Cựu Chủ tịch Ngân hàng ACB Trần Xuân Giá bị khởi tố

Nhật Minh| 27/09/2012 19:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 27-9, cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã công bố quyết định khởi tố bị can đối với 4 trường hợp, nguyên là lãnh đạo Ngân hàng ACB.

Cụ thể là ông Trần Xuân Giá, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB và các ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, đều nguyên là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB. 4 người này được cho là đồng phạm với ông Lý Xuân Hải và Nguyễn Đức Kiên.

Do các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang và Phạm Trung Cang có nhân thân tốt, có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, có nơi cư trú rõ ràng, xét tính chất và mức độ hành vi vi phạm pháp luật nên Cơ quan điều tra thống nhất với VKSNDTC áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, cho tại ngoại.

Riêng đối với ông Trần Xuân Giá cũng chỉ là công dân bình thường, mọi người đều phải chấp hành pháp luật, ai có công lao đóng góp cho đất nước thì Đảng và Nhà nước ghi nhận, nếu sai phạm pháp luật thì phải chịu trách nhiệm hình sự như công dân khác” – thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra nói rõ.

Bộ Công an cho biết, quá trình điều tra vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại TP.HCM và Hà Nội đã xác định Huỳnh Thị Huyền Như đã chiếm đoạt gần 719 tỷ đồng của ACB. Đây là khoản tiền gửi vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP HCM để hưởng lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng từ 3,7 đến 8% một năm.

"Để xảy ra hậu quả thiệt hại này có hành vi cố ý làm trái của một số cá nhân nguyên là lãnh đạo Ngân hàng ACB đã ra chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền VNĐ và USD vào 29 ngân hàng để hưởng lãi suất cao hơn trần lãi suất do ngân hàng Nhà nước quy định", cơ quan Cảnh sát điều tra nhận định.

Cựu Chủ tịch Ngân hàng ACB Trần Xuân Giá bị khởi tố

Các ông Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ và Trịnh Kim Quang

Bộ Công an đánh giá, những việc làm của các thành viên thường trực HĐQT Ngân hàng ACB đã sai quy định tại Điều 106 Luật các tổ chức tín dụng và Thông tư của Ngân hàng Nhà nước. Việc này được cho là gây hậu quả đặc biệt lớn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh tiền tệ, gây bất ổn chính sách tiền tệ của Chính phủ và trực tiếp gây thiệt hại cho ACB gần 719 tỷ đồng.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được và xác định của Ngân hàng Nhà nước tại Công văn số 350 (ngày 17-5-2012), đã có đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Sau khi thống nhất với VKSNDTC, ngày 20-8-2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Lý Xuân Hải về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 BLHS; ngày 18-9 vừa qua, đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 BLHS.

Chính phủ xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong ngành ngân hàng, đặc biệt là hành vi thâu tóm ngân hàng. Ảnh minh họa: Kim Ngân

Đối với các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang và Phạm Trung Cang (đã có đơn từ nhiệm), cơ quan Cảnh sát điều tra khẳng định đều là đồng phạm với Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, Cơ quan điều tra đã khởi tố đối với 4 trường hợp này.

Thông báo của cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất chặt chẽ, đặc biệt là điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thâu tóm ngân hàng, gây mất ổn định chính sách tiền tệ. “Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng như Viện kiểm sát, Tòa án, Ngân hàng, Tuyên giáo... tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và trong quá trình điều tra đảm bảo khách quan, công tâm, thận trọng, minh bạch, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội” - thông báo của cơ quan Cảnh sát điều tra khẳng định.

Chiều 27-9, tại cuộc họp báo Chính phủ, trong thông tin ngắn gọn về ông Trần Xuân Giá, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: "Việc này nằm trong hoạt động nhằm làm lành mạnh hóa hoạt động của ngân hàng trên tinh thần bình đẳng trước pháp luật".

Theo Bộ trưởng Đam, vụ án không ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống ngân hàng. Quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền được đảm bảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch Ngân hàng ACB Trần Xuân Giá bị khởi tố