Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden tuyên bố thắng cử, kêu gọi người dân đoàn kết

Nhật Minh| 08/11/2020 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với hơn 270 phiếu đại cử tri, ông Joe Biden tuyên bố giành chiến thắng trước ứng viên đối thủ - Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

biden-harris.jpg
Ông Joe Biden bà Kamala Harris phát biểu trước người ủng hộ.

Đêm 7/11 (theo giờ Mỹ, tối 7/11 giờ Việt Nam), ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã đánh bại đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump để giành hơn 270 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, qua đó sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của nước này.

Tiểu bang mang tới những lá phiếu đại cử tri mang tính quyết định cho thắng lợi của cựu Phó Tổng thống Biden là Pennsylvania (bang có 20 phiếu đại cử tri) và Nevada (6 phiếu đại cử tri).

Hầu hết nhiều hãng tin đều cho biết, ông Joe Biden đạt được 279 phiếu đại cử tri, trong khi đương kim Tổng thống Donald Trump chỉ có trong tay 214 phiếu. Tuy nhiên theo Fox News, với thắng lợi tại hai tiểu bang chiến địa Pennsylvania và Nevada, ông Biden có tổng cộng 290 phiếu đại cử tri.

joe-biden-dac-cu2.jpg
Fox News thống kê ông Joe Biden giành được tới 290 phiếu đại cử tri

Trên trang mạng cá nhân, ông Joe Biden đã tuyên bố chiến thắng. Ông Biden viết: "Tôi cảm thấy tự hào và vinh dự khi cử tri Mỹ đặt niềm tin vào tôi, cũng như Phó Tổng thống đắc cử Harris”.

Ông Biden lưu ý rằng một số lượng kỷ lục người Mỹ đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay.

Đồng thời, ông thừa nhận: “Khi cuộc bầu cử đi qua, giờ là lúc bỏ sự giận dữ và những giọng điệu thù địch lại phía sau” Tuy nhiên, ông kêu gọi: “Hãy cùng nhau đoàn kết như một quốc gia. Đã đến lúc để nước Mỹ đoàn kết và hàn gắn". Ông cam kết sẽ là Tổng thống của mọi người dân Mỹ.

Trong khi đó, ứng cử viên Phó Tổng thống Kamala Harris nói rằng, cuộc bầu cử vừa qua không phải về bà và Biden, mà là về tâm hồn Mỹ và khát vọng đấu tranh cho nước Mỹ.

“Chúng ta còn rất nhiều việc ở phía trước. Hãy cùng nhau bắt đầu!" - bà Harris viết trên Twitter.

Trước đó, dựa trên tính toán của mình, các phương tiện truyền thông lớn của Mỹ đưa tin rằng ứng viên Đảng Dân chủ đã giành chiến thắng.

Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, do Đảng Cộng hòa đề cử nói rằng, Biden vẫn chưa được xác nhận là người chiến thắng ở bất kỳ bang nào.

Tổng thống Trump cũng cam kết sẽ kiện ra tòa để bảo vệ quan điểm của mình. Ông thông báo đội ngũ vận động tranh cử của ông sẽ bắt đầu khiếu nại về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tại tòa án vào tuần tới, sau khi truyền thông nước này tuyên bố ứng cử viên Joe Biden của Đảng Dân chủ đã giành chiến thắng và trở thành Tổng thống đắc cử.

“Tôi sẽ không dừng lại cho đến khi người dân Mỹ có được số phiếu trung thực mà họ xứng đáng và nền dân chủ yêu cầu”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, cử tri Mỹ bên cạnh việc bầu tổng thống và phó tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc cũng được bầu lại.

Nếu được cử tri đoàn chính thức bầu làm Tổng thống, ông Biden sẽ trở thành người cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ trở thành Tổng thống. Trong khi đó, bà Harris cũng đi vào lịch sử với tư cách nữ Phó Tổng thống đầu tiên của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden tuyên bố thắng cử, kêu gọi người dân đoàn kết