Sức Khỏe

Cứu sống 2 người nhờ kỹ thuật lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam

Chí Tâm 01/09/2023 - 21:41

Cả hai bệnh nhân đều có tổn thương phổi nặng được các bác sĩ cứu sống nhờ kỹ thuật đào thải CO2 qua màng ngoài cơ thể. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam thực hiện thành công kỹ thuật này.

Bệnh nhân nam, 76 tuổi, vào viện vì đợt cấp của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) có biến chứng tràn khí màng phổi. Khoảng 4 giờ ngày 2/8, bệnh nhân đang đi bộ thì xuất hiện đau tức ngực trái và khó thở. Bệnh nhân tự hít Ventolin (2 xịt) nhưng không đỡ khó thở, 4 tiếng sau, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Cấp cứu A9.

bn.png
Bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.

Trong quá trình điều trị tại Trung tâm Hô hấp, bệnh diễn biến nặng, tràn khí màng phổi được đặt ống nội khí quản, thở máy và chuyển đến Trung tâm Hồi sức tích cực.

TS.BS Bùi Văn Cường - Trung tâm Hồi sức tích cực cho biết, với bệnh nhân COPD giai đoạn cấp, phổi đang trong giai đoạn tổn thương nặng, kèm theo bệnh nhân có tràn khí màng phổi nên việc cài đặt và điều chỉnh máy thở rất khó khăn, đặc biệt là khi bệnh nhân có tình trạng CO2 trong máu tăng cao.

Bệnh nhân được áp dụng kỹ thuật đào thải CO2 qua màng lọc ngoài cơ thể, nhờ đó sẽ giúp tình trạng tăng CO2 trong máu bệnh nhân được kiểm soát dễ dàng để giúp bác sĩ điều chỉnh thông số máy thở dễ dàng hơn, giảm hỗ trợ máy thở cho bệnh nhân và giúp cho phổi nghỉ ngơi.

Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch, đã được rút ống nội khí quản, đã tự thở được khí phòng. Ngày 23/8, bệnh nhân đã được chuyển đến Trung tâm Hô hấp để tiếp tục điều trị bệnh phổi mạn tính.

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân, 40 tuổi, được chẩn đoán viêm phổi nặng, biến chứng ARDS (hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển). Bệnh nhân bị suy thận mạn do viêm cầu thận đã được ghép thận 6 năm nay và duy trì thuốc chống thải ghép.

Ngày 1/8, bệnh nhân xuất hiện sốt cơn, rét run, kèm theo ho khạc đờm và khó thở tăng dần, được điều trị 13 ngày tại cơ sở y tế trước bằng kháng sinh, thở máy xâm nhập và lọc máu liên tục nhưng tình trạng của bệnh nhân không cải thiện và ngày một tăng nặng nên đã được chuyển đến Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.

TS. Cường cho biết ARDS là bệnh lý nặng và khó trong chuyên ngành hồi sức cấp cứu, giống như các bệnh nhân Covid-19 bị viêm phổi nặng.

"Khi phổi tổn thương nặng như vậy cần phải thở máy với chiến lược thông khí bảo vệ phổi, tuy nhiên trong trường hợp này máy thở hỗ trợ càng cao, nguy cơ tổn thương phổi và CO2 trong máu bệnh nhân càng tăng lên và bệnh nhân có nguy cơ nặng lên", TS. Cường cho hay.

Do vậy, kỹ thuật đào thải CO2 qua màng lọc ngoài cơ thể giúp đào thải CO2 ra ngoài, thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng cài đặt thông số máy thở thấp xuống, giảm nguy cơ gánh nặng cho phổi của bệnh nhân và giúp cho phổi nghỉ ngơi nhiều hơn.

Kỹ thuật đào thải CO2 qua màng ngoài cơ thể là một kỹ thuật mới trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu, được chỉ định trong hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hoặc các trường hợp tăng CO2 máu không đáp ứng với biện pháp thông khí nhân tạo trong một số bệnh lý.

Trên thế giới, kỹ thuật này đã được triển khai một thời gian, thành công tại châu Âu và Mỹ. Qua các hội thảo khoa học trong và ngoài nước, các bác sĩ của Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai đã không ngừng học hỏi để triển khai kỹ thuật này tại Việt Nam và đây là hai bệnh nhân đầu tiên của nước ta được thụ hưởng kỹ thuật này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống 2 người nhờ kỹ thuật lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam