

855931ad-c3ab-4622-8645-1ab221cb53e8(1).jpeg
Cựu Chính ủy Cảnh sát biển Hoàng Văn Đồng tại phiên toà

Đối với bị cáo Nguyễn Văn Hưng, VKS xét thấy bị cáo là người nhận chỉ đạo trực tiếp từ ông Sơn, là cấp dưới và có quan hệ lệ thuộc, không được hưởng lợi ích vật chất nhưng hành vi của Hưng đã cấu thành tội “Tham ô tài sản” với vai trò là người thực hành. Bị cáo Bùi Văn Hòe là cấp dưới, không được hưởng lợi ích vật chất nhưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì đã có hành vi giúp sức cho các bị cáo trên tham ô số tiền lớn.

Đề nghị xử phạt nhiều mức án nghiêm khắc

Với nhận định và phân tích nêu trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Sơn (cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) mức án từ 16 – 16 năm 6 tháng tù; Hoàng Văn Đồng (cựu Trung tướng, cựu Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) mức án từ 15 năm 6 tháng – 16 năm tù; Doãn Bảo Quyết (cựu Thiếu tướng, cựu Phó Chính ủy) mức án từ 15 năm – 15 năm 6 tháng tù; Phạm Kim Hậu (cựu Thiếu tướng, cựu Tham mưu trưởng) mức án từ 15 năm – 15 năm 6 tháng tù; Bùi Trung Dũng (cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh) mức án từ 15 năm – 15 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Hưng (cựu Đại tá, cựu Phó tư lệnh) mức án từ 10 năm – 10 năm 6 tháng tù; Bùi Văn Hòe (cựu Thượng tá, cựu Phó phòng tài chính) mức án từ 12 năm – 12 năm 6 tháng tù về các tội danh như đã nêu trên và cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ trong 5 năm sau khi chấp hành xong hình phạt.

Về dân sự, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên tịch thu số tiền các bị cáo đã tham ô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển bị đề nghị mức án hơn 16 năm tù