Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump đệ đơn kiện Pennsylvania, Michigan kiểm phiếu bầu “không minh bạch”

Phương Hà| 05/11/2020 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump đệ đơn kiện ở Pennsylvania và các bang chiến trường có kêt quả có thể quyết định kết cục cho cuộc đua Nhà Trắng, Independent đưa tin.

trump-de-don-kien.jpg
Ứng cử viên đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Cụ thể, Ban vận động tranh cử của ứng cử viên đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đệ trình đơn yêu cầu kiểm lại phiếu ở Pennsylvania và Michigan. Cáo buộc từ phía chiến dịch của ông Trump yêu cầu ngừng quá trình kiểm phiếu và xem xét lại các phiếu đã kiểm khi không có sự giám sát của quan sát viên phía họ.

Không chỉ tại Pennsylvania, các luật sư của Tổng thống Trump cũng nộp đơn kiện với nội dung tương tự tại Michigan và tiểu bang Wisconsin, nơi ông Joe Biden đang là người chiến thắng.

Thống đốc Đảng Dân chủ của bang Pennsylvania, ông Tom Wolf cho rằng: “Nỗ lực can thiệp pháp lý đến việc ngừng kiểm phiếu đi ngược lại quy tắc dân chủ cơ bản nhất của mỗi cử tri”.

Nhận định của ông Wolf được cho là ám chỉ việc gia hạn thời gian kiểm phiếu bầu qua thư ở Pennsylvania được gia hạn đến 6/11, kéo dài thêm 3 ngày cho với dự kiến, Fox News đưa tin.

Không chỉ yêu cầu dừng kiểm phiếu, chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng đưa ra cáo buộc các quan chức Đảng Dân chủ tại bang này “nỗ lực kiếm thêm phiếu cho ông Biden bằng những lá phiếu gửi muộn, bất hợp pháp”.

Hiện chưa có báo cáo về lỗi kiểm phiếu tại Pennsylvania.

luc-luong-kiem-phieu-trump1.jpg
Lực lượng vệ binh quốc gia của bang Pennsylvania bên ngoài một điểm bỏ phiếu ở thành phố. Ảnh: Reuters.

Tổng Chưởng lý bang Pennsylvania Josh Shapiro chia sẻ: “Quá trình kiểm phiếu minh bạch và đang diễn ra dưới sự chứng kiến của các nhà quan sát”.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) đưa tin ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang Michigan và Wisconsin, nâng tổng số phiếu đại cử tri lên 264, tiến gần mốc 270 phiếu cần thiết và nới rộng khoảng cách tới Tổng thống Trump.

Chỉ còn một vài bang chiến trường chưa công bố kết quả bao gồm Georgia, Bắc Carolina và Pennsylvania.

Việc kiểm phiếu năm nay tại một số bang diễn ra chậm hơn mọi năm vì lượng phiếu bầu vắng mặt và số lượng lớn phiếu bầu được gửi qua đường bưu điện. Tại nhiều bang, việc kiểm đếm các lá phiếu này chỉ được thực hiện bắt đầu từ ngày bầu cử.

Trước đó, ông Trump nhiều lần chỉ trích việc gửi phiếu bầu qua đường bưu điện, cho rằng có nguy cơ gian lận, dù không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump đệ đơn kiện Pennsylvania, Michigan kiểm phiếu bầu “không minh bạch”