Cuộc đời và sự nghiệp chính trị của Tổng thống đắc cử Joe Biden

Phương Hà| 08/11/2020 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Joe Biden sẽ là Tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ khi nhậm chức ở tuổi 78.

joe-biden-dac-cu22.jpg
Ông Joe Biden sẽ trở thành nhà lãnh đạo lớn tuổi nhất nước Mỹ khi nhậm chức ở tuổi 78. Ảnh: ABC News

Ông Joe Biden, tên đầy đủ là Joseph Robinette Biden Jr., sinh ngày 20/11/1942, tại Scranton, Pennsylvania, Mỹ.

Năm 10 tuổi, gia đình Biden chuyển đến khu vực Wilmington, Delaware, nơi cha của Biden làm công việc bán xe hơi.

Năm 1965, Biden tốt nghiệp Đại học Delaware với chuyên ngành lịch sử và khoa học chính trị. Năm 1968, Biden tốt nghiệp bằng luật của Đại học Syracuse.

Ông Joe Biden đã tham gia vào sự nghiệp chính trị hơn 40 năm. Trước khi trở thành Tổng thống đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2020, ông từng là thượng nghị sĩ bang Delaware trong 36 năm. Sự kiện cũng đánh dấu việc ông trở thành thượng nghị sĩ trẻ thứ 6 trong lịch sử nước Mỹ vào năm 1972.

Tháng 12/1972, bi kịch ập đến với gia đình Biden. Vợ ông, bà Neilia Hunter và con gái mới sinh đã qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. Hai con trai ông cũng bị thương nặng trong vụ tai nạn này.

Năm 2015, tin buồn tiếp tục đến với ông khi con trai cả Beau, Tổng Chưởng lý bang Delaware, qua đời do bị ung thư não ở tuổi 45. Chính bởi những mất mát này, ông Biden luôn coi y tế là vấn đề ưu tiên hàng đầu và nỗ lực bảo vệ Obamacare, Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền.

joe-biden-dac-cu2.jpeg
Bức ảnh Thượng nghị sĩ Joseph Biden tuyên thệ nhậm chức trong phòng bệnh viện của con trai Beau khi bình phục chấn thương sau vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Business Insider.

Năm 1977, ông Biden tái hôn với bà Jill Jacobs, giảng viên Đại học Cộng đồng Northernn Virginia, và sinh thêm một con gái. Bà Jiill là chỗ dựa tinh thần và cố vấn tin cậy cho chồng trong cuộc sống cũng như sự nghiệp chính trị.

Cuộc bầu cử năm 2020 là lần thứ 3 ông Biden tranh cử Tổng thống. Trước đó, ông đã tranh cử vào năm 1987 và 2008 nhưng không thể giành được đủ sự ủng hộ.

Năm 2008, ông Biden đã nhanh chóng rút lui trước hai ứng cử viên của Đảng Dân chủ vào thời điểm đó là Thượng nghị sĩ Hillary Clinton và Barack Obama. Trong cuộc bầu cử năm đó, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Barack Obama đã chọn ông Biden tham gia liên danh tranh cử cho vị trí Phó Tổng thống Mỹ.

Suốt 8 năm trên cương vị Phó Tổng thống, có 4 lĩnh vực chính mà ông Biden đảm nhận, bao gồm: chính sách đối ngoại, kinh tế tầng lớp trung lưu, luật chống bạo hành với phụ nữ.

Khi còn là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cựu Tổng thống Barack Obama đã nhờ Biden tư vấn trong việc đưa ra các quyết định về chính sách đối ngoại.

Trong cuộc bầu cử năm nay, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã giành chiến thắng trước ứng viên đương kim Tổng thống Donald Trump. Ông Biden sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 và là nhà lãnh đạo nhiều tuổi nhất nước Mỹ khi nhậm chức ở tuổi 78.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đời và sự nghiệp chính trị của Tổng thống đắc cử Joe Biden